มาร์คอัดกมธ.เสียงข้างมากลากไป

มาร์คอัดกมธ.เสียงข้างมากลากไป

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์
 
ให้สัมภาษณ์ถึงข้อเสนอแนวทางปรองดองของสถาบันพระปกเกล้าที่กรรมาธิการปรองดองเตรียมนำเข้าพิจารณา ว่า ผลการศึกษามีการนำเสนอทางเลือกไว้หลายทาง หากกรรมาธิ การใช้เสียงข้างมากลงคะแนนขณะที่ยังมีความคิดเห็นที่ขัดแย้งก็ไม่เกิดประโยชน์

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ความจริงข้อเสนอครอบคลุมหมด

เช่น ประเด็นนิรโทษกรรมมีตั้งแต่ไม่นิรโทษเลยจนนิรโทษทุกคน ถ้าบอกว่าเสร็จแล้วปล่อยให้เป็นเรื่องกรรมาธิการ แต่อย่าลืมว่ากรรมาธิการเป็นไปตามสัดส่วนส.ส.แต่ละพรรค หากจะใช้เสียงข้างมากก็ไม่ควรมีกรรมา ธิการตั้งแต่ต้น ดังนั้น ต้องฟังเหตุผลกันด้วย เพราะมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยค่อนข้างรุนแรง ส่วนกรรมาธิการของพรรคยืนยันตั้งแต่ต้นว่าการนิรโทษกรรมถ้าจะทำก็น่าจะครอบคลุมเฉพาะกรณีของผู้ที่ฝ่าฝืนพ.ร.ก.เท่านั้น

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ส่วนที่พล.อ.สนธิ ระบุจะทำตามผลการศึกษาของสถาบันพระปกเกล้าโดยไม่ปรับเนื้อหาและรายละเอียด

รวมทั้งไม่ตัดความเห็นใดๆ ของกรรมาธิการอีกด้วยนั้น หากทำเช่นนั้นเท่ากับคณะกรรมาธิการไม่มีความเห็นแค่นำเสนอทางเลือกให้สังคมเท่านั้น จึงไม่ทราบว่านั่นคือความตั้งใจของประธานคณะกรรมาธิ การหรือไม่ ซึ่งผลการศึกษาเป็นเพียงทางเลือกหนึ่งเท่านั้น

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ปัญหาคือมีบางฝ่ายที่มีวาระชัดเจนประกาศว่าจะเอาพ.ต.ท.ทักษิณกลับบ้าน
 
ฉะนั้นเขาจะใช้ทุกเวทีทุกวิถีทาง ตรงไหนอ้างได้ก็อ้าง วันไหนสะดวกก็อ้าง คอป. อ้างคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) อ้างกรรมาธิการ ปรองดอง หรืออ้างสถาบันพระปกเกล้า วันไหนไม่สะดวกให้อ้างก็อ้างตัวเองอย่างร.ต.อ.เฉลิม ทำกันอยู่อย่างนี้ ซึ่งความจริงมันต้องเอาความเห็นทั้งหมดมาคุยกันให้เป็นเรื่องเป็นราวและไม่ใช่ว่ามีธงอยู่ล่วงหน้า

นายอภิสิทธิ์กล่าวกรณีพล.ต.สนั่นประกาศวางมือทางการเมือง ว่า
 
พล.ต.สนั่นคงเกิดความสับสนว่าที่ทำกันอยู่ ที่อ้างว่าเป็นกระบวนการของการปรองดองเป็นอย่างไรและทำอย่างไรกันแน่ ต้องมีหลักก่อนมาทำงาน ถ้าไม่มีหลักแล้วจะเอาตามความต้องการของแต่ละฝ่ายมันไม่มีวันจบ ต้องเป็นหลักที่สังคมใช้ เช่น หลักนิติรัฐ หลักนิติธรรม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์