ยิ่งลักษณ์ เข้าหารือเศรษฐกิจนายกฯ ญี่ปุ่น

ยิ่งลักษณ์ เข้าหารือเศรษฐกิจนายกฯ ญี่ปุ่น

ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในการเยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ
 
ตามคำเชิญของรัฐบาลญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 6-10 มีนาคม 2555  ช่วงเย็นวันที่ 7 มี.ค. ว่า นายกรัฐมนตรีหารือข้อราชการเต็มคณะกับนายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีทั้ง 2 ชาติต่างแสดงความขอบคุณ ที่ทั้ง 2 ประเทศต่างช่วยเหลือกัน ในช่วงที่ประเทศประสบพิบัติภัย ถือเป็นน้ำใจไมตรีที่ลึกซึ้ง และจะพัฒนาความสัมพันธ์ และความร่วมมือระหว่างกันในทุกมิติ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ เห็นพ้องที่จะให้ความสำคัญของความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย – ญี่ปุ่น (Japan-Thailand Economic Partnership Agreement – JTEPA)  เพื่อเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมเศรษฐกิจ ต้องการทำให้บรรลุผลสำเร็จโดยเร็ว โดยฝ่ายไทยเสนอตั้งเป้าเพิ่มมูลค้าการค้าระหว่างกัน เป็น 100,000 ล้านดอลลาร์ ในปี 2017 เพื่อเป็นแรงจูงใจให้กับนักธุรกิจ 2 ประเทศ


 นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีไทย ยังให้ความมั่นใจในการแก้ปัญหาอุทกภัย และยินดีที่ทราบว่า ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาให้ความช่วยเหลือเป็นเงินให้เปล่าแก่ไทย จำนวน 7,000 – 8,000 ล้านเยน เพื่อยกระดับถนนวงแหวนรอบกรุงเทพฯ และสร้างประตูระบายน้ำบริเวณแม่น้ำป่าสัก

 ขณะที่นายโนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แสดงความสนใจเข้าร่วมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของไทย รวมทั้งบูรณะประเทศไทยจากอุทกภัย เพราะญี่ปุ่นมีเทคโนโลยีชั้นสูง ทั้งระบบรถไฟ ระบบราง และระบบการสื่อสารคมนาคม

 ผู้สื่อข่าวรายานจากนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวถึงสถานการณ์ในประเทศไทยในการแถลงข่าวร่วมกับนายโนดะ

ยืนยันว่า สถานการณ์การเมืองในประเทศไทยขณะนี้เข้าสู่ภาวะปกติ และรัฐบาลกำลังเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการปรองดองแห่งชาติ พร้อมกันนี้ รัฐบาลไทยแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของนายฮิโรยูกิ มุราโมโตะ ผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นสังกัดสำนักข่าวรอยเตอร์ จากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองของไทย เมื่อปี 2553  และยืนยันรัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับคดีนี้ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยจะดำเนินการด้วยความโปร่งใส และยึดหลักนิติธรรม

 นอกจากนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวด้วยว่า รัฐบาลไทยได้อนุมัติเงินช่วยเหลือเยียวยาเพิ่มเติม ให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ จากเหตุการณ์ไม่สงบทางการเมือง รวมถึงนายมุราโมโตะด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์