พรรคร่วมฝ่ายค้าน ชี้ เลื่อนวันเลือกตั้งแก้วิกฤตการเมืองไม่ได้

พรรคร่วมฝ่ายค้าน ชี้ เลื่อนวันเลือกตั้งแก้วิกฤตการเมืองไม่ได้

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 16 มีนาคม 2549 17:48 น.

พรรคร่วมฝ่ายค้าน ระบุ เลื่อนวันเลือกตั้งเป็นเรื่องไม่ปกติ ขณะเดียวกัน ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาวิกฤตการเมือง ตราบใดที่ แม้ว ตัวปัญหายังอยู่ เพียงแค่ช่วยผู้สมัครกำมะลอเป็นสมาชิกครบ 90 วัน เท่านั้น

เมื่อเวลา 10.00 น.คณะกรรมการร่วม 3 พรรค ประกอบด้วย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล นายนิกร จำนง รองหัวหน้าพรรคชาติไทย และ น.ส.อินทิรา นาทองบ่อ โฆษกพรรคมหาชน ได้ประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์การเลือกตั้ง

ภายหลังการประชุม นายