“มาร์ค” อัด “ปู”วางแผนแก้น้ำท่วมคลุมเครือ

“มาร์ค” อัด “ปู”วางแผนแก้น้ำท่วมคลุมเครือ


“มาร์ค” จี้ “ปู”วางแผนแก้ท่วมเป็นรูปธรรม อัดอย่ามัวแต่ตั้งกก. ห่วง แผนขาดความชัดเจน-ไม่ทำความเข้าใจคนในพื้นที่รับน้ำ แนะ ออกระเบียบให้ชัดหากต้องมีการชดเชย

วันนี้ (17 ก.พ.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีการทัวร์นกขมิ้นของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีว่า เป็นห่วงการขาดความชัดเจนเรื่องการป้องกันและทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ และได้รับการดูแลให้ครบถ้วน การที่ประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วมและไม่รู้ข้อเท็จจริง แล้วมารู้ทีหลังอาจจะทำให้เกิดความไม่พอใจ จะทำให้การบริหารงานยาก

ทั้งนี้ในส่วนของข้อมูลการเชื่อมโยงการพยากรณ์ที่รัฐบาลระบุว่าจะเสร็จสิ้นภายใน 3 เดือนนั้น ในแผนงานเดิมจะต้องเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือน ก.พ.นี้ ซึ่งไม่มีเหตุผลต้องช้า เพราะจะเห็นว่างานหลายอย่างไม่จำเป็นต้องใช้เงินด้วยซ้ำ ส่วนที่จำเป็นต้องก่อสร้างใช้เงินนั้นเราเข้าใจ แต่ระบบการบริหารจัดการต่างหากที่มีความคืบหน้าน้อยมาก ไม่ใช่เรื่องการไปตั้งคณะกรรมการอย่างเดียว แต่เป็นรูปแบบของการเชื่อมโยงข้อมูลทั้งประตูระบายน้ำ และเขื่อนต่างๆ


นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า การที่บอกว่าน้ำจะไม่ท่วมกทม.นั้น สิ่งที่ฟ้องอยู่คือเหตุน้ำท่วมที่เกิดใน อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยาที่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำ โดยไม่มีระบบการประสานงานหรือการเตือนภัย เพื่อทำความเข้าใจล่วงหน้า ถ้ายังไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากสิ่งที่ทำอยู่ก็คงวางใจได้ยาก การที่รัฐบาลจะระบุให้ตรงไหนเป็นพื้นที่รับน้ำ ทำแก้มลิง แล้วจะมีการชดเชยให้นั้น ก็ควรมีการออกระเบียบมาให้ชัดเจน รวมทั้งควรเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้ทราบข้อเท็จจริงและพิจารณากัน หากพูดในหลักการเฉยๆ คงก็คงจะยอมรับ แต่ถ้าเกิดเหตุการณ์ขึ้นมาจริงๆ แล้วโดนกับตัวเองก็จะเกิดปัญหาขึ้นมาอีก ตรงนี้ก็ต้องเร่งทำข้อสรุปให้เสร็จ เพราะปัญหาวันนี้คือยังไม่มีใครทราบกติกา และพื้นที่ที่แน่ชัด

อย่างไรก็ตาม เราจะเสียโอกาสอย่างมากจากการลงพื้นที่ครั้งนี้ถ้ารัฐบาลไม่ได้มีการรับฟังปัญหาจากประชาชน เพราะไม่รู้ว่านายกฯ จะเดินทางไปในพื้นที่เหล่านี้อีกเมื่อใด และระยะเวลาก็งวดเข้ามาทุกที อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 19 ก.พ. นี้ ทางพรรคจะมีการจัดสัมมนาเพื่อประมวลเรื่องน้ำทั้งหมด หลังจากนั้นจะลงพื้นที่ไปดูผลกระทบ โดยเฉพาะพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมด้วย



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์