เริ่มแล้ว!สภาถก3ร่างแก้รธน.สมศักดิ์ยันคุมได้-ม็อบคึก

เริ่มแล้ว!สภาถก3ร่างแก้รธน.สมศักดิ์ยันคุมได้-ม็อบคึก


การประชุมร่วมรัฐสภาวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ได้เริ่มขึ้นแล้ว อยู่ระหว่างหารือก่อนการประชุม

ขณะประธานรัฐสภา มั่นใจควบคุมการประชุมได้ ชี้ ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกแต่ละฝ่าย เชื่อฝ่ายค้านไม่วอล์คเอ้าท์

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยมี นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ซึ่งขณะนี้เป็นการสลับกันหารือต่อที่ประชุม ก่อนเข้าสู่วาระ ซึ่ง น.พ.วรงค์  เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้หารือว่า มีวาระที่เร่งด่วนกว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และยังเห็นว่ารัฐบาล ไม่ให้ความสำคัญกับร่างของประชาชน จึงนำร่างของรัฐบาล และพรรครัฐบาลมาพิจารณา ก่อนจากนั้น จึงทำให้เกิดการโต้เถียงเล็กน้อย ระหว่าง ส.ส.ประชาธิปัตย์ และ เพื่อไทย ซึ่ง นายไพจิตร ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย กล่าวต่อที่ประชุมว่า ควรมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามที่รัฐบาลเสนอเป็นหลัก เพราะเป็นหน้าที่รัฐบาลอยู่แล้ว

ประธานรัฐสภา มั่นใจ ควบคุมการประชุมได้

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวก่อนการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ว่า ร่างรัฐธรรมนูญที่จะเข้าพิจารณาในวันนี้มี 3 ร่างด้วยกันคือ ร่างของรัฐบาลพรรคเพื่อไทยและพรรคชาติไทยพัฒนา ส่วนร่างของประชาชนนั้น คาดว่า จะใช้เวลาในการตรวจสอบความถูกต้องอีก 2 เดือน และกรอบระยะเวลาในการอภิปรายนั้นเป็นเรื่องของคณะทำงานประสานงานแต่ละฝ่าย ที่จะพูดคุยกัน ทั้งนี้จะควบคุมการประชุมให้เป็นไปตามกรอบข้อบังคับและการประชุมจะวุ่นวายหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของ ส.ส. แต่ละฝ่าย ส่วนฝ่ายค้านจะวอล์กเอาต์หรือไม่ ตามที่ติดตามจากข่าวเห็นว่าจะไม่ วอล์กเอาต์  ส่วนการชุมนุมหน้าอาคารรัฐสภานั้น มีเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความเรียบร้อยอยู่แล้ว ขณะที่ ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า อยากได้เวลาการอภิปรายเท่ากับรัฐบาล คือ 9 ชั่วโมง 30 นาที ส่วนเวลาการอภิปรายของ ส.ว. นั้น เห็นว่า ส.ว. ได้ทำการตกลงกับวิปรัฐบาลไว้เรียบร้อยแล้ว

ตำรวจ300นายรปภ.รัฐสภาถกแก้ไขรธน.แยกเสื้อแดงหลากสี

พ.ต.อ.พชร บุญญสิทธิ์ รักษาราชการแทนผู้บังคับคับการตำรวจนครบาล 1 (รรท.ผบก.น.1 ) เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า กรณีที่ในวันนี้ จะมีการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นวันแรก ซึ่งจะมีกลุ่มมวลชนหลายกลุ่มมาให้กำลังใจ และคัดค้านการแก้ไขดังกล่าวจำนวนมากนั้น กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 ได้จัดกำลังตำรวจเอาไว้ดูแลความสงบเรียบร้อยจำนวน 2 กองร้อย ประมาณ 300 นาย โดยจะมีทั้ง ตำรวจปราบจลาจล และตำรวจควบคุมฝูงชน ซึ่งมวลชนที่จะมาชุมนุทมนั้น จะจัดสถานที่ให้ห่างกันพอสมควร เพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกัน โดยกลุ่มคนเสื้อแดงจะจัดให้อยู่ด้านประตู 1 บริเวณสวนสัตว์เขาดิน ส่วนกลุ่มของ น.พ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ จะจัดให้อยู่บริเวณถนนราชวิถี  

นอกจากนี้ รรท.ผบก.น.1 เปิดเผยอีกว่า ทางการข่าวในวันนี้ คาดว่าจะไม่มีเหตุรุนแรง หรือวุ่นวายแน่ และคาดว่าการชุมนุมของทั้งสองกลุ่ม จะไม่ยืดเยื้อ โดยทางตำรวจจะวางกำลังดูแลตั้งแต่เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป

''วิรัตน์'' ยัน ไม่วอล์กเอาท์ถกรัฐสภาแก้รธน.

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะทีมกฎหมายของพรรค เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.เกี่ยวกับการตั้งข้อสังเกตของพรรคเพื่อไทย ว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จะวอล์กเอาต์ ไม่ให้ความร่วมมือในการประชุมรัฐสภา พิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า อย่ากลัว ทุกคนพร้อมทำหน้าที่ และส่วนตัวก็จะอภิปรายในประเด็นที่ สสร. ควรจะเป็น ส.ส. และ ส.ว. ในการร่วมกันยกร่างรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ นายวิรัตน์ ยังกล่าวด้วยว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะเคารพในการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ เรื่อง พ.ร.ก.เงินกู้ 2 ฉบับ แม้ว่าจะยังเชื่อมั่นว่าเรื่องดังกล่าวไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนก็ตาม แต่หลังจากนี้ ก็จะพยายามตรวจสอบการใช้เงินจำนวนมหาศาลของรัฐบาลต่อไป แม้ว่าเสียงในสภาฯ จะไม่พอตาม พร้อมเรียกร้องให้ภาคประชาชนอื่นๆ ช่วยกันตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวอย่างเข้มข้นด้วย

ทุกคนต้องแลกบัตร-ตรวจระเบิดก่อนเข้า

บรรยากาศการรักษาความปลอดภัย บริเวณอาคารรัฐสภาในวันนี้ ก่อนการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ที่จะมีการอภิปรายร่วมรัฐสภา ทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำรัฐสภา ได้ทำการตรวจตรา ผู้เดินเข้าออก อาคารรัฐสภาอย่างเข้ามงวด  เนื่องจากในวันนี้มีการชุมนุมหน้าอาคารด้วย โดยผู้ที่จะเดินทางเข้าอาคารรัฐสภาได้นั้น ต้องทำการแลกบัตร และต้องผ่านเครื่องตรวจวัตถุโลหะก่อนเข้าอาคารรัฐสภาได้

เสื้อแดงทยอยชุมนุมหนุนแก้ รธน.

บรรยากาศบริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา ก่อนที่จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ล่าสุด ได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงเดินทางมาเตรียมชุมนุม เพื่อสนับสนุนการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว จำนวนกว่า 30 คน ซึ่งขณะนี้ ได้ช่วยกันจัดตั้งเวทีปราศรัยและรวมตัวกันบริเวณทางเท้าด้านหน้า สวนสัตว์ดุสิต และอยู่ในบริเวณแนวแผงเหล็ก ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนำมาติดตั้งตลอดแนวทางเดินฝั่งตรงข้ามอาคารรัฐสภา

ส่วนกลุ่มคนเสื้อหลากสี ล่าสุด พบว่า ยังไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมา ซึ่งจากการสอบถามไปยัง นายแพทย์ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำเสื้อหลากสี กล่าวว่า จะเริ่มเดินทางมาในเวลาประมาณ 08.45 น. จากนั้นจะเดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อประธานวุฒิสภา เพื่อคัดค้านการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 รวมถึงนำรายชื่อกว่า 30,000 รายชื่อ ยื่นต่อ นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อคัดค้านการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา

ขณะที่มาตรการดูแลความปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจนครบาล และชุดปฏิบัติการควบคุมฝูงชน 2 กองร้อย ได้เข้ามาดูแล เพื่อป้องกันเหตุปะทะ ของทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว พร้อมมีการเตรียมติดตั้งเครื่องขยายเสียงไว้เตรียมการหากสถานการณ์การชุมนุมเริ่มตึงเครียด


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์