ปณิธาน ชี้ ไทยแค่ทางผ่านก่อการร้าย

ปณิธาน ชี้ ไทยแค่ทางผ่านก่อการร้าย


"ปณิธาน" เชื่อ ไทยไม่ใช่เป้าหมายก่อการร้าย เป็นแค่ทางผ่าน "มัยรัตน์" แนะรัฐ ชี้แจงต่างชาติด้วยข้อเท็จจริง เรียกความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว

รศ.ดร.ปณิธาน วัฒนายากร อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ในรายการเปิดข่าวเด่นเจาะประเด็นดัง FM 102.75 MHz ว่า ประเทศไทย น่าจะไม่ใช่เป้าหมายในการก่อเหตุที่แท้จริงของกลุ่มผู้ก่อการร้าย แต่สาเหตุที่ในช่วงที่ผ่านมา มีข่าวเกี่ยวกับการก่อเหตุดังกล่าว รวมถึงเหตุระเบิด 3 จุด เมื่อเร็วๆ นี้ เป็นเพราะประเทศของเรา เป็นประเทศเปิดเพื่อการท่องเที่ยว ทำให้มีชาวต่างชาติเข้ามาเป็นจำนวนมาก รวมถึงกลุ่มบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการต่างๆ ด้วย ที่อาจจะเข้ามาวางแผนเพื่อก่อเหตุ หรือเป็นการรวบรวมสะสมอาวุธต่างๆ เท่านั้น

อย่างไรตาม เมื่อเกิดเหตุเช่นนี้มาแล้ว กระทรวงการต่างประเทศ ต้องมีการชี้แจงต่อนานาชาติ ซึ่งมี 12 ประเทศ ได้ประการเตือนให้พลเมืองของแต่ละชาติมีความระมัดระวังในการเดินทางมาเยือนประเทศไทยในช่วงนี้ ขณะที่รัฐบาลก็ควรจะเพิ่มมาตรการในการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว หรือแม้แต่ประชาชนชาวไทย ให้มากยิ่งขึ้นด้วย ส่วนเรื่องความสัมพันธ์กับประเทศต่างๆ อย่าง อิหร่าน หรือ อิสราเอล ที่ถูกเชื่อมโยงนั้น ยืนยันว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี 

ขณะเดียวกัน น.ส.มัยรัตน์ พีระญาณ์โกเศส นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าว มีผลกระทบต่อความรู้สึก และความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก แต่ก็ต้องชมเชยกระทรวงการต่างประเทศ ที่ทำงานได้อย่างรวดเร็ว ในการเรียกทูตเข้ามาชี้แจงเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเน้นย้ำว่า ในเวลานี้ รัฐบาลจะต้องชี้แจงด้วยความจริงอย่างตรงไปตรงมา ในการเรียกคืนความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวกลับมา หรือหากเป็นไปได้ ก็ควรมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทาง หากมีการจับกุมผู้กระทำผิดได้ เพื่อแสดงให้ต่างชาติเห็นถึงมาตรการการทำงานด้านความมั่นคงของไทยด้วย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์