ปลอดประสพยันกรุงเทพฯรอดน้ำท่วม

'ปลอดประสพ'ยันกรุงเทพฯรอดน้ำท่วม

ปลอดประสพยันกรุงเทพฯรอดน้ำท่วม

"ปลอดประสพ" อ้างแบบจำลองจากการศึกษาของเดนมาร์ก ระบุในช่วง 100 ปีจากนี้ไป กรุงเทพฯมีความเสี่ยงเพียง 10% ที่จะเกิดน้ำท่วมใหญ่ซ้ำรอยเหมือนปีที่ผ่านมา

          นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เปิดเผยผลการศึกษาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์เพื่อคาดการณ์ภัยพิบัติประเทศไทย โดยทีมวิจัย Danish Hydraulic Institute (DHI) จากประเทศเดนมาร์ค และเนเธอร์แลนด์ ถึงคาบการเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ของประเทศไทยว่าไม่น่าเป็นกังวล เนื่องจากในช่วง 100 ปีนับจากนี้ โอกาสที่จะเกิดน้ำท่วมใหญ่เช่นปี 2554 มีเพียง 1% เท่านั้น

ผลการศึกษาดังกล่าวเกิดขึ้นจากการวิเคราะห์ข้อมูลย้อนหลังในช่วง 70-80 ปี จากปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น สภาพอากาศ อิทธิพลจากลมมรสุมจากทะเลแปซิฟิค พายุ ไต้ฝุ่น อุณหภูมิ และปัจจัยอื่นๆ
     
              “โอกาสเกิดน้ำท่วมมี เพียง 1 ใน 100 ขณะที่รัฐบาลได้เตรียมการป้องกันไว้เป็นอย่างดี ทั้งระบบเตือนภัย และพื้นที่ฟลัดเวย์ ทำให้เชื่อได้ว่าในปีนี้น้ำจะไม่ท่วมใหญ่เหมือนครั้งที่ผ่านมา"นายปลอดประสพ กล่าว
     
              ส่วนหนึ่งที่ทำให้มั่นใจว่าน้ำจะไม่ท่วมใหญ่เหมือนปีที่ผ่านมา คือ 3 กระบวนการที่เป็นเสาหลักในการบริหารจัดการน้ำ ได้แก่ ระบบคลังข้อมูลที่มีความพร้อม ระบบเตือนภัยแห่งชาติ และศูนย์บัญชาการ ซึ่งอยู่ระหว่างการปรับปรุงข้อมูลระหว่างหน่วยงาน ให้เกิดความเชื่อมโยง เพื่อใช้ในการตัดสินใจแก้ปัญหาในภาวะวิกฤต
     
              สำหรับพื้นที่รับน้ำ 5 พันล้าน ลบ.ม. ที่คาดการณ์ไว้ จะต้องเร่งดำเนินการให้ได้พื้นที่ 3 ล้านไร่ โดยจัดหาพื้นที่ที่น้ำท่วมอยู่เดิม ที่ไม่อยู่ในเขต กทม. ที่สำคัญประชาชนในพื้นที่ต้องยอมรับ และรัฐพร้อมจ่ายค่าชดเชยให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ

 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์