“รังสิมา”ยื่นหนังสือผู้ตรวจฯชงสอบจริยธรรม “เฉลิม”

“รังสิมา”ยื่นหนังสือผู้ตรวจฯชงสอบจริยธรรม “เฉลิม”

วันที่ 5 มี.ค. ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์

เข้ายื่นหนังสื่อต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้ดำเนินการตรวจสอบจริยธรรม ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ เนื่องจาก ร.ต.อ.เฉลิม มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมและใช้ตำแหน่งรองนายกฯ ข่มขู่คุกคามทางเพศ โดยมีนายเฉลิมศักดิ์ จันทรทิม เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นผู้รับหนังสือ

ด้าน น.ส.รังสิมา กล่าวว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ร.ต.อ.เฉลิม
 
ได้มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมและข่มขู่คุกคามทางเพศตนในสภา ซึ่งตนรู้สึกว่ามีความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน อีกทั้งต้องการให้สถาบันนิติบัญญัติคงอยู่ เพื่อให้ประชาชนเกิดความเลื่อมศรัทธา ตนจึงไม่ให้มีนักการเมืองเมาสุราเข้ามาในสภา ดังนั้น ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบพฤติกรรมว่าขัดจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่ ส่วนทางผู้ตรวจการแผ่นดินจะมีขั้นตอนการพิจารณาอย่างไร ตนไม่ขอก้าวล่วง แต่ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินดำเนินการไปตามความเป็นจริง เพื่อให้สังคมได้รับรู้ความจริงที่เกิดขึ้น

น.ส.รังสิมา กล่าวต่อว่า ตนได้นำหลักฐานเป็นแผ่นซีดีบันทึกการประชุมสภาในวันดังกล่าว พร้อมรายชื่อพยานบุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์

อาทิ นายอรรถพร พลบุตร ส.ส.เพชรบุรี นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง น.ส.ผุสดี ตามไท ส.ส.บัญชีรายชื่อ น.ส.รัชฎาภรณ์ แก้วสนิท ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ จากกรณีดังกล่าวตนไม่ได้ยื่นเรื่องให้ทางคณะกรรมาธิการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบ เพราะที่ผ่านมาเห็นว่าเรื่องที่มีการร้องเรียนผ่านคณะกรรมาธิการดังกล่าว กลับไม่สามารถเอาผิดนักการเมืองที่ดำเนินการผิดจริยธรรมได้ ตนจึงขอเสนอให้ยุบคณะกรรมาธิการดังกล่าวไป แต่ตนกลับมีความเชื่อมั่นการตรวจสอบจริยธรรมของผู้ตรวจการแผ่นดินมากกว่า นอกจากนี้ หากคิดว่าตนให้ข้อมูลเท็จก็สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับตนได้

ขณะที่นายเฉลิมศักดิ์ กล่าวว่า ตนจะรับเรื่องดังกล่าวไว้และนำไปเสนอต่อประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินในวันที่ 6 มี.ค.นี้ เพื่อดำเนินการต่อไป

ตามขั้นตอนทางผู้ตรวจการแผ่นดินจะต้องให้ผู้บังคับบัญชา คือ นายกรัฐมนตรี และประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้ชี้แจงเข้ามาเป็นลายลักษณ์อักษร ส่วนตัวของ ร.ต.อ.เฉลิมนั้น หากต้องการที่จะชี้แจงก็สามารถทำหนังสือเข้ามาชี้แจงได้ ทั้งนี้หากมีข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานชัดเจน คาดว่าจะใช้เวลาการพิจารณาไม่นาน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์