สภาถกแก้รธน.วัน2 -สมศักดิ์ไม่เชื่อรบ.ล็อบบี้สว.โหวตผ่าน

สภาถกแก้รธน.วัน2  -สมศักดิ์ไม่เชื่อรบ.ล็อบบี้สว.โหวตผ่าน


ที่ประชุมร่วมรัฐสภาแก้รัฐธรรมนูญวันที่ 2 เริ่มแล้ว วุฒิสภาเปิดฉาก ตามด้วยประชาธิปัตย์ "เทพไท" แนะดูที่สาระไม่ใช่ที่มา ขณะที่ประธานสภาฯไม่เชื่อ มีล็อบบี้ซื้อเสียงวุฒิสภาระบุประชุมวานนี้เรียบร้อยดี

การประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 2 วาระร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยเริ่มจากการอภิปรายของวุฒิสภาก่อน จากนั้น นายอาคม เอ่งฉ้วน ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นอภิปราย ด้วยลีลาเผ็ดร้อน โดยคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะมีงานเร่งด่วนมากกว่า จนเกิดการประท้วงเล็กน้อย หลังจากนั้น จึงถึงคิวอภิปรายของ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ที่อภิปรายคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2550 ไม่มีข้อบกพร่อง โดยอยากให้ล้มเลิกแนวคิดที่มาของรัฐธรรมนูญ แต่ให้ดูที่สาระ

สมศักดิ์ไม่เชื่อรบ.ล็อบบี้สว.โหวตผ่าน

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวก่อนการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เกี่ยวกับกระแสข่าวการล็อบบี้สมาชิกวุฒิสภา ให้โหวตเสียงสนับสนุนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวว่า ในเรื่องดังกล่าวต้องให้เกียรติสมาชิกวุฒิสภาและตนเองไม่ทราบเรื่องดังกล่าวและไม่เชื่อว่าจะมีเรื่องอย่างนี้เกิดขึ้น ส่วนการประชุมสภาเมื่อวานที่ผ่านมานั้น ถือว่าเรียบร้อยดี แม้จะมีความวุ่นวายในเบื้องต้น แต่ถือว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

ถก2สภาแก้รธน.เลิกตี2-สว.ปัดวุ่นรับเงินผ่านร่าง

บรรยากาศการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยการอภิปรายในช่วงดึกเป็นไปอย่างราบรื่น ทั้ง 3 ฝ่าย สลับกันอภิปราย โดยส่วนใหญ่ ส.ว. เลือกตั้ง ต่างสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยให้เหตุผลว่า ปี 2550 เป็นผลพวงจากการปฏิวัติรัฐประหาร ไม่เป็นประชาธิปไตย โดย ส.ว. หลายคนก็รอแก้ไขมาหลายปีแล้ว เพราะถือว่ารัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด และต้องได้รับการยอมรับ อีกทั้งหลายมาตราก็เป็นปัญหา ทั้งนี้ ส.ว. หลายคนยังออกมาปฏิเสธข่าวที่ว่า มีการให้สินบน เพื่อให้ช่วยสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย

ส่วน ฝ่ายค้าน ได้โจมตีว่า หากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ควรทำเป็นมาตรา และควรชี้ว่าแต่ละมาตรามีข้อบกพร่องอย่างไร

รวมทั้งเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน เพราะมีเวลาอีกนาน แต่รัฐบาลควรแก้ไขปัญหาเร่งด่วนคือเรื่องปากท้องของประชาชน หรือ แก้ปัญหาปรองดองก่อน ทั้งนี้ เนื้อหาการแก้ไขก็ไม่ชัดเจนและเกรงว่าจะแก้ไขในหมวดพระมหากษัตริย์ หรือ ช่วยเหลือคน ๆ เดียว และจะยกเลิกองค์กรอิสระหรือไม่ ขอให้นายกฯและรัฐบาลยืนยันว่า จะไม่ยุ่งกับ 3 เรื่องนี้ และห่วงว่าจะไม่ทำให้เกิดความแตกแยก 

จนกระทั่งเวลา 02.10 น. พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ได้สั่งพักการประชุมและให้เริ่มใหม่วันพรุ่งนี้ เวลา 09.00 น. รวมเวลาในการอภิปรายวันแรก 16 ชั่วโมง

ปธ.วิปรัฐขยายเวลาฝ่ายค้าน-สว.อีก1.30ชม.

