บรรหาร ลั่นต้องแก้ ม.237 เป็น กม.ที่ใช้ไม่ได้

บรรหาร ลั่นต้องแก้ ม.237 เป็น กม.ที่ใช้ไม่ได้

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่ ร.ร.เปรมประชากร จ.ปทุมธานี นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า การที่ยังมีคนพูดถึงว่าจะมีการยุ่งเกี่ยวกับสถาบันนั้น ฝ่ายที่แก้ก็บอกแล้วว่าจะไม่แตะต้องในหมวดที่เกี่ยวข้องกับสถาบันอย่างแน่นอน เพราะไม่มีคนไทยคนไหนคิดเรื่องนี้ ซึ่งตนต้องการให้มีการยุติการพูดเรื่องนี้ได้แล้ว ส่วนการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) นั้น ในสมัยที่ตนดำรงตำแหน่งนายกฯ ก็ได้แก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรัฐธรรมนูญฉบับ 2540 ซึ่งถือเป็นรัฐธรรมนูญฉบับที่ดีที่สุด แต่ก็มีข้อบกพร่องเพียงเล็กน้อย และระหว่างที่ ส.ส.ร.ร่างรัฐธรรมนูญนั้น รัฐบาลก็ได้เข้าไปดูแล พูดคุยกับทั้ง ส.ส.และ ส.ว.เพื่อให้รับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งสุดท้ายรัฐธรรมนูญปี 2540 ก็ออกมาได้โดยไม่มีปัญหา


เมื่อถามว่า หากรัฐบาลเข้าไปกำกับดูแล ส.ส.ร.จะถือเป็นการแทรกแซงหรือไม่ นายบรรหารกล่าวว่า
 
รัฐบาลไม่กล้าเข้าไปแทรกแซงแน่นอน เพราะการร่างรัฐธรรมนูญนั้นขึ้นอยู่กับ ส.ส.ร.ว่าจะแก้อย่างไร แต่ถ้าถามใจตนนั้นตนต้องการให้มีการแก้ไขมาตรา 237 ว่าด้วยเรื่องการยุบพรรคการเมือง ส่วนมาตราอื่นไม่ต้องการพูดถึง 


เมื่อถามว่า ต้องการให้แก้มาตรา 237 และให้มีผลย้อนหลังไป กลุ่ม 111-109 ด้วยหรือไม่

นายบรรหารกล่าวว่า ตนไม่ได้ต้องการให้มีผลย้อนหลัง เพราะตนรอมาได้ 3 ปีกว่าแล้ว รออีกปีกว่า ไม่ได้มีปัญหาอะไร และพวก 111 ก็จะปลดล็อกในเดือน พ.ค.นี้อยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นที่จะต้องมีผลย้อนหลัง แต่จะต้องมีการแก้มาตรานี้ เพราะเป็นกฎหมายที่ใช้ไม่ได้


เมื่อถามว่า มีบางกลุ่มเป็นกังวลว่าจะเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อคนคนเดียว นายบรรหารกล่าวว่า ไม่ได้เพื่อใครบางคน คนที่พูดแบบนี้เป็นคนคิดมาก อย่าไปคิดเอง ตนเชื่อว่าเรื่องแบบนี้ไม่มีแน่นอน


นายยงยุทธให้สัมภาษณ์กรณีที่นายบรรหารเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธณรมนูญ ม.237 ว่า จริงๆ ไม่อยากพูดเพราะไม่เป็นมงคล

แต่เห็นด้วยเพราะมาตราดังกล่าวเป็นมาตราเจ้าปัญหา ที่ทำลายและประหารชีวิตนักการเมืองดีๆ เป็นการประหารหมู่ชีวิตนักการเมืองที่ไม่ได้ทำความผิด เป็นบาปทางการเมือง ยกตัวอย่างมีวัดๆ หนึ่ง มีพระรูปหนึ่งหรือกรรมการวัดทำผิดและปาราชิก เป็นความผิดเฉพาะพระรูปนั้น ก็จับพระรูปนั้นสึกไป แต่กลับไล่พระทุกรูปไปเป็นฆราวาสให้หมด ไม่นึกถึงความรู้สึกของประชาชานที่นับถือพระอยู่ว่าจะรู้สึกอย่างไร



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์