มาร์คข้องใจข้อเสนอขอลดองค์กรอิสระ

มาร์คข้องใจข้อเสนอขอลดองค์กรอิสระ


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการฟ้าวันใหม่ ทางบลูสกายแชนแนล ถึงกรณีที่นายวัฒนา เมืองสุข ส.ส.พรรคเพื่อไทย เสนอความเห็นว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ควรจะเหลือองค์กรอิสระเท่าที่จำเป็น และศาลรัฐธรรมนูญและศาลปกครองควรเป็นแผนกหนึ่งของศาลฎีกาเท่านั้นว่า

นี่คือสิ่งที่เป็นห่วงว่า สุดท้ายแล้วรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะเปลี่ยนหลักการในเรื่องการตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า รูปแบบจะเป็นอย่างไร และเป็นเหตุผลที่ 1 ใน 3 ประเด็นที่จะควรจะต้องมีการแปรญัตติก็คือการสร้างหลักประกันในเรื่องของการเป็นอิสระขององค์กรตุลาการ และองค์กรตรวจสอบ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ยังต้องรอดูความชัดเจนเพิ่มเติมก่อน แต่ตนย้ำว่าความเป็นอิสระขององค์กรตรวจสอบ ฝ่ายตุลาการนั้นยังเป็นสิ่งสำคัญในระบบการเมืองที่จะต้องมีการตรวจสอบถ่วงดุลที่เหมาะสมไม่ให้คนมีอำนาจใช้อำนาจในทางที่ผิด

"ต้องรอดูความชัดเจนเพิ่มเติม แต่ว่าความเป็นอิสระขององค์กรตรวจสอบ ตุลาการ นั้นยังคงเป็นสิ่งสำคัญมากในการที่จะทำให้ระบบการเมืองของเรามีการตรวจสอบถ่วงดุลที่เหมาะสมไม่ให้คนที่มีอำนาจใช้อำนาจในทางที่ผิด แต่ถ้าเริ่มต้นจากทัศนะคติที่ว่า องค์กรเหล่านี้มาเป็นปัญหา ด้วยเหตุผลว่าไม่สามารถที่จะใช้อำนาจตามอำเภอใจได้ ก็คงจะไม่ถูกต้อง"นายอภิสิทธิ์กล่าว



มาร์คข้องใจข้อเสนอขอลดองค์กรอิสระ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์