กรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้ 4 สาเหตุต้านแก้รัฐธรรมนูญ

กรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้ 4 สาเหตุต้านแก้รัฐธรรมนูญ


กรณ์" โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้ 4 สาเหตุต้านแก้รัฐธรรมนูญ ชี้ 4 สาเหตุหลัก หวั่นสร้างความขัดแย้งมากขึ้น ชี้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับที่ให้สิทธิประชาชนมากที่สุด

วันนี้ ( 4 มี.ค.) นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Korn Chatikavanij เกี่ยวกับเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในหัวข้อ “แก้เพื่อใคร” ว่า การแก้รัฐธรรมนูญมีเสียงคัดค้านมากขึ้นเรื่อยๆ มีสาเหตุ 4 ประการ คือ

1. ประชาชนส่วนใหญ่กังวลกับปัญหาประจำวันมากกว่าเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ และมองว่าการแก้เป็นเรื่องของนักการเมืองที่นักการเมืองทำเพื่อตนเองและพวกพ้องมากกว่าเพื่อประชาชน และยิ่งถ้าการแก้รัฐธรรมนูญจะทำให้ขัดแย้งมากขึ้น ประชาชนเดือดร้อนมากขึ้น ชาวบ้านก็จะยิ่งถามว่าแก้ไปทำไม 

2. รัฐบาลไม่สามารถอธิบายได้ว่าประชาชนจะได้อะไรจากการแก้ โดยสาเหตุเดียวที่หยิบยกขึ้นมาคือที่มาของรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ทั้งๆที่เป็นรัฐธรรมนูญฉบับเดียวที่ได้รับการยืนยันโดยเสียงข้างมากก่อนมีผลบังคับใช้ พรรคเพื่อไทยไม่เคยพูดถึงข้อเท็จจริงว่ารัฐธรรมนูญ 2550 ให้ประชาชนมีสิทธิมากกว่ารัฐธรรมนูญฉบับอื่นในการยื่นเสนอกฎหมาย ในการยื่นฟ้องกรณีการใช้อำนาจรัฐที่ไม่ชอบ และการถอดถอนนักการเมือง

3. ถ้าคิดจะแก้ ควรต้องดูกันที่สาระว่าบกพร่องในจุดไหน และไม่เป็นประชาธิปไตยอย่างไร

4. ควรต้องดู 'ผลลัพธ์' ไม่ใช่ดูแค่ 'วิธีการ' อย่างเช่น การเรียกร้องให้วุฒิสภามาจากการเลือกตั้งทั้งหมด ซึ่งฟังดูดี แต่เคยมีการถกเถียงกันหรือไม่ว่าเราต้องการมีวุฒิสภาไว้ทำอะไร ถ้ามีไว้เพื่อตรวจสอบ แนะนำ หรือถ่วงดุลสภาผู้แทนฯ การที่วุฒิสมาชิกเป็นกลุ่มคนประเภทเดียวกันกับ ส.ส.จะทำให้เขาทำตามหน้าที่ นั้นดีกว่าถ้าเขาเป็นผู้รู้ที่มาจากอาชีพต่างๆ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์