เฉลิมโต้อภิสิทธิ์แก้รธน.ยุบองค์กรอิสระ แนะรอดูสสร.

เฉลิมโต้อภิสิทธิ์แก้รธน.ยุบองค์กรอิสระ แนะรอดูสสร.


รองนายกฯ เฉลิม ติง "อภิสิทธิ์" ใจร้อนเกินไป ควรรอดู ใครเป็น สสร. ให้โอกาสทำงานก่อน อย่าตีโพยตีพาย ชี้ เพ้อเจ้อ ข่าวเพื่อไทย ส่งคนเป็น สสร. ไม่สกัดกั้นคนชุมนุมค้านแก้รธน.

นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมของรัฐสภา กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า การประชุมครั้งต่อไปในสัปดาห์หน้า จะคุยถึงการแก้ไขมาตรา 291 เริ่มในหลักการและเหตุผลมาตราย่อยต่างๆ รวมทั้งเรื่องการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. ซึ่งส่วนตัวมองว่า ไม่ควรจำกัดเวลาการพิจารณาของกรรมาธิการ เพราะความเห็นคงมีหลากหลาย โดยเฉพาะที่มาคุณสมบัติ และการสรรหา ส.ส.ร. รวมถึงเรื่องตัวแทนจากสถาบันการศึกษา พร้อมยังคงต้องรอการแปรญัตติของ ส.ส.ที่จะจบ 25 มีนาคม นี้ด้วย

นายสามารถ แก้วมีชัย ยังกล่าวว่า พร้อมฟังข้อเสนอจากผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยมีสิทธิ์ทำเอกสาร หรือมาให้ข้อมูลได้ พร้อมได้ลงนามแจ้งไปยังผู้เสนอร่างทั้ง 3 ฉบับ ให้ส่งชื่อตัวแทน เพื่อเป็นที่ปรึกษาของกรรมาธิการด้วย

นอกจากนี้ นายสามารถ แก้วมีชัย กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ส่วนตัวเห็นด้วย กับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล ที่กำหนดสัดส่วนสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เลือกตั้ง 77 คน และสรรหา 22 คน เพราะจากประสบการณ์ที่เคยเป็น ส.ส.ร.ปี 2540 ก็ใช้สัดส่วนนี้ โดยส่วนตัวมองว่า ส.ส.ร.แบบเลือกตั้ง ไม่จำเป็นต้องยึดโยงสัดส่วนประชากร เพราะไม่ใช่ ส.ส.ที่ต้องดูแลประชาชน ส่วน ส.ส.ร.สรรหานั้น เห็นว่า สัดส่วนภาควิชาการเหมาะสมแล้ว แต่อาจต้องศึกษารายละเอียด เรื่องตัวแทนจากสถาบันการศึกษา เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับนักวิชาการอิสระด้วย

สามารถย้ำไม่แก้หมวดสถาบัน-ไม่ยุบองค์กรอิสระ

นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดเผยกับสำนักข่าวผ่าน รายการ เปิดข่าวเด่นเจาะประเด็นดัง ทางคลื่น FM 102.75 MHz  เกี่ยวกับการประชุมครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา ว่า เป็นการประชุมวางกรอบคร่าวๆ ทั้งหมด ส่วนการประชุมครั้งหน้าในวันพฤหัสบดีที่ 8 มี.ค. นั้น จะมีการลงรานละเอียด ในเรื่องของมาตราที่จะมีการแก้ไขต่อไป

โดย นายสามารถ ระบุว่า จากการประชุม ได้มีความเห็นร่วมกันของกรรมาธิการ ว่า จะให้บัญัติว่า สสร. ที่จะคัดเลือกเข้ามานั้น จะไม่มีสิทธิ์แก้ไขในหมวดที่ 1 - 2 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 เลย เพื่อให้ประชาชนสบายใจว่า การแก้ไข ในครั้งนี้ จะไม่มีการยุ่งเกี่ยวกับหมวดสถาบันแต่อย่างใด ส่วนหมวดองค์กรอิสระ ที่ประชุมก็มีความเห็นตรงกันว่า จะให้ สสร. พิจารณาเพื่อแก้ไขปรับปรุงให้เป็นองค์กรอิสระ ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบได้อย่างตรงไปตรงมา ไม่ถูกแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง หรือฝ่ายใดก็ตาม รวมถึงไม่มีการยุบหรือ ยกเลิกองค์กรอิสระใดๆ แน่นอน
 
ส่วนเรื่องจำนวน และที่มาของ สสร. นั้น นายสามารถ กล่าวว่า เบื้องต้น กรรมาธิการยึดตามร่างแก้ไขรัฐบาล ที่กำหนดให้มี 99 คน แต่ก็จะเปิดโอกาสให้ กรรมาธิการ ส.ส. และ ส.ว. ที่มีความเห็นต่างกัน แปรญัติ สงวนความเห็นได้ และจะหาข้อยุติ เรื่องสัดสวน จำนวน สสร. และที่มาด้วยการลงมติของการประชุมร่วม 2 สภา

ทั้งนี้คุณสมบัติคร่าวๆ ของ สสร. มีดังนี้ อายุ 35 ปีขึ้นไป ต้องมีภูมิลำเนาในจังหวัดนั้นๆ 5 ปี หรือเกิดจังหวัดนั้น รับราชการในจังหวัดนั้น 5 ปี และไม่เป็นบุคคลต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ การศึกษา ต้องหารือกันอีกครั้ง เพราะร่างแก้ไขของรัฐบาล ระบุว่าต้องจบปริญญาตรี แต่ของพรรคเพื่อไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา นั้น ไม่จำเป็น ซึ่งจะให้กรรมาธิการแสดงความเห็นและลงมติต่อไป

เฉลิมโต้อภิสิทธิ์แก้รธน.ยุบองค์กรอิสระแนะรอดูสสร.

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเสนอให้รัฐบาลแสดงความชัดเจนต่อการไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ ใน 3 เงื่อนไข คือ หมวดสถาบันพระมหากษัตริย์ องค์กรอิสระ และการช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้น นายอภิสิทธิ์ ใจร้อนเกินไปที่วิจารณ์ เพราะยังไม่ทรายว่าใครจะเป็น สสร. บ้าง และห่างร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ดี ประชาชนก็ไม่รับประชามติ ดังนั้นไม่ควรตกใจเกินเหตุ อีกทั้งข้อกล่าวหาที่ระบุว่า พรรคเพื่อไทย จะส่งคนเข้าไปเป็น สสร. ก็เป็นเรื่องที่เพ้อเจ้อ

ส่วนการชุมนุมของกลุ่มสยามสามัคคี เพื่อต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่สวนลุมพินี ในช่วงเย็นวันนี้ ไม่ได้สกัดกั้นการชุมนุม แต่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความปลอดภัยตามหน้าที่ จะไม่คุกคามผู้ชุมนุม อย่างไรก็ตามเชื่อว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะไม่ทำให้ปัญหาความขัดแย้งบานปลายอย่างแน่นอน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์