สภาป่วนประท้วง-วอล์กเอาต์วุ่น กระทู้ปูไปโฟร์ซีซั่นส์

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์

ทำหน้าที่ประธานในการประชุม โดย น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กรณีการปฏิบัติภารกิจของนายกรัฐมนตรีในระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ชี้แจงแทน

แต่ได้เกิดความวุ่นวายขึ้นเมื่อ น.ส.รังสิมาทักท้วงว่า

ได้ถามนายกรัฐมนตรีเรื่องการปฏิบัติภารกิจของนายกฯในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรจากเหตุการณ์ปฏิบัติภารกิจลับที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ ว่าเรื่องดังกล่าวมีผลประโยชนทับซ้อนที่จะกระทบต่อประเทศชาติหรือไม่ แต่มีการมอบหมายให้รองนายกฯมาตอบทำให้แปลกใจว่ารองนายกฯจะตอบได้หรือไม่ หรือรองนายกฯไปอยู่ที่ชั้น 7 โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์กับนายกฯด้วยหรือ 

ทำให้นายสมศักดิ์ระบุว่า การตั้งกระทู้ถามนั้นไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องสวนตัวและขณะนี้คนก็ทราบกันทั่วประเทศว่านายกฯไม่อยู่ 

โดยนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาคนที่ 2 ซึ่งมีหน้าที่ในการบรรจุวาระการประชุมแจ้งมายังตนว่าได้ชี้แจงไปยังผู้ถามกระทู้ว่านายกฯติดภารกิจจึงให้รักษาการนายกฯมาตอบแทน และห้ามถามเรื่องส่วนตัวตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับ ซึ่งผู้ถามกระทู้ก็ไม่ขัดข้อง และที่ผ่านมาข้อปฏิบัติก็ดำเนินการมาโดยตลอดว่าหากนายกฯติดภารกิจก็สามารถที่จะมอบหมายให้รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบตอบแทนได้ เรื่องดังกล่าวผู้นำพรรคฝ่ายค้านก็เห็นชอบด้วย ซึ่งขอให้ น.ส.รังสิมาถาม หากไม่ถามตนจะถือว่ากระทู้นี้ตกไป

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ใช้สิทธิพาดพิงว่า ข้อเท็จจริงนายกฯทราบอยู่แล้วว่าวันพฤหัสบดีมีกระทู้ถามสด กรณีนี้ปัญหาคือสมาชิกถามการปฏิบัติหน้าที่ของนายกฯ ผู้ได้รับหมอบหมายมาตอบไม่สามารถตอบแทนได้ ดังนั้น วิธีการง่ายที่สุดคือการเลื่อนกระทู้ไปในสัปดาห์หน้า


สภาป่วนประท้วง-วอล์กเอาต์วุ่น กระทู้ปูไปโฟร์ซีซั่นส์

ขณะที่ น.ส.รังสิมากล่าวยืนยันว่า ไม่ได้ทำข้อตกลงกับรองประธานสภาคนที่ 2 ซึ่งเรื่องนี้มีพยานอยู่กับตนหลายคน คำถามที่จะถามไม่ได้ถามเรื่องส่วนตัว แต่การที่นายกฯไปปฏิบัติภารกิจที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ เป็นวันประชุมสภาผู้แทน

นายวิสุทธิ์ชี้แจงว่า ได้ระบุกับ น.ส.รังสิมาไปว่าถ้าเป็นเรื่องส่วนตัวไม่สามารถที่จะให้ตั้งกระทู้ถามสดได้
 
เนื่องจากผิดรัฐธรรมนูญและไม่เป็นไปตามข้อบังคับ น.ส.รังสิมาจึงยินยอมเปลี่ยนว่าจะไม่ถามเรื่องส่วนตัว แต่ถามเรื่องการบริหารราชการบ้านเมือง ดังนั้น ตนเห็นว่าหากเป็นการถามการบริหารราชการบ้านเมืองรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายก็สามารถชี้แจงได้

การประชุมยังดำเนินต่อด้วยความวุ่นวาย กระทั่งนายพิชิต ชื่นบาน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย

ได้ลุกขึ้นประท้วงโดยให้ประธานสั่งให้ น.ส.รังสิมาถอนคำพูดว่าไม่อยากอยู่ตัวต่อตัวเหมือนโรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ เพราะเป็นการใส่ร้ายป้ายสี ทำให้นายสมศักดิ์ขอให้ น.ส.รังสิมา ถอนคำพูดตามที่นายพิชิตขอ แต่ น.ส.รังสิมาได้ย้อนถามประธานว่าจะให้ถอนคำพูดไหน ซึ่งประธานสภาไม่สามารถตอบได้ตรงกับคำพูดที่ น.ส.รังสิมาเคยพูด น.ส.รังสิมายืนยันว่าจะไม่ถอนจนกว่าประธานสภาจะบอกคำพูดของตนให้ถูกต้อง พร้อมทั้งขอเปิดเทปบันทึกการประชุมย้อนดู ซึ่งในขณะนั้น ส.ส.หญิงของพรรคเพื่อไทยทั้งหมดลุกขึ้นยืนประท้วงอยู่ด้วย

อย่างไรก็ตาม ประธานสภาได้วินิจฉัยว่ากระทู้ดังกล่าวตกลงและวาระการตั้งกระทู้ถามสดจบลงแล้ว

ทำให้เหตุการณ์ที่วุ่นวายอยู่แล้ววุ่นวายยิ่งขึ้น เพราะ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ทั้งหมดได้ลุกขึ้นและเดินไปมาในห้องประชุมด้วยความวุ่นวาย บางคนได้ทยอยออกจากห้องประชุม ทำให้ประธานสภาได้ลุกขึ้นยืนจากเก้าอี้เพื่อให้สมาชิกนั่งลง แต่ไม่เป็นผลจนต้องเรียกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้ามาเชิญ ส.ส.ที่ไม่ยอมนั่งออกจากห้องประชุม แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเกรงใจและไม่กล้าเชิญออกบรรดา ส.ส.ออกทำให้นายสมศักดิ์ประกาศผ่านไมโครโฟนว่า “เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยต้องฟังประธานสภา”

ในระหว่างนั้นเอง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แสดงความไม่พอใจการทำหน้าที่ของประธานสภา
 
โดย ส.ส.หญิงของพรรคประชาธิปัตย์ได้เดินเข้าไปประกบ น.ส.รังสิมา ขณะที่นายอิสระ สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี ตะโกนด้วยเสียงอันดังว่า สภานี้ไม่ใช่เผด็จการรัฐสภา ทำให้ในที่สุดนายสมศักดิ์ได้สั่งพักการประชุมในเวลา 12.50 น.

จากนั้นเวลา 13.45 น. หลังจากการพักการประชุมประมาณ 1 ชั่วโมง นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาคนที่ 2

ได้ขึ้นทำหน้าที่ประธานการประชุมแทนนายสมศักดิ์ โดยนายเจริญได้ระบุว่า เมื่อสักครู่ได้ผ่านการประชุมมาพอสมควรแล้ว และอยากให้ทั้งวิปฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลหารือเพื่อให้การดำเนินการกิจกรรมของสภาผู้แทนราษฎรเป็นไปด้วยความราบรื่น จึงขอปิดประชุมทั้งเพิ่งเปิดประชุมได้แค่ 3 ชั่วโมงเท่านั้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์