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ผ่าน รายการ เปิดข่าวเด่นเจาะประเด็นดัง ทางคลื่น FM 102.75 MHz ว่า หลังจากที่วิปรัฐบาล นัดหมายกับวิป 2 ฝ่าย เบื้องต้นทราบว่าจะมีการขอขยายเวลาจากฝ่ายค้าน ให้เท่ากับฝ่ายรัฐบาล คือ ขยายออกไปอีก 1.30 ชั่วโมง ดังนั้น จึงจะขยายเวลาให้กับทั้งฝ่ายค้านและวุฒิสภา ตามที่ขอมา คือ ทุกฝ่ายจะได้อภิปรายรวม 9.30 ชั่วโมง โดยเมื่ออภิปรายเสร็จ จะลงมติรับหลักการหรือไม่ ในทันที 


ทั้งนี้ ส่วนตัว ให้คะแนนการอภิปราย วานนี้ 8 เต็ม 10

ถกร่วมสภาวัน 2 เริ่ม 09.00 น. ลงมติทันที หลังอภิปรายจบ

สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภา วันนี้ จะเป็นการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง 3 ฉบับต่อจากวานนี้ เนื่องจาก ประธานรัฐสภา ได้สั่งพักการประชุมไป เมื่อเวลา 02.00 น. รวมระยะเวลาที่ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และสมาชิกวุฒิสภา ที่สลับกันลุกขึ้นอภิปรายไปแล้วกว่า 16 ชั่วโมง สำหรับการประชุมในวันนี้ จะเริ่มเวลา 09.00 น. โดยจะเพิ่มเวลาให้ฝ่ายค้านและวุฒิสภา อีกฝ่ายละ 1 ชั่วโมง 30 นาที รวมเป็น 9 ชั่วโมง 30 นาที ที่ฝ่ายค้านและวุฒิสภา จะใช้เวลาในการอภิปรายเท่ากับฝ่ายรัฐบาล ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาแล้วเสร็จ ที่ประชุมร่วมรัฐสภาจะลงมติทันที  ซึ่งจะใช้วิธีการลงคะแนนแบบทีละคน แต่ลงมติทีเดียว 3 ร่าง และจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จำนวน 45 คน แบ่งเป็นวุฒิสภา 10 คน พรรคเพื่อไทย 19 คน พรรคประชาธิปัตย์ 11 คน ภูมิใจไทย 2 คน ชาติไทยพัฒนา 1 คน ชาติพัฒนา 1 คน และ พลังชล 1 คน

แดงชุมนุมหน้าสภาบางตา-ตร.ยังรปภ.เข้ม

บรรยากาศบริเวณอาคารรัฐสภา ในเช้าวันนี้ ก่อนที่จะมีการชุมนุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 วันที่ 2 ต่อเนื่องจากเมื่อวานที่ผ่านมา ยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมีการรักษาความปลอดภัย ในบริเวณอาคารรัฐสภา อย่างเข้มงวด ผู้ที่จะเดินทางเข้ามาอาคารรัฐสภา ต้องติดบัตรแสดงตน และผ่านเครื่องตรวจวัตถุโลหะ ก่อนที่จะเข้าอาคารรัฐสภาได้ ขณะที่ด้านนอกอาคารรัฐสภายังมีกลุ่มเสื้อแดงปักหลักชุมนุมเพื่อสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้มีผู้ชุมนุมเพียงเล็กน้อย โดยคาดว่าจะมีผู้ชุมนุมเดินทางมาเพิ่มเติม เนื่องจาก ยังคงมีการติดตั้งเครื่องขยายเสียงอยู่ ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาดูแลความเรียบร้อยเพิ่มเติมนั้น เท่าที่สังเกตด้วยสายตาขณะนี้ยังไม่มีการเพิ่มเติมกำลังแต่อย่างใด

แดงหน้าสภาคึก นครบาล ส่ง ตร. 100 นาย คุม ส.ส., สว. ทยอย

บรรยากาศ บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา ก่อนการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในวาระอภิปรายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 291 ในขณะนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง ได้เริ่มปราศรัยสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวแล้ว รวมถึง การโจมตี พรรคประชาธิปัตย์ อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ ผู้ชุมนุมทยอยเดินทางมาเพิ่มเติมเช่นกัน ส่วนการรักษาความปลอดภัย บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภานั้น มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากกองบังคับการตำรวจนครบาล 1  ในเครื่องแบบ จำนวน 50 นาย และนอกเครื่องแบบ จำนวน 50 นาย มาดูแลความเรียบร้อย บริเวณโดยรอบ ส่วน ส.ส. และ ส.ว. ขณะนี้ ก็ได้เริ่มเดินทางมาถึงอาคารรัฐสภาแล้ว เช่นกัน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์