เสี่ยปึ้ง เจรจาเสนอแลกนักโทษช่วย วีระ พ้นคุก

เสี่ยปึ้ง เจรจาเสนอแลกนักโทษช่วย วีระ พ้นคุก

เวลา 11.15 น. วันที่ 14 มี.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า
 
ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงการดำเนินการให้ความช่วยเหลือ นายวีระ สมความคิด แกนนำกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ ที่ถูกจำคุกอยู่ในเรือนจำเปรซอว์ ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา มีอาการป่วยโรครูมาตอยด์ทวีความรุนแรงมากขึ้น

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ที่กรุงพนมเปญ ให้ความช่วยเหลือเต็มที่อยู่แล้ว

และเมื่อวานนี้ (13 มี.ค.) นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เสนอแนวคิดการแลกเปลี่ยนนักโทษกับทางการกัมพูชา เพื่อช่วยเหลือนายวีระ และนางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ เนื่องจากประเทศไทยมีขั้นตอนที่อาจสามารถดำเนินการได้ ตนจึงมอบหมายให้ทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำประเทศกัมพูชา ไปดำเนินการหารือกับทางการกัมพูชา อย่างไรก็ตาม การแลกเปลี่ยนดังกล่าวอาจไม่เป็นไปตามอัตราส่วนสองต่อสอง โดยฝ่ายไทยอาจต้องใช้นักโทษกัมพูชามากกว่า 2 คน

เมื่อถามถึงกรณีกระแสข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปยังประเทศกัมพูชา จะเป็นไปได้หรือไม่

หากพ.ต.ท.ทักษิณ จะหารือเรื่องการให้ความช่วยเหลือคนไทยทั้งสองคนด้วย นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นรายงานเรื่องนี้ เพราะไม่ได้ติดตาม แต่ปกติแล้วพ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อเดินทางไปที่ไหนก็มักพูดเรื่องผลประโยชน์ของชาติเป็นหลักอยู่แล้ว และเมื่อถามว่า จะมีการดำเนินการขอตัวพ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ไม่ เนื่องจากทางตำรวจไม่ได้ร้องขอมา

เมื่อถามว่า การที่พ.ต.ท.ทักษิณ ออกมาระบุว่า การนำคดีเรื่องพื้นที่พิพาทบริเวณปราสาทพระวิหาร
 
เข้าสู่กระบวนการของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ไอซีเจ) หรือศาลโลก ส่งผลให้ไทยเสียเปรียบกัมพูชา นายสุรพงษ์ ระบุว่า ตนยังไม่ทราบข้อเท็จจริงในสิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณกล่าว แต่เหตุการณ์เขาพระวิหารนั้นเกิดขึ้นในอดีต โดยศาลโลกเคยพิพากษาแล้วหนึ่งครั้ง และแนวรั้วที่ถูกจัดทำขึ้นในสมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ซึ่งเป็นที่ยอมรับของทั้งสองฝ่าย แต่ตอนนั้นไม่ได้เกี่ยวกับเขตแดน ส่วนการที่กัมพูชาขอให้ศาลโลกตีความคำพิพากษาในครั้งนี้ ต้องยอมรับความจริงว่าฝ่ายไทยเสียเปรียบ เนื่องจากมีแค่เสียกับเสมอตัว ขณะที่ฝ่ายกัมพูชามีแต่ได้กับเสมอตัว แต่ไทยก็จำดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อต่อสู้คดีอย่างสุดความสามารถ

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ล่าสุด นายกรัฐมนตรี ได้นัดคณะนักกฎหมายทั้งหมดที่ไทยว่าจ้างมาประชุมในวันที่ 10 พ.ค.นี้
 
และจะได้นำคณะดังกล่าวหารือกับฝ่ายทหารด้วย นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังได้เตรียมข้อมูลเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั้งประเทศเกิดความเข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้นตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ทั้งในรูปแบบหนังสือ สารคดี และเอกสารถาม-ตอบ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์