นิตย์ยันทักษิณจ้างบริษัทล๊อบบี้มะกันมาแล้ว 3 เดือน

"จับตาดู ทักษิณ ตลอดเวลา"


"รมว.ตปท."ยืนยัน "ทักษิณ"จ้างบ.ล๊อบบี้มะกันจริง จ้างบริษัทมาแล้ว 3 เดือน เตรียมหารือนายกฯจับตาติดตามการเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด

นายนิตย์ พิบูลสงคราม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่าการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับสิงคโปร์ เป็นเรื่องธรรมดาเพราะหากมีข้อขัดแย้งหรือสะดุดความสัมพันธ์กัน ก็เป็นเรื่องปกติที่ต้องมีการแสดงอะไรออกมาบ้าง ในเมื่อรัฐบาลไทยรับไม่ได้กับการที่รัฐบาลสิงคโปร์ให้การรับรองคนหรือบุคคลบางกลุ่มที่เป็นคู่แข่งของรัฐบาลไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาไม่ทำกัน ก็เป็นเรื่องปกติที่ต้องดำเนินการบางอย่างบ้าง ซึ่งเรื่องนี้ขอให้ยุติได้แล้ว และหลังจากนี้จะมีการรื้อฟื้นความสัมพันธ์อย่างแน่นอน

เมื่อถามว่ารัฐบาลไทยจะมีมาตรารุนแรงไปกว่านี้หรือไม่ นายนิตย์ กล่าวว่า ก็รอดูเป็นระยะๆ เท่าที่รับทราบคนของสิงคโปร์เขาก็วิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้ เพราะไม่อยากให้เกิดขึ้น ดังนั้นขอให้ยุติทุกอย่าง แล้วในที่สุดความสัมพันธ์ก็จะกลับมาเหมือนเดิม

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จ้างบริษัทล๊อบบี้ยิสต์ในอเมริกา รัฐมนตรีต่างประเทศยืนยันว่า เป็นเรื่องจริง ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณได้ว่าจ้างบริษัทดังกล่าวมา 2-3 เดือนแล้ว แต่เรื่องนี้ก็เป็นสิทธิ์ที่พ.ต.ท.ทักษิณจะทำได้ แต่อยู่ที่ว่าเมื่อจ้างบริษัทดังกล่าวหรือจ้างนักล๊อบบี้แล้วจะใช้ไปในทางไหน ได้มีการหารือกับนายกรัฐมนตรี และคงต้องเฝ้ามองสิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณจะทำอย่างใกล้ชิด

"ลือ ทักษิณทำหนังสือลี้ภัยหลายประเทศ"


เมื่อถามถึงกรณีที่มีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้ทำหนังสือขอลี้ภัยไปยังประเทศต่างๆ พร้อมทั้งมีเสียงตอบรับจากนานาประเทศ นายนิตย์ กล่าวว่า ยังไม่เห็น เรื่องนี้ต้องมีเหตุผลหลายอย่างประกอบ ขณะนี้ยังไม่เห็นเหตุผลประการใด

ด้านพล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่าความสัมพันธ์ทางการทหารระหว่างประเทศไทยกับสิงคโปร์นั้นมีความร่วมมือกันอย่างดีมาโดยตลอด ดังนั้นมาตราทางด้านการทหารควรจะเป็นมาตรการสุดท้ายที่จะทำ แต่คิดว่าความขัดแย้งคงไม่ขยายผล จนทำให้ความสัมพันธ์ทางความมั่นคงเสียหายไปด้วย เพราะเรามีความสัมพันธ์กันมานาน

"มาตราที่ออกมาถือว่าเหมาะสมแล้ว รัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศ คงจะไม่มีท่าทีอะไรอีก คงต้องรอดูว่ารัฐบาลสิงคโปร์จะดำเนินการอย่างไร เชื่อว่าเขาคงจะยอมรับ เพราะทำอะไรไม่เหมาะสม ที่ผ่านมาที่เกิดปัญหาเพราะเขาคิดเรื่องเงินสำคัญมากไป คิดว่าเงินต้องมาเป็นอันดับแรกทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น"พล.อ.บุญรอด กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปประเทศญี่ปุ่น และมีสื่อหลายฉบับติดต่อให้สัมภาษณ์ พล.อ.บุญรอด กล่าวว่า ทางญี่ปุ่นก็งดไม่ให้พ.ต.ท.ทักษิณ คุยกับสื่อแล้ว ขณะนี้ทางประเทศญี่ปุ่นก็ได้ปรับตัวเรื่องนี้แล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์