สภาวุ่น!จตุพร-สุเทพปะทะคารมปมสลายม็อบแดง

สภาวุ่น!จตุพร-สุเทพปะทะคารมปมสลายม็อบแดง


ประชุมร่วมรัฐสภาวุ่น"จุตพร"ปะทะคารม"สุเทพ"ปมสลายการชุมนุม เมษา 53 ประธานสั่งพักการประชุม ขณะที่ "จุรินทร์"ลุกขึ้นอภิปรายค้านแก้รัฐธรรมนูญ เชื่อมีวาระซ่อนเร้น ล้มองค์กรอิสระ
การประชุมร่วมรัฐสภา ผ่านมา กว่า 3 ช.ม.แล้ว ในที่สุดก็มีความวุ่นวายเกิดขึ้น หลังจากที่ นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย อภิปรายสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมทั้งมีการกล่าวว่า รัฐบาลที่ผ่านมามีการใช้กำลังทหารต่อผู้ชุมนุม จนมีผู้เสียชีวิต  ซึ่งทำให้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นประท้วง กรณีถูกพาดพิง โดยระบุว่า การกระทำของรัฐบาลตอนนั้นเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ซึ่งส่วนตัวพร้อมรับผิดชอบและยินดีพิสูจน์ความจริง

 

จากนั้น นายจตุพร พรมพันธุ์ ส.ส. สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นประท้วงนายสุเทพ ว่า กลุ่มคนเสื้อแดง ไม่ใช่ผู้ที่เผาบ้านเมือง ในเหตุการณ์ เดือนเมษายน ปี 2553 จนทำให้เกิดการประท้วงต่อจาก นายธนา ชีรวินิจ ส.ส.กทม. พรรคประธิปัตย์ ตามมาด้วย นายแพทย์เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย จนทำให้ พลเอกธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา ในฐานะประธานในที่ประชุมต้องไกล่เกลี่ย แต่ยังไม่สามารถควบคุมการประชุมได้  เพราะการประท้วงเริ่มบานปลาย จนต้องสั่งพักการประชุมแล้วในที่สุด

สมศักดิ์ไม่เชื่อรบ.ล็อบบี้สว.โหวตผ่าน

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวก่อนการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เกี่ยวกับกระแสข่าวการล็อบบี้สมาชิกวุฒิสภา ให้โหวตเสียงสนับสนุนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวว่า ในเรื่องดังกล่าวต้องให้เกียรติสมาชิกวุฒิสภาและตนเองไม่ทราบเรื่องดังกล่าวและไม่เชื่อว่าจะมีเรื่องอย่างนี้เกิดขึ้น ส่วนการประชุมสภาเมื่อวานที่ผ่านมานั้น ถือว่าเรียบร้อยดี แม้จะมีความวุ่นวายในเบื้องต้น แต่ถือว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

ถก2สภาแก้รธน.เลิกตี2-สว.ปัดวุ่นรับเงินผ่านร่าง

บรรยากาศการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยการอภิปรายในช่วงดึกเป็นไปอย่างราบรื่น ทั้ง 3 ฝ่าย สลับกันอภิปราย โดยส่วนใหญ่ ส.ว. เลือกตั้ง ต่างสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยให้เหตุผลว่า ปี 2550 เป็นผลพวงจากการปฏิวัติรัฐประหาร ไม่เป็นประชาธิปไตย โดย ส.ว. หลายคนก็รอแก้ไขมาหลายปีแล้ว เพราะถือว่ารัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด และต้องได้รับการยอมรับ อีกทั้งหลายมาตราก็เป็นปัญหา ทั้งนี้ ส.ว. หลายคนยังออกมาปฏิเสธข่าวที่ว่า มีการให้สินบน เพื่อให้ช่วยสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย

ส่วน ฝ่ายค้าน ได้โจมตีว่า หากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ควรทำเป็นมาตรา และควรชี้ว่าแต่ละมาตรามีข้อบกพร่องอย่างไร รวมทั้งเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน เพราะมีเวลาอีกนาน แต่รัฐบาลควรแก้ไขปัญหาเร่งด่วนคือเรื่องปากท้องของประชาชน หรือ แก้ปัญหาปรองดองก่อน ทั้งนี้ เนื้อหาการแก้ไขก็ไม่ชัดเจนและเกรงว่าจะแก้ไขในหมวดพระมหากษัตริย์ หรือ ช่วยเหลือคน ๆ เดียว และจะยกเลิกองค์กรอิสระหรือไม่ ขอให้นายกฯและรัฐบาลยืนยันว่า จะไม่ยุ่งกับ 3 เรื่องนี้ และห่วงว่าจะไม่ทำให้เกิดความแตกแยก 

จนกระทั่งเวลา 02.10 น. พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ได้สั่งพักการประชุมและให้เริ่มใหม่วันพรุ่งนี้ เวลา 09.00 น. รวมเวลาในการอภิปรายวันแรก 16 ชั่วโมง

ปธ.วิปรัฐขยายเวลาฝ่ายค้าน-สว.อีก1.30ชม.

