สามารถ ย้ำไม่แก้หมวดพระมหากษัตริย์

สามารถ ย้ำไม่แก้หมวดพระมหากษัตริย์


"สามารถ แก้วมีชั" ย้ำ กมธ. เห็นตรงกัน บัญญัติห้าม สสร. แก้ไขหมวดพระมหากษัตริย์ ไม่ยุบยกเลิกองค์กรอิสระ คุณสมบัติ สสร. ต้องหารืออีกครั้ง
นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดเผยกับสำนักข่าวผ่าน รายการ เปิดข่าวเด่นเจาะประเด็นดัง ทางคลื่น FM 102.75 MHz  เกี่ยวกับการประชุมครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา ว่า เป็นการประชุมวางกรอบคร่าวๆ ทั้งหมด ส่วนการประชุมครั้งหน้าในวันพฤหัสบดีที่ 8 มี.ค. นั้น จะมีการลงรานละเอียด ในเรื่องของมาตราที่จะมีการแก้ไขต่อไป

โดย นายสามารถ ระบุว่า จากการประชุม ได้มีความเห็นร่วมกันของกรรมาธิการ ว่า จะให้บัญัติว่า สสร. ที่จะคัดเลือกเข้ามานั้น จะไม่มีสิทธิ์แก้ไขในหมวดที่ 1 - 2 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 เลย

เพื่อให้ประชาชนสบายใจว่า การแก้ไข ในครั้งนี้ จะไม่มีการยุ่งเกี่ยวกับหมวดพระมหากษัตริย์แต่อย่างใด ส่วนหมวดองค์กรอิสระ ที่ประชุมก็มีความเห็นตรงกันว่า จะให้ สสร. พิจารณาเพื่อแก้ไขปรับปรุงให้เป็นองค์กรอิสระ ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบได้อย่างตรงไปตรงมา ไม่ถูกแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง หรือฝ่ายใดก็ตาม รวมถึงไม่มีการยุบหรือ ยกเลิกองค์กรอิสระใดๆ แน่นอน
 
ส่วนเรื่องจำนวน และที่มาของ สสร. นั้น นายสามารถ กล่าวว่า เบื้องต้น กรรมาธิการยึดตามร่างแก้ไขรัฐบาล ที่กำหนดให้มี 99 คน แต่ก็จะเปิดโอกาสให้ กรรมาธิการ ส.ส. และ ส.ว. ที่มีความเห็นต่างกัน แปรญัติ สงวนความเห็นได้ และจะหาข้อยุติ เรื่องสัดสวน จำนวน สสร. และที่มาด้วยการลงมติของการประชุมร่วม 2 สภา

ทั้งนี้คุณสมบัติคร่าวๆ ของ สสร. มีดังนี้ อายุ 35 ปีขึ้นไป ต้องมีภูมิลำเนาในจังหวัดนั้นๆ 5 ปี หรือเกิดจังหวัดนั้น รับราชการในจังหวัดนั้น 5 ปี และไม่เป็นบุคคลต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ การศึกษา ต้องหารือกันอีกครั้ง เพราะร่างแก้ไขของรัฐบาล ระบุว่าต้องจบปริญญาตรี แต่ของพรรคเพื่อไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา นั้น ไม่จำเป็น ซึ่งจะให้กรรมาธิการแสดงความเห็นและลงมติต่อไป


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์