ปูแฮปปี้ สนามบินดอนเมืองคืนชีพ

ปูแฮปปี้ สนามบินดอนเมืองคืนชีพ

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่5 มี.ค. ที่สนามบินดอนเมือง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาเปิดสนามบินดอนเมือง
 
ซึ่งกลับมาให้บริการเชิงพาณิชย์อีกครั้งอย่างเป็นทางการ โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวระหว่างการเปิดสนามบินว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่สนามบินดอนเมืองได้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ซึ่ง บริษัทท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งฟื้นฟูและกลับมาให้บริการได้อีกครั้ง ซึ่งจะช่วยลดความแออัดสนามบินสุวรรณภูมิ และอยากให้ทอท. ทำให้สนามบินดอนเมืองอยู่ในใจของคนไทยและชาวต่างชาติต่อไป

ด้านนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้สนามบินดอนเมืองมีความพร้อมในการกลับมาให้บริการเชิงพาณิชย์แล้ว
 
และได้ร่วมกับกองทัพอากาศ (ทอ.) ในการดำเนินการแผนป้องกันน้ำท่วม บริเวณสนามบินดอนเมือง โดยมีทั้งแผนเผชิญเหตุ ฉุกเฉิน และแผนถาวร โดยแผนถาวรคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน พ.ค.นี้ โดย ทอท.จะสร้างแนวคันกั้นน้ำแบบคอนกรีตเสริมเหล็กแบบถาวร ป้องกันน้ำทั้งฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกของสนามบิน โดยฝั่งกองทัพอากาศจะสร้างคันคอนกรีตยาว 6 กิโลเมตร ส่วนฝั่งตะวันตกของสนามบินจะสร้างคันคอนกรีตยาว 7.3 กิโลเมตร รวมทั้งสิ้น 13.3 กิโลเมตร โดยคันดังกล่าวจะเป็นคันกั้นน้ำแบบระยะยาว

อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ ทอท. พิจารณาให้มีสายการบินต้นทุนต่ำ หรือโลว์คอสต์ มาใช้สนามบินสุวรรณภูมิ

เพื่อบรรเทาความแออัดของสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งขณะนี้ได้รับรายงานจากทอท.ว่า สายการบินโอเรียนท์ไทยได้แสดงความสนใจ ที่จะเข้ามาทำการบินที่สนามบินดอนเมืองแล้ว โดยคาดว่าเร็วๆ นี้จะกลับมาเปิดให้บริการที่สนามบินดอนเมืองได้ ส่วนสายการบินอื่นๆ หากสนใจที่จะเข้ามาทำการบินสนามบินดอนเมืองนั้น ขณะนี้ได้รับการรายงาจากทอท.ว่า ได้มีสายการบินโลว์คอสต์สายอื่นๆ ติดต่อเข้ามา เพื่อทำการบินที่สนามบินดอนเมืองบ้างแล้ว

ส่วนว่าที่เรืออากาศโท อนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า

ในการฟื้นฟูสนามบินดอนเมือง ทอท.ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาล 392 ล้านบาท และงบประมาณของ ทอท.อีก 1,231 ล้านบาท และ ทอท.ยังให้ความสำคัญต่อการดำเนินการด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมของท่าอากาศยาน โดยทำการอบฆ่าเชื้อและกำจัดกลิ่นตามมาตรฐานสากลที่ไม่มีสารพิษตกค้าง สำหรับการตรวจด้านสุขาภิบาลนั้นยังมีหน่วยงานอื่นๆ ได้แก่ กรมอนามัย คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล สำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมให้คำแนะนำเข้ามาร่วมตรวจสอบอีกด้วย

นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ กล่าวว่า นกแอร์มีความพร้อมในการเปิดให้บริการที่สนามบินดอนเมืองตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค.เป็นต้นไป

โดยจะเริ่มบินเที่ยวแรกเวลา 06.00 น. โดยนกแอร์จะไม่ทำการบินที่สนามบินสุวรรณภูมิแล้ว และได้จัดรถชัทเตอร์บัสจากสนามบินสุวรรณภูมิมายังสนามบินดอนเมืองทุกครึ่งชั่วโมง เพื่อแก้ปัญหาผู้โดยสารที่อาจไม่ได้รับข้อมูล ไปใช้บริการที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งจะให้บริการประมาณ 1 เดือน ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่าสนามบินดอนเมืองจะไม่ถูกสุขอนามัย เนื่องจากยังไม่ผ่านการตรวจด้านอนามัย อาจมีเชื้อโรคจนเป็นอันตรายกับผู้โดยสารที่จะมาใช้บริการนั้น เรื่องนี้นกแอร์ไม่มีความกังกล เนื่องจากน้ำไม่ได้ท่วมถึงตัวอาคารด้านใน จึงเชื่อว่า ในตัวอาคารไม่มีปัญหาความชื้นและมีเชื้อโรค.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์