ทักษิณ วิดีโอลิงก์ ประชานิยม มัดใจ

ทักษิณ วิดีโอลิงก์ ประชานิยม มัดใจ

หมายเหตุ-พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วิดีโอลิงก์มาพุดคุยกับผู้ชุมนุม เมื่อเวลา 21.00 น. โดยได้ร้องเพลงที่มีเนื้อหาทำนองคิดถึงประเทศไทยเป็นการประเดิม ก่อนจะปิดท้ายด้วย เพลงที่แปลงจากเพลง "เล่าสู่กันฟัง" ของ "เบิร์ด" ธงไชย แมคอินไตย์ ว่า "น้ำที่ท่วมทางโน้น หนาวถึงคนทางนี้ ยังอยากได้ยินทุกเรื่องราว เธอเป็นหนี้อยู่ใช่ไหม เธอผ่อนไหวหรือเปล่า อย่าลืมเล่าสู่กันฟัง...ฉันยังมีน้องสาวอยู่ทั้งคน"


พี่น้องคนเสื้อแดงผู้รักประชาธิปไตยมาวันนี้เยอะมาก เห็นแล้วคิดถึง

พี่น้องคงสงสัยว่าจตุพร (พรหมพันธ์)เป็นน้องที่ผมรักมากคนหนึ่ง เป็นคนที่ทุ่มเทให้เสื้อแดงที่สุด แต่ทำไมไม่ได้เป็นรัฐมนตรี ขอบอกว่า คนเสื้อแดงที่เหมาะสมเป็นรัฐมนตรีมากที่สุดชื่อจตุพร แต่ว่าเพราะรักจตุพร ผมเลยมีวิธีที่จะตอบแทนและใช้หนี้ ขอเวลาที่จะตอแทนและใช้หนี้อีกสักพัก

ผมเห็นการต่อสู้ของคนเสื้อแดงแล้วอยากกลับไปรับใช้ คิดว่าอีกไม่นาน วันนี้ ได้คุยกับผู้ที่เกี่ยวข้องว่าขอให้เร่งเยียวยาพี่น้องที่เสียชีวิต บาดเจ็บ เพราะนานเกินไปแล้ว ฝากแกนนำทั้งหลายทั้งที่มีตำแหน่ง และไม่มีตำแหน่ง ได้ช่วยดูแล รวบรวมกันมาเอาเรื่องราว เอกสารทั้งหมดส่งราชการเพื่อเยียวยาพี่น้อง ส่วนผู้ติดคุกให้เร่งดำเนินการประกันตัว

ผมอยู่ไกล แต่ใครส่งเอสเอ็มเอสมาบอก จะรีบดำเนินการให้ อย่างเมื่อวานนี้ได้ประกันตัวผู้ต้องหาเชียงใหม่ 5 คน ต้องขอขอบคุณกระทรวงยุติธรรมที่เข้าใจว่านี่เป็นการต่อสู้ทางการเมือง ผมอยากให้ประกันพี่น้องให้หมด การเยียวยานี้ผมขอให้ทุกฝ่ายใน 3 เดือน ให้ ประธาน นปช. รีบดำเนินการ รวบรวมรายชื่อทำหลักฐานให้ถูกต้อง เพราะเราลำบากกันมานานแล้ว

อีกเรื่องหนึ่งคือ การสร้างแนวทางปรองดองสมานฉันท์ให้บ้านเมืองกลับสู่ภาวะปกติ เรื่องนี้คณะกรรมาธิการวุฒิสภาได้มองเห็นว่าการปฏิวัติรัฐประหารที่ผ่านมานั้นล้มเหลว 6 ปีที่ผ่านมาไม่มีอะไรดี  ระบบยุติธรรมเสียหายหมด รัฐประหารที่ผ่านมาเป็นความล้มเหลวงอย่างสิ้นเชิง อย่างเหตุการณ์อาหรับสปริงที่เกิดขึ้นประเทศแล้วประเทศเล่า เพราะการที่ผู้ปกครองไม่ได้สนใจประชาชนตัวเอง แต่วันนี้ประเทศเราถูกปฏิวัติ เพราะผู้ปกครองสนใจประชาชนตัวเองมากไป  แต่วันนี้เราดีขึ้นแล้ว ขอแสดงยินดีกับนักประชาธิปไตยทุกคน เราผ่านขั้นหนึ่งมาแล้ว ขอขอบคุณ 399 เสียง ที่มองเห็นว่าประชาธิปไตยสำคัญอย่างยิ่ง


