นายกรัฐมนตรีทบทวนตัวเลขการระบายน้ำจากเขื่อน

นายกรัฐมนตรีทบทวนตัวเลขการระบายน้ำจากเขื่อน

นายกรัฐมนตรียอมทบทวนตัวเลขการระบายน้ำน้อมรับกระแสพระราชดำรัส  สั่งกรมชลฯ ดูความเหมาะสมทุกเดือน คาดสิ้นเดือน ก.พ.ได้ตัวเลขแก้มลิงครบ 2 ล้านไร่ ปัดพื้นที่ทำฟลัดเวย์ เตรียมลงพื้นที่ดูขุดลอกคูคลองปลายน้ำสัปดาห์หน้า

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) 

ถึงการปรับแนวทางการบริหารจัดการน้ำเพื่อรับสนองพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่า จะปรับเรื่องระบบการระบายน้ำ โดยได้สั่งการให้กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรฯ ระบายน้ำอย่างสม่ำเสมอ รอบคอบ และต้องให้แน่ใจว่ามีการใช้น้ำอย่างมีประโยชน์เพื่อการเกษตรกรรมด้วย  อย่างไรก็ตามยังจะต้องระบายน้ำเช่นนี้อยู่ แต่จะมีการทบทวนตัวเลขกันทุกเดือน อาจจะไม่ต้องลดระดับน้ำให้เหลือร้อยละ 45  ก็ได้ บางเขื่อนอาจจะเหลือร้อยละ 50 หรือ 60  โดยทางกรมชลประทานจะเป็นผู้พิจารณาตามความเหมาะสม  แต่ตัวเลขเดิมที่กำหนด เฉพาะที่เขื่อนสิริกิติ์ และเขื่อนภูมิพลเท่านั้น แต่จากที่ติดตามสถานการณ์ในวันนี้ อาจจะมีปัญหาเรื่องน้ำแล้งด้วย จึงอาจจะมีการทบทวน แต่วันนี้ก็ต้องมีการระบายไปก่อน เพื่อเตรียมรองรับได้ทั้ง 2 สถานการณ์

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการหาพื้นที่ทำแก้มลิงให้ครบ 2 ล้านไร่ ว่า ประมาณสิ้นเดือนกุมภาพันธ์

ทางกระทรวงเกษตรฯ จะรายงานให้รับทราบ ที่เป็นห่วงขณะนี้คือการทำโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ที่อาจล่าช้า เพราะเพิ่งได้งบประมาณมา เพราะตามระเบียบของทางราชการต้องใช้เวลาค่อนข้างนานในการจัดซื้อจัดจ้าง ตนจึงได้สั่งการไปยังทุกกระทรวง และทุกจังหวัดให้เร่งดำเนินการให้ทัน รวมทั้งได้สั่งการให้กรมบัญชีกลางไปทบทวนวิธีการให้เร็วขึ้น แต่ต้องตรวจสอบได้ โปร่งใส และรัดกุม โดยมีระบบติดตามการทำงานด้วย

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (กอนช.) แล้ว
 
ซึ่ง กอนช.ก็จะรับแผนทั้งหมดไปปรับอย่างเป็นทางการอีกครั้ง และจะสื่อสารให้ประชาชนรับทราบเป็นระยะ ๆ ส่วนข้อเสนอของคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) ให้ตั้งบรรษัทพัฒนาปลูกป่านั้น ถือเป็นแนวทางที่ดี ก็ต้องแล้วแต่ความสมัครใจ เพราะการปลูกป่าต้องมีการดูแลระยะยาว จึงอยากให้ชาวบ้านรู้สึกเป็นเจ้าของ ที่สำคัญต้องสร้างรายได้ในอนาคตได้ด้วย

เมื่อถามถึงแผนที่ทำฟลัดเวย์ ที่ออกมาตามหน้าสื่อต่าง ๆ  น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวปฏิเสธว่า ไม่ใช่ฟลัดเวย์
 
แต่เป็นพื้นที่ที่เห็นว่าน้ำท่วมบ่อย ยืนยันว่าเราต้องการระบายน้ำทางเขื่อนเป็นหลัก จากนั้นก็ไปคูคลอง ที่เหลือก็เชื่อมตามลุ่มน้ำ และพื้นที่รับน้ำที่เป็นพื้นที่เกษตรกรรมเป็นหลัก จะใช้พื้นที่ถนนน้อยมาก หรือถ้าใช้ก็เฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น  เมื่อถามว่าการหาพื้นที่รับน้ำจะเสร็จทันก่อนฤดูฝนหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แผนงานที่เตรียมไว้ทันแน่นอน  ซึ่งในสัปดาห์หน้าตนจะลงไปดูพื้นที่ปลายน้ำ เพื่อดูการขุดลอกคูคลองต่าง ๆ  และจะให้ทีมสำรวจลงไปดูหน้างานด้วย เพื่อติดตามความคืบหน้าของทุกหน่วยงาน  ส่วนการดำเนินการของ กทม.นั้น เท่าที่ติดตามดู ได้เริ่มทำแล้ว แต่ยังทำไม่ได้มาก .- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์