พธม.ประเมินแก้รธน.10มี.ค. ยันสนธิมีปัญหามาก่อน

พธม.ประเมินแก้รธน.10มี.ค. ยันสนธิมีปัญหามาก่อน

"ปานเทพ"เผยประชุมแกนนำ10มี.ค. ประเมินแก้รธน.ยังไม่นัดวชุมนุม ลั่น"สนธิ ลิ้มทองกุล"ถูกดำเนินคดีผิดพรบ.หลักทรัพย์ฯเป็นปัญหาในอดีตก่อนชุมนุม

สถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ รายการอินไซด์ไทยแลนด์ เจาะลึกประเทศไทย ได้สัมภาษณ์นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ถึงกรณีการประชุมของแกนนำกลุ่มพมธ.เพื่อกำหนดท่าทีเกี่ยวกับคัดค้านขอแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 10 มี.ค.นี้ ว่า ในวันนี้ดังกล่าวเป็นเพียงการประชุมสของแกนนำพธม.เพื่อกำหนดท่าทีเท่านั้น ไม่ใช่เป็นการนัดการชุมนุมแต่อย่างใด โดยการประชุมดังกล่าวจะเป็นการระดมความคิดเห็นจากภาคแกนนำประชาชน ผู้ประสานงาน และตัวแทน ที่มาหาข้อสรุปการเคลื่อนไหวต่อไปหลังจากนี้ อย่างไรก็ตามในการประชุมดังกล่าวนี้คงจะไม่มีการลงมติ แต่จะเป็นการพูด และทำการประเมินสถานการณ์ ต่อจากนั้นแกนนำจะความคิดเห็นที่มีในที่ประชุมนำไปหาข้อสรุปอีกครั้ง

 เมื่อถาม การชุมนุมของกลุ่มของนพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ และกลุ่มคนเสื้อหลากสี ในวันที่ 2 มี.ค. จะยังคงไม่ไปร่วมใช่หรือไม่

นายปานเทพ กล่าวว่า คงจะยัง เมื่อถามต่อว่า หากเป็นเช่นนั้นกลุ่มคนเสื้อหลากสี จะไม่ถูกโดดเดียวหรือ นายปานเทพ กล่าวว่า คงจะไม่โดดเดียว เพราะการเคลื่อนไหวของแต่ละกลุ่มมีสิทธิเสรีภาพ และมีมวลชนของตนเอง มีความชื่นชอบแกนนำของตนเอง

เมื่อถามว่า คิดว่าสถานการณ์ในขณะนี้มีความสุกงอมที่จะออกมาเคลื่อนไหวแล้วใช่หรือไม่

นายปานเทพ กล่าวว่า หากเราดูจากผลการสำรวจของโพลล์สำนักต่างๆ ความเห็นของประชาชนส่วนใหญ่กว่า 80 % ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญในเวลานี้ ดังนั้นในช่วงเวลานี้ประชาชนส่วนใหญ่กำลังรอดูเนื้อหาของรัฐธรรมนูญที่จะมีการแก้ไขความอันตรายมากน้อยแค่ไหน ดังนั้นจึงทำให้ยังไม่เกิดการความเคลื่อนไหวในการคัดค้านที่ชัดเจน ซึ่งการที่จะมีการกำหนดออกมาเคลื่อนไหวช่วงเวลาไหน เวลาใดนั้น คงจะต้องรอช่วงเวลา และเนื้อสาระที่จะมีการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าจะเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า ในการประชุมพรรคประชาธิปัตย์ ที่อำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา ที่มีข้อสรุปหนึ่งระบุว่า

พรรคประชาธิปัตย์ขอให้ส.ส.พรรค ให้เตรียมสร้างมวลชน และหามวลชนเอาไว้เตรียมออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายปานเทพ กล่าวว่า การที่พรรคประชาธิปัตย์ออกมาระบุเช่นนี้ ตนขอตั้งข้อสังเกตุถึงการที่นายอภิสิทธิ์ หัวหน้าพรรค ที่ออกประกาศประมาณเมื่อปลายปี 2554 ว่า พรรคประชาธิปัตย์จะเอามวลชนออกมาร่วมชุมนุมเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล เหมือนที่เคยถุกกระทำเมื่อตอนที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล อะไรที่ดีก็พร้อมจะสนับสนุน ส่วนอะไรที่เป็นปัญหาก็จะตรวจสอบตามกระบวนการของรัฐสภา แต่เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ออกมาระบุเช่นนี้ หมายความพรรคประชาธิปัตย์กำลังจะเปลี่ยนหลักการของตนเองที่เคยประกาศเอาใช่หรือไม่ หรือว่าสิ่งที่นายอภิสิทธิ์ประกาศเอาไว้มันล้มเหลวใช้งานไม่ได้ หรือเป็นว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีโอกาสเป็นรัฐบาล ดังนั้นในเรื่องนี้เห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์ควรจะต้องตอบคำถามในเรื่องนี้ของเขาเอง ส่วนภาคประชาชนนั้นตนเห็นว่าคงจะต้องให้สถานการณ์มีความสุกงอมมากกว่า

เมื่อถามว่า กรณีคดีความของนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพธม. ที่กำลังถูกดำเนินคดีอยู่ จะส่งผลต่อความชอบธรรม และการเคลื่อนไหวต่อสู้ของกลุ่มพธม.หรือไม่
 
นายปานเทพ กล่าวว่า เห็นว่าคงจะไม่มีปัญหา เพราะคดีความต่างๆ ที่นายสนธิ กำลังถูกดำเนินคดีอยู่ในเวลานี้ ถือว่าเป็นเรื่องในอดีตที่ผ่านมาตั้งแต่นายสนธิ ยังไม่ได้เริ่มการชุมนุมเคลื่อนไหวของกลุ่มพธม. อีกทั้งนายสนธิ แล้วบอกว่าชีวิตในอดีตที่ผ่านมาของเขามีทั้งทำความผิดและทำความถูก ซึ่งนายสนธิก็ได้ขอฉันทามติต่อที่ชุมนุมกลางท้องสนามหลวงเพื่อขอโทษ และทำหน้าที่เป็นแกนนำมวลชนในชุมนุมเรียกร้องในเวลานั้นแล้ว


พธม.ประเมินแก้รธน.10มี.ค. ยันสนธิมีปัญหามาก่อน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์