วันก่อน ผมอ่านหนังสือ เรื่องระบบนิยม 4.0 เรื่องระบบทุนนิยมต้องเปลี่ยนภายใต้ระบอบประชาธิปไตยดีที่สุด ทำให้ประเทศแข็งแรง และรัฐบาลเข้าไปจัดการระบบเศรษฐกิจ เพื่อให้คนอ่อนแอกว่าได้ยืนได้ วันนี้ รัฐบาลของนายกฯ ยิ่งลักษณ์ทำงานอย่างเต็มที่ แต่ก็เห็นใจ เพราะเข้ามาแล้วเจอน้ำท่วม ซึ่งเป็นภัยธรรมชาติทำ แต่เรื่องการจัดการก็มีปัญหา เพราะมีการเริ่มเอาน้ำเก็บไว้ในเขื่อนและพอฝนตกมาก็ซ้ำเติม พอน้ำท่วมก็มีปัญหางบประมาณ


วันนี้งบประมาณที่ใช้คือรัฐบาลที่แล้วตั้งอยู่ สำหรับงบประมาณรัฐบาลนี้ วันที่ 1 มีนาคมใช้ได้ รัฐบาลนี้เข้ามาตอนที่ระบบราชการเสียหายมาก ผมเห็นใจนายกฯยิ่งลักษณ์ เจอน้ำท่วม งบประมาณล่าช้า และระบับราชการที่มีปัญหา แต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไปบ้านเมืองจะดีขึ้น การขับเคลื่อน แก้ปัญหาต่าง ๆ จะดีขึ้น


ขณะนี้ ผู้แทนจากประเทศจีนมาพบปะกับรัฐมนตรีทั้งหลายเพื่อที่จะเตรียมการช่วย จีนเห็นใจเรามากตอนน้ำท่วม

พร้อมเสนอช่วยเรา เตรียมเงินช่วยโดยให้ผ่อนชำระเป็นสินค้าเกษตรได้ เข้าใจว่าวงเงิน 1.2 ล้านล้านบาท ปลายปีนี้จะเห็นรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-เขียงใหม่เริ่มก่อสร้าง และจะตามมาด้วย กรุงเทพฯ-โคราช การมีรถไฟความเร็วสูงเป็นการยกระดับประเทศ เพราะในเอเชียรถไฟความเร็วสูงมีแค่ประเทศ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี  และไต้หวัน ถ้าไทยมีจะเท่ขึ้นอีกชั้นหนึ่ง และการเดินทางจะปลอดภัย ปลายปีนี้จะลงมือสร้าง เป็นการทำงานระหว่างรัฐบาลหรือที่เรียกว่า จีทูจี


เรื่องน้ำท่วม ทางจีนเสนอมาว่าพร้อมจะช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ว ที่ว่าอีก 10 ปีน้ำจะท่วมกรุงเทพฯเพราะโลกร้อนขึ้น ทางจีนเสนอจะสร้างเขื่อนกั้นน้ำ บอกว่า 3 ปีครึ่งเสร็จ เพราะฉะนั้นเรื่องน้ำท่วมแล้ว รถไฟความเร็วสูงจะได้เห็นการก่อสร้างอย่างจริง ๆ จัง ๆ


ผมขอขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญที่ได้เข้าใจความห่วงใยรัฐบาลในการแก้ปัญหาให้ประชาชนว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน การโอนหนี้ฯ ทำให้หนี้สาธารณะของรัฐลดลง 10 เปอร์เซ็นต์ จากนี้ไปทุกนโยบายทำได้

ผมรู้ว่าพี่น้องเป็นห่วงนโยบายหลายเรื่อง กลัวไม่ได้ทำ แต่งบประมาณยังไม่ออก แต่ถ้าออกแล้วจะทำเรื่องใหญ่ ๆ โดยเฉพาะเรื่องพักหนี้ เรื่องกองทุนทั้งหลาย เอสเอ็มเแอล การเงินจะสะพัด เศรษฐกิจจะดีขึ้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์