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ 
วิปรัฐบาล กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ผ่าน รายการ เปิดข่าวเด่นเจาะประเด็นดัง ทางคลื่น FM 102.75 MHz ว่า หลังจากที่วิปรัฐบาล นัดหมายกับวิป 2 ฝ่าย เบื้องต้นทราบว่าจะมีการขอขยายเวลาจากฝ่ายค้าน ให้เท่ากับฝ่ายรัฐบาล คือ ขยายออกไปอีก 1.30 ชั่วโมง ดังนั้น จึงจะขยายเวลาให้กับทั้งฝ่ายค้านและวุฒิสภา ตามที่ขอมา คือ ทุกฝ่ายจะได้อภิปรายรวม 9.30 ชั่วโมง โดยเมื่ออภิปรายเสร็จ จะลงมติรับหลักการหรือไม่ ในทันที 


ทั้งนี้ ส่วนตัว ให้คะแนนการอภิปราย วานนี้ 8 เต็ม 10

ถกร่วมสภาวัน 2 เริ่ม 09.00 น. ลงมติทันที หลังอภิปรายจบ

สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภา วันนี้ จะเป็นการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง 3 ฉบับต่อจากวานนี้ เนื่องจาก ประธานรัฐสภา ได้สั่งพักการประชุมไป เมื่อเวลา 02.00 น. รวมระยะเวลาที่ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และสมาชิกวุฒิสภา ที่สลับกันลุกขึ้นอภิปรายไปแล้วกว่า 16 ชั่วโมง สำหรับการประชุมในวันนี้ จะเริ่มเวลา 09.00 น. โดยจะเพิ่มเวลาให้ฝ่ายค้านและวุฒิสภา อีกฝ่ายละ 1 ชั่วโมง 30 นาที รวมเป็น 9 ชั่วโมง 30 นาที ที่ฝ่ายค้านและวุฒิสภา จะใช้เวลาในการอภิปรายเท่ากับฝ่ายรัฐบาล ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาแล้วเสร็จ ที่ประชุมร่วมรัฐสภาจะลงมติทันที  ซึ่งจะใช้วิธีการลงคะแนนแบบทีละคน แต่ลงมติทีเดียว 3 ร่าง และจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จำนวน 45 คน แบ่งเป็นวุฒิสภา 10 คน พรรคเพื่อไทย 19 คน พรรคประชาธิปัตย์ 11 คน ภูมิใจไทย 2 คน ชาติไทยพัฒนา 1 คน ชาติพัฒนา 1 คน และ พลังชล 1 คน

แดงชุมนุมหน้าสภาบางตา-ตร.ยังรปภ.เข้ม

บรรยากาศบริเวณอาคารรัฐสภา ในเช้าวันนี้ ก่อนที่จะมีการชุมนุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 วันที่ 2 ต่อเนื่องจากเมื่อวานที่ผ่านมา ยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมีการรักษาความปลอดภัย ในบริเวณอาคารรัฐสภา อย่างเข้มงวด ผู้ที่จะเดินทางเข้ามาอาคารรัฐสภา ต้องติดบัตรแสดงตน และผ่านเครื่องตรวจวัตถุโลหะ ก่อนที่จะเข้าอาคารรัฐสภาได้ ขณะที่ด้านนอกอาคารรัฐสภายังมีกลุ่มเสื้อแดงปักหลักชุมนุมเพื่อสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้มีผู้ชุมนุมเพียงเล็กน้อย โดยคาดว่าจะมีผู้ชุมนุมเดินทางมาเพิ่มเติม เนื่องจาก ยังคงมีการติดตั้งเครื่องขยายเสียงอยู่ ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาดูแลความเรียบร้อยเพิ่มเติมนั้น เท่าที่สังเกตด้วยสายตาขณะนี้ยังไม่มีการเพิ่มเติมกำลังแต่อย่างใด

แดงหน้าสภาคึก นครบาล ส่ง ตร. 100 นาย คุม ส.ส., สว. ทยอย

บรรยากาศ บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา ก่อนการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในวาระอภิปรายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 291 ในขณะนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง ได้เริ่มปราศรัยสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวแล้ว รวมถึง การโจมตี พรรคประชาธิปัตย์ อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ ผู้ชุมนุมทยอยเดินทางมาเพิ่มเติมเช่นกัน ส่วนการรักษาความปลอดภัย บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภานั้น มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากกองบังคับการตำรวจนครบาล 1  ในเครื่องแบบ จำนวน 50 นาย และนอกเครื่องแบบ จำนวน 50 นาย มาดูแลความเรียบร้อย บริเวณโดยรอบ ส่วน ส.ส. และ ส.ว. ขณะนี้ ก็ได้เริ่มเดินทางมาถึงอาคารรัฐสภาแล้ว เช่นกัน

สภาถกแก้รธน.วัน 2 ราบรื่น 3 ฝ่าย สลับอภิปราย

บรรยากาศ การประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 2 เป็นไปโดยเรียบร้อย ส.ส.ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และวุฒิสภา สลับอภิปราย ซึ่งผ่านไปกว่า 1 ชั่วโมงแล้ว ยังไม่มีความวุ่นวายเกิดขึ้น

โดย นายวิเชียร  ขาวขำ  ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า การจัดตั้ง สภาร่างรัฐธรรมนูญ 
หรือ สสร.  ขึ้นมาแล้วก็ควรให้เกียรติ สสร. ในการร่างรัฐธรรมนูญ ขึ้นมา  จากนั้น พลอากาศเอก วีรวิท 
คงศักดิ์ ส.ว. สรรหา กล่าวว่า เห็นด้วยกับการแก้ไข ซึ่งร่างรัฐธรรมนูญ ทั้ง 3 ฉบับนั้น มีหลักการและ
เหตุผลที่เหมือนกัน จึงควรยกเลิกรัฐธรรมนูญ ฉบับเก่า แล้วตั้ง สสร. ขึ้นมา เพื่อร่างฉบับใหม่

'จุรินทร์' อภิปรายค้านแก้รธน. มีวาระซ่อนเร้น

บรรยากาศการประชุมร่วมรัฐสภา ยังคงราบรื่น โดย นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ  พรรคประชาธิปัตย์ อภิปราย ว่า การที่ รัฐบาล กล่าวว่า ฝ่ายค้าน มีจุดยืนว่าสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ แต่ต้องกำหนดขอบเขตอย่างชัดเจน และมองว่า สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. ควรวางตัวบุคคลไว้หรือไม่ และตั้งข้อสังเกตถึงการที่สภาไม่มีสิทธิ์ตรวจสอบการทำงานของ สสร. ทั้งนี้ ย้ำว่า ไม่เห็นด้วยที่จะแก้ไขในขณะนี้ เพราะเชื่อว่า มีวาระซ่อนเร่น จะล้มเลิกองค์กรอิสระ

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และผู้นำฝ่ายค้าน เดินทางมาถึงรัฐสภา และเข้าร่วมประชุมแล้ว

"เฉลิม" ยัน แก้ รธน. ไม่แตะ ม.112

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวใช้สิทธิ์พาดพิง ต่อจาก นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โดยย้ำว่า ต้องแก้รัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ ยังกล่าวว่า เมื่อปี 2540 มีพรรคการเมืองหนึ่ง ขัดขวาง ไม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมเป็น สภาร่างรัฐธรรมนูญ จนทำให้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ประท้วงต่อ เพราะถูกพาดพิง โดยยืนยันว่า พรรคไม่เคยกระทำดังที่กล่าวหา ก่อนที่การประชุมจะกลับเข้าสู่วาระตามปกติ

สภา กลับสู่ปกติแล้ว หลังพัก 15 นาที

บรรยากาศ การประชุมร่วมกันของรัฐสภา กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว หลังจากที่ พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา ในฐานะ ประธานในที่ประชุม ได้สั่งพักการประชุมไปแล้ว 15 นาที เนื่องจาก การโต้แย้งเกี่ยวกับเหตุการณ์ สลายการชุมนุม ในปี 2553 ระหว่าง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ และ นายจตุพร พรมพันธุ์ ส.ส. สัดส่วน พรรคเพื่อไทย โดยหลังจากสิ้นสุดพักการประชุม นายจตุพร ได้กล่าวต่อที่ประชุมว่า เรื่องข้อโต้แย้งดังกล่าว ขอให้พิสูจน์ในขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม และขอให้ใช้เวลาในที่ประชุม เพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อ

จากนั้น การประชุมจึงกลับเข้าสู้วาระปกติ ซึ่ง นายภิญโญ สายนุ้ย สมาชิกวุฒิสภา จ.กระบี่ ได้ลุกขึ้นอภิปรายนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์