อภิสิทธิ์ไม่ขัดเยียวยาม็อบ-แปรญัตติแก้รธน.ใกล้เสร็จ

อภิสิทธิ์ไม่ขัดเยียวยาม็อบ-แปรญัตติแก้รธน.ใกล้เสร็จ


มท. 1จ่อ ชง ครม.จ่ายเยียวยาแดง 6 มี.ค.เมิน ป.ช.ป.ยื่นศาลปกครอง ด้าน หัวหน้าพรรคปช. ไม่ขัดเยียวยาม็อบ ต้องตามหลักการลดความเหลื่อมล้ำ ไปแจง ป.ป.ช. เรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พรุ่งนี้ แปรญัตติแก้รธน. ใกล้แล้วเสร็จหวังกมธ.รับฟังเหตุผล

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึง กรณี นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมยื่นศาลปกครองให้ชะลอการจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง ตามที่ ปคอป. จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อขอความเห็นชอบว่าเรื่องดังกล่าวเป็นข้อเสนอของ คอป. ที่ต้องเยียวยาให้ผู้ได้รับผลกระทบทางการเมือง ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้ตั้งขึ้นในสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ และ ปคอป. เป็นผู้พิจารณาวงเงินเยียวยา โดยคิดเฉลี่ยรายได้ตามเกณฑ์ของสหประชาชาติ ทั้งนี้ บางรายสามารถจ่ายเงินได้เลยในวันพรุ่งนี้ โดยเฉพาะรายที่ได้ข้อยุติทางคดี

อย่างไรก็ตาม การยื่นศาลปกครองของพรรคประชาธิปัตย์ จะไม่ส่งผลให้การจ่ายเงินเยียวยาสะดุด อีกทั้งจะยังไม่มีการจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ที่คดียังไม่สิ้นสุด รวมถึงผู้กระทำผิด พร้อมปฏิเสธว่าการจ่ายเงินชดเชยเยียวยาดังกล่าว ไม่ได้เป็นการหาเสียงกับคนเสื้อแดง

'เฉลิม'โต้ปชป.ย้ำแก้รธน.ไม่แตะม.112ไม่กลัวม็อบต้าน

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องไม่ให้รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในหมวดสถาบัน องค์กรอิสระ และการแก้ไขเพื่อช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดย ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวย้ำว่า รัฐบาลจะไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ ในหมวดสถาบันและประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 อีกทั้ง การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นอำนาจหน้าที่ของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. ถ้ารัฐบาลกดดัน ก็ต้องไม่เป็นประชาธิปไตย  ทั้งนี้แม้จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ก็ไม่สามารถล้มล้างคดีที่ศาลได้พิพากษาไปแล้ว รวมถึงคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญ เฉพาะมาตรา 291 เท่านั้น ไม่ได้แก้ไขทั้งฉบับ  อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะไม่ขัดขวางกลุ่มที่ชุมนุมต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ดูแลความปลอดภัยให้อยู่ห่างจากผู้ชุมนุม 200 เมตร เพื่อไม่ให้ถูกมองว่า คุกคามกลุ่มผู้ชุมนุม



ธีรภัทร์ยันที่ปรึกษาผู้ตรวจฯมีอิสระหนุนกมธ.สภา

นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะ คณะกรรมการที่ปรึกษารัฐธรรมนูญ

ผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวกับ ไอ.เอ็น.เอ็น. ผ่านรายการ เปิดข่าวเด่น เจาะประเด็นดัง ทางคลื่น FM 102.75 MHz ว่า กรรมการมีอิสระทุกคน ไม่จำเป็นต้องมีความเห็นออกมาเป็นมติ โดยจะดำเนินงานไปเรื่อย ๆ หากมีผลสรุปก็จะเสนอต่อสาธารณชน ส่วนความเห็นของประธานผู้ตรวจการฯ นั้น ไม่ถือเป็นมติของกรรมการ เพราะเป็นคนละส่วนกัน

ทั้งนี้ นายธีรภัทร์ กล่าวว่า ความเห็นส่วนตัว เห็นว่า ควรมีความละเอียดเรื่องสภาร่างรัฐธรรมนูญ เพราะสังคมมีความขัดแย้ง และมีความเห็นที่แตกแยก อย่าใช้เสียงข้างมากอย่างเดียว แต่ควรรับฟังทุกฝ่ายอย่างถี่ถ้วน


 

อภิสิทธิ์ไม่ขัดเยียวยาม็อบ-แปรญัตติแก้รธน.ใกล้เสร็จ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีอนุมัติเงินเยียวยาม็อบ ให้ยึดตามหลักเกณฑ์ และกระบวนการตรวจสอบ โดยเริ่มตั้งแต่ถูกละเมิดสิทธิ รวมไปถึงช่างภาพชาวญี่ปุ่น ก็มีสิทธิที่จะได้รับเช่นกัน และยังฝากเตือนไปยัง ครม. ให้บริหารงานด้วยตนเอง หากอยากให้เกิดความปรองดอง ต้องพิจารณารวมทุกเหตุการณ์ นอกจากนี้ กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า คำแปรญัตติของพรรคประชาธิปัตย์จะแล้วเสร็จในวันพรุ่งนี้ และหวังว่ากรรมาธิการจะรับฟังความคิดเห็น รับ 3 ข้อที่พรรคเสนอ

ทั้งนี้ในวันพรุ่งนี้ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะเดินทางไปชี้แจงที่ ป.ป.ช. ในเรื่องการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน  โดยไม่มีความกังวลใดๆ ชี้แจงตามข้อเท็จจริง


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์