นายกฯแถลงโมเดลรับมือน้ำท่วมปีหน้า

นายกฯแถลงโมเดลรับมือน้ำท่วมปีหน้า

นายกฯสรุปแผนงานการบริหารจัดงานน้ำ  ส่วนรมว.เกษตรฯ ยืนยันการระบายน้ำออกจากเขื่อน มีแผนป้องกันการเกิดภัยแล้งควบคู่

 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปฎิบัติภารกิจเป็นวันสุดท้ายในการรับฟังผลการประชุมแผนงาน /โครงการป้องกันน้ำท่วมจังหวัดพื้นที่ปลายน้ำ(ตอนล่าง) และการสรุปความคืบหน้าในการจัดหารพื้นที่รับน้ำธรรมชาติหรือแก้มลิงให้ได้ตามแผน

โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ประชุมร่วมกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำและหน่วยงานราชการต่างๆ
 
ทั้งในส่วนกลางและพื้นที่ รวมทั้ง คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน (กยน.) เพื่อสรุปแนวทางทั้งหมดที่ได้ลงพื้นที่มาตั้งแต่วันแรก โดยเฉพาะการหาพื้นที่รับน้ำธรรมชาติหรือแก้มลิงให้ได้ 2 ล้านไร่ตามแผน ซึ่งขณะนี้ได้พื้นที่รับน้ำมาแล้วประมาณ 1.4 ล้านไร่ 

นอกจากนี้ ได้รับฟังผลการประชุมแผนงาน /โครงการป้องกัน
น้ำท่วมจังหวัดพื้นที่ปลายน้ำ(ตอนล่าง) ณ โรงแรมแคนทารี่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

จากนั้น มีการแถลงผลการตรวจราชการต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ น.ส.ยิ่งลักษณ์ระบุว่า จะพร่องน้ำ 2 เขื่อนใหญ่ในปริมาณความจุ 45% ส่วนเขื่อนอื่นจะดูตามความเหมาะสม ขณะที่พื้นที่กลางน้ำจะหาแก้มลิงให้ได้ตามเป้าหมาย นอกจากนี้จะมีระบบเชื่อมคลองเล็กสู่คลองใหญ่ คลองใหญ่ไปแม่น้ำสายหลัก

ด้านพื้นที่ปลายน้ำมีมาตรการระบายน้ำทั้งฝั่งตะวันตก สละฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งนายกฯ ได้อธิบายประกอบแผนที่ด้วย

และเมื่อเวลา 10.30 น. นายกรัฐมนตรี และคณะ จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมยังประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์ จังหวัดปทุมธานี โดยเป็นจุดสำคัญอีก 1 จุดสำคัญในการป้องกันปริมาณไหลเข้าพื้นที่กรุงเทพมหานคร ติดตามการซ่อมแซมประตูระบายน้ำส่วนที่เกิดการชำรุดจากอุทกภัยในปีที่ผ่านมา และการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ซึ่งประตูระบายน้ำแห่งนี้เป็นโครงการคันกั้นน้ำพระราชดำริ ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อปฏิบัติภารกิจต่อ


นายกฯแถลงโมเดลรับมือน้ำท่วมปีหน้า


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์