ปูลุยถก6จว. สั่งเชื่อมทางน้ำ

ปูลุยถก6จว. สั่งเชื่อมทางน้ำ

วันที่ 15 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ในการเดินทางไปติดตามการแก้ปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ หรือทัวร์นกขมิ้น ในวันที่ 3 ว่า เมื่อเวลา 09.00 น. ที่โรงแรมแกรนด์ ฮิลล์ รีสอร์ต แอนด์ สปา อ.เมือง จ.นครสวรรค์ น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นประธานการประชุมร่วมผู้ว่าฯ ในพื้นที่กลางน้ำ 6 จังหวัด ประกอบด้วย นคร สวรรค์ พิษณุโลก กำแพงเพชร ชัยนาท อุทัยธานี และพิจิตร เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาอุทกภัยเชื่อมโยงกับแผนของคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) โดยมีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์ นายธีระ วงศ์สมุทร รมว. เกษตรและสหกรณ์ นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วม ประชุม

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมต.ประจำสำนักนายกฯ บรรยายสรุปโครงการแผนแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ต้นน้ำ 10 จังหวัด
 
ว่ามีโครงการระยะเร่งด่วนที่ต้องทำภายใน 3 เดือน 581 โครง การ งบประมาณ 10,700 ล้านบาท ระยะยาว 1,935 โครงการ งบประมาณ 38,500 ล้านบาท ซึ่งต้องใช้งบประมาณรวม 49,200 ล้านบาท ทั้งนี้ กยน. และจังหวัดเสนอเพิ่มเติมอีก 55 โครงการ นอกจากนี้จะมีการทำฝายชะลอน้ำ แก้มลิง และปลูกป่าในพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม 10 ล้านไร่ด้วย

ด้านนายกฯ กล่าวว่า ต้องการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที)
 
ติดตั้งระบบจีพีเอสที่ฝายชะลอน้ำ ทุกครั้งที่ตรวจรับงาน เพื่อจะได้ติดตามปริมาณน้ำและพิกัดของฝายจากดาวเทียมได้ ในอนาคตก็จะนำระบบนี้มาเชื่อมต่อกับแผนบริหารจัดการน้ำ ทั้งเขื่อน คูคลอง และสถานีสูบน้ำ รวมถึงการวัดความตื้นลึกของแต่ละพื้นที่

ส่วนการติดตั้งกล้องซีซีทีวี เพื่อให้ประเมินสถานการณ์น้ำให้ชัดเจนแม่นยำ และขอให้นำบางระกำโมเดลมาปรับใช้ในพื้นที่อื่นๆ

อยากให้เชื่อมบึงธรรมชาติกับคลองต่างๆ ในทุกจังหวัดจากพื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เป็นการผันน้ำด้วยการเชื่อมคลองแบบข้ามจังหวัดตามวิธีธรรมชาติ ขอให้ผู้ว่าฯ เร่งขุดลอกคูคลองต่างๆ เพื่อให้น้ำไหลสะดวกมากขึ้น ส่วนแผนของ จ.นครสวรรค์ ดูเหมือนจะป้องกันเฉพาะพื้นที่ตัวเอง โดยไม่คำนึงถึงจังหวัดอื่น จึงอยากให้สำรวจท่อเชื่อมเพื่อระบายน้ำสู่เจ้าพระยา และทำประตูน้ำปิดเปิดด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์