เฉลิมยันแก้291เป็นประชาธิปไตย ปชช.มีส่วนร่วม

เฉลิมยันแก้291เป็นประชาธิปไตย ปชช.มีส่วนร่วม

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงข้อเสนอนายสามารถ แก้วมีชัย ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
 
แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ…เรียกร้องให้ทุกพรรคการเมือง และส.ว. ร่วมลงสัตยาบัน มิให้ ส.ส.ร.เขียนข้อกังวลใจจากประชาชนไปในรัฐธรรมนูญใหม่ ว่า ถ้าไปวางกรอบก่อนมีส.ส.ร. จะถูกมองว่าไม่เป็นประชาธิปไตย พรรคเพื่อไทยเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เพื่อให้มีส.ส.ร.เข้ามาร่าง เพราะต้องการให้มีความเชื่อมโยงจากประชาชน อีกทั้งระหว่างยกร่างยังต้องเปิดรับฟังความเห็นจากประชาชนเพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วม

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์และกลุ่มส.ส.ร.50 มองว่าการแก้รัฐธรรมนูญโดยการตั้งส.ส.ร. 291 ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่อยากให้ประชาชนหรือสมาชิกรัฐสภาเป็นผู้แก้ไข
 
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า สาเหตุที่ให้ส.ส.ร.มาแก้ไขเพราะว่าต้องการให้เป็นประชาธิปไตย และรัฐสภาไม่มีส่วนได้เสีย หากดำเนินการตามที่ผู้คัดค้านเสนอ โดยให้สมาชิกสภาฯเป็นผู้แก้ไขก็ยิ่งง่าย รัฐบาลมีเสียงข้างมากและไม่จำเป็นต้องตั้งส.ส.ร. ถ้าเป็นอย่างนั้น ก็จะถูกด่าอีก พวกที่ค้านส่วนใหญ่ก็ได้ประโยชน์จากรัฐธรรมนูญ50 และพรรคประชาธิปัตย์ยิ่งเล่นเรื่องนี้ก็มีแต่จะเสีย

ร.ต.อ.เฉลิม ยังกล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญถึงข้อห่วงใยจากหลายฝ่ายว่าจะมีการเข้าไปรื้อสถาบันตุลาการ ว่า

สมัยเป็นรมว.ยุติธรรม เมื่อปี2538 เคยเสนอรูปแบบองค์กรศาลมาแล้ว ว่า ประเทศไทยเหมาะสมกับระบบศาลเดี่ยวมากกว่าคือ ศาลยุติธรรม เพราะสามารถตรวจสอบการทำงานของผู้พิพากษาได้ มีคณะกรรมการกต.ในการคัดเลือกผู้พิพากษามาตัดสินคดี หากผู้เสียหายหรือจำเลย พบว่าผู้พิพากษาเป็นปฏิปักษ์ต่อตนเองสามารถร้องให้เปลี่ยนตัวผู้พิพากษาได้ และหากเป็นคดีใหญ่จะตัดสินคดีหนึ่ง จะมีการประชุมจากที่ประชุมใหญ่คัดเลือกองค์คณะมาตัดสิน และใช้เพียงคดีเดียวตัดสินเสร็จก็เปลี่ยนองค์คณะ ที่สำคัญยังมีความเป็นประชาธิปไตย เพราะมีการเลือกตั้งจากศาลด้วยกันเอง ซึ่งแตกต่างจากระบบศาลคู่ ที่มีศาลปกครอง ศาลรัฐธรรมนูญแยกออกมา และไม่สามารถตรวจสอบได้ อีกทั้งระบบการตรวจสอบด้อยกว่าศาลยุติธรรม โดยระบบศาลคู่ เหมาะสมกับประเทศที่เจริญแล้ว อาทิ ฝรั่งเศส เยอรมัน อย่างไรก็ดีประเด็นนี้ไม่อยากชี้นำมาก เคยเสนอมานานตั้งแต่ปี 38 ไม่อยากพูดมาก จะกลายเป็นการกดดันสสร.ที่กำลังจะมีการเลือกตั้ง

"ส่วนคดีนักการเมืองที่ได้รับการตัดสินจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญ2550 เห็นว่า มีความเหมาะสมแล้ว เพราะไม่ได้มีการตัดสินเพียงศาลเดียวอย่างที่ทุกคนเข้าใจ ยังสามารถอุทธรณ์และนำเสนอข้อเท็จจริงใหม่ได้ 30วัน"ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว

เฉลิมยันแก้291เป็นประชาธิปไตย ปชช.มีส่วนร่วม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์