นายกฯ ย้ำแผนป้องกันน้ำท่วม ใช้พื้นที่รองรับ 3 ล้านไร่ หลังอนุมัติงบโครงการ 2.4 หมื่นล้าน

นายกฯ ย้ำแผนป้องกันน้ำท่วม ใช้พื้นที่รองรับ 3 ล้านไร่ หลังอนุมัติงบโครงการ 2.4 หมื่นล้าน


วันที่6มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจัดหาพื้นที่รับน้ำจาก 2 ล้านไร่ เป็น 3 ล้านไร่ว่า

ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เสนอมานั้นคือสามารถหาพื้นที่ได้ 3 ล้านไร่ ส่วนจะใช่เท่าไหร่นั้น ก็ให้คณะกรรมการกลับไปดูรายละเอียดว่าจะใช้เท่าไหร่ ต้องคำนวณตั้งแต่ต้นน้ำให้ไปทำซีมูเลชั่นว่าถ้าสถานการณ์เท่านี้ น้ำจะไหร่ลงคูคลองเท่าไหร่ ต้องใช้พื้นที่รับน้ำเท่าไหร่ เราคงไม่ประกาศไปหาพื้นที่รับน้ำทันที และต้องลงไปดูและวางจีพีเอสว่าพื้นที่นั้นๆ เป็นพื้นที่รับน้ำจริงๆ 

ส่วนการทำความเข้าใจประชาชนนั้น ต้องทำอยู่แล้ว แต่ยังเร็วเกินไป เพราะต้องเอาแผนทั้งหมด เช่น การพยากรณ์ ดูต้นน้ำว่ามาเท่าไหร่ เขื่อนรองรับน้ำได้เท่าไหร่ ผ่านคูคลองเท่าไหร่ ส่วนที่เกินนั่นแหละต้องมาหาพื้นที่รับน้ำ ตรงนี้มีส่วนสัมพันกัน ทั้งนี้ต้องไม่เกินเดือนหน้า เพราะมีแผนอยู่แล้ว แต่อยากให้เกิดความรอบคอบ และบูรณาการในพื้นที่ก่อนจะนำไปใช้ เช่นเดียวกับการกู้เงินตามโครงการ 2.4 หมื่นล้านบาทนั้น เบื้องต้นเป็นการอนุมัติ ส่วนการกู้จริงๆ ต้องให้กระทรวงการคล้งทำตามระเบียบ

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์การเยียวยายังไม่ได้คุย และไม่ได้กำหนดลงพื้นที่ปลายน้ำ โดยจะว่าจ้างนักศึกษาในมหาวิทยาลัยในจังหวัดติดตามพื้นที่ก่อนจะรายงานเข้ามา  ขณะที่มาตราการตรวจสอบในการใช้เงินนั้น เราเป็นห่วงมาก มาตราการที่อนุมัติเรามีคณะกรรมการกบอ.ดูแล ผ่านกนอช. และก็กลับมาที่ครม.เหมือนเดิม มีขั้นตอนกลั่นกรอง ผ่านสำนักงบประมาณ เหมือนการจัดซื้อจัดจ้าง มากกว่านั้นให้กบอ.และกนอช.ดูแลว่าใช้งบประมาณเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมจริงๆ 



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์