ยิ่งลักษณ์ลุยสำรวจเขื่อนสิริกิติ์ สั่งกระทรวงดูแลป้องกันน้ำท่วม

ยิ่งลักษณ์ลุยสำรวจเขื่อนสิริกิติ์ สั่งกระทรวงดูแลป้องกันน้ำท่วม

ที่เขื่อนสิริกิติ์ อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ผู้สื่อข่าว "มติชนทีวี" รายงานเมื่อเวลา 15.15 น.วันที่ 13 กุมภาพันธ์ว่า
 
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์เพื่อตรวจพื้นที่เขื่อนสิริกิติ์และรับฟังการบรรยายการป้องกันน้ำท่วม โดยมีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม อาทิ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมคณะ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มคนเสื้อแดง จ.อุตรดิตถ์ หลายร้อยคนรอต้อนรับ เมื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางมาถึงเขื่อนสิริกิติ์ กลุ่มคนเสื้อแดงส่งเสียงโห่ร้องแสดงความยินดีและมอบของขวัญ กระเช้าดอกไม้ รวมถึงผลไม้ที่มีชื่อเสียงของ จ.อุตรดิตถ์ อาทิสับปะรด ข้าวหลาม และสินค้าโอท็อปต่าง ๆ


จากนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์เข้ารับฟังการบรรยายสรุปโครงการพระราชดำริและการดูแลป่าต้นน้ำ การปลูกป่า ฝายแม้ว และการรักษาระบบนิเวศน์ การพัฒนาคลังข้อมูลและเตือนภัยด้านการบริหารจัดการน้ำ รวมถึงการจัดการบริหารน้ำในเขื่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมการบรรยายสรุป น.ส.ยิ่งลักษณ์

สั่งการให้แต่ละกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำ แบ่งหน้าที่รับผิดชอบ โดยให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นฝ่ายดูแลป่าไม้ ทั้งการปลูกป่า ก่อสร้างฝายแม้ว  รักษาระบบนิเวศน์ และป่าชุ่มน้ำ


ด้านการจัดการระบบเตือนภัย การรับมืออุทกภัยและกำหนดพื้นที่อพยพ น.ส.ยิ่งลักษณ์

สั่งการให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯและกระทรวงมหาดไทย ดำเนินการ โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯเป็นผู้ดูแลระบบการเตือนภัยทั้งหมด ส่วนกระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในแต่ละพื้นที่กำหนดเขตเตือนภัยและการอพยพประชาชน


ด้านการขุดลอก การจัดทำแก้มลิงเพื่อรองรับน้ำ น.ส.ยิ่งลักษณ์ สั่งการกระทรวงมหาดไทย และคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) ร่วมมือดำเนินการทั้งพื้นที่รองรับน้ำ การจัดเก็บและการระบายน้ำลงสู่ทะเล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์สั่งการให้ทุกกระทรวงที่ได้รับมอบหมายเร่งดำเนินการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

และน.ส.ยิ่งลักษณ์จะนำข้อมูลทั้งหมดไปชี้แจงต่อผู้ว่าราชการจังหวัด 10 จังหวัดที่เข้าร่วมประชุมแผนงานและโครงการป้องกันน้ำท่วมจังหวัดพื้นที่ต้นน้ำ ที่โรงแรมอัมรินทร์ลากูน อ.เมืองพิษณุโลกในเวลา 09.00น.วันที่ 14 กุมภาพันธ์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมอบนโยบายแล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางไปเยี่ยมชมการบริหารจัดการเขื่อนและประตูระบายน้ำ บริเวณสันเขื่อนสิริกิติ์ก่อนเดินทางกลับที่พักที่ จ.พิษณุโลก


นายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ให้สัมภาษณ์ "มติชนทีวี" ระหว่างรอต้อนรับน.ส.ยิ่งลักษณ์ว่า ขณะนี้ กฟผ.เป็นหนึ่งในอนุกรรมการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาล และได้ทำตามเป้าหมายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม โดยเขื่อนสิริกิติ์พร่องน้ำออกจากเขื่อน 49 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)ต่อวัน และเขื่อนภูมิพล จ.ตาก พร่องน้ำ 60 ลบ.ม.ต่อวัน แล้วให้เขื่อนทั้งสองแห่งนี้เหลือน้ำในเขื่อน 45 เปอร์เซ็นต์ เพื่อรองรับน้ำฝนในฤดูที่จะถึง


"ส่วนน้ำจะท่วมหรือไม่ขึ้นอยู๋กับหลายปัจจัย แต่ในเบื้องต้นได้ทำตามวัตถุประสงค์ของรัฐบาลและการระบายน้ำจากเขื่อนไม่ได้ส่งผลกระทบกับประชาชนท้ายเขี่อนเลย แต่ที่มีกระแสข่าวน้ำท่วมในบางพื้นที่ อาจจะเกิดความผิดพลาดของการจัดการน้ำในระบบชลประทาน" นายสุทัศน์กล่าวและว่า น้ำที่ปล่อยออกจากเขื่อนลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยามีเพียง 20เปอร์เซ็นต์เท่านั้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์