อภิสิทธิ์แนะทำจิตใจให้ผ่องใสเนื่องในวันมาฆบูชา

อภิสิทธิ์แนะทำจิตใจให้ผ่องใสเนื่องในวันมาฆบูชา

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 

ได้ให้สัมภาษณ์โทรศัพท์ผ่านรายการฟ้าวันใหม่ ทางบลูสกายชาแนล เนื่องในวันมาฆบูชาว่า ตนหวังว่าพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะพุทธศาสนิกชนจะได้ทำจิตใจให้สบาย แล้วจะได้มีความรู้สึกคลายจากหลายสิ่งหลายอย่างในบ้านเมือง

"หวังว่าพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะพุทธศาสนิกชนจะได้ทำจิตใจให้สบาย แล้วก็จะได้มีความรู้สึกคลายจากหลายสิ่งหลายอย่างในบ้านเมืองซึ่งขณะนี้ไปที่ไหนก็มีคนบ่นกับผมว่ามีความเครียดอะไรอยู่พอสมควร ความจริงหลักคำสอนทั้งพุทธศาสนาแล้วก็รวมทั้งศาสนาอื่นๆ แล้วก็หลักจริยธรรมถ้าเกิดทุกคนยึดถือกันนั้น ผมว่าบ้านเมืองก็ปัญหาลดลงไปเยอะครับ ทำจิตใจให้ผ่องใสเราจะได้มีความพร้อมในการเผชิญกับชีวิตของเราต่อไปได้" นายอภิสิทธิ์กล่าว

ส่วนในเรื่องการทำหน้าที่ฝ่ายค้านนั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ว่าจะทำหน้าที่ใดๆ หากทำอย่างจริงจังก็ควรจะเหนื่อย แต่ตนถือว่าหากได้ทำด้วยจิตใจที่สบายและสนุกกับมัน ก็จะเป็นสิ่งที่ตนอยากทำ แต่หากว่าทำแล้วรู้สึกเป็นทุกข์ว่าต้องทำตนก็จะไม่ทำ

ส่วนเรื่องกระบวนการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลเสียงข้างมากในสภานั้นพรรคฝ่ายค้านมักจะถูกต่อว่าต่อขานว่าทำงานขัดแข้งขัดขา นั้น
 
นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ประเทศทุกประเทศมีรัฐบาล แต่มีเฉพาะประเทศที่เป็นประชาธิปไตยเท่านั้นที่มีฝ่ายค้าน ดังนั้น แต่ละฝ่ายก็มีบทบาทหน้าที่ของตนเองถ้าหากมีความเข้าใจเรื่องนี้ตรงกัน และเข้าใจว่าการตรวจสอบจะทำให้การใช้อำนาจต่างๆ ของรัฐมีความรอบคอบมากขึ้น ทุกอย่างก็จะไม่เป็นปัญหา

"รัฐบาลต้องยอมรับเสียก่อน และตัวเองต้องตระหนักถึงหน้าที่ของการให้ความเข้าใจกับประชาชนด้วย ตอนหลังสื่อที่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย หรือแสดงตัวเป็นฝักเป็นฝ่ายก็เยอะ สิ่งหนึ่งที่ผมคิดว่าเป็นหลักง่ายๆ ที่ผมคิดว่าจะช่วยแก้ปัญหาในสถานการณ์อย่างนี้ก็คือว่า ทำอย่างไรให้คนของเรานั้นคิดถึงประเด็นหรือคิดเรื่องที่มีการพิจารณามากกว่าคิดถึงคน พอเราตั้งเรื่องคนปั๊บ ไอ้นี่พวกเรา ไอ้นั่นไม่ใช่พวกเรา เอาละครับไม่ทันดูเลยว่าเนื้อหาสาระคืออะไร พวกเราถูกก่อน พวกเขาต้องผิดอะไรทำนองนี้ คือถ้าเป็นอย่างนี้ผมว่ามันยาก แต่ว่าถ้าหากว่าทุกคนพยายามที่จะดูว่า เรื่องนี้เนื้อหาสาระมันเป็นอย่างไร แล้วก็ดูซิว่าแต่ละคนเขามาคิดอะไรหลังจากที่เราดูเรื่องก่อนแล้วผมว่ามันก็จะดีกว่า" นายอภิสิทธิ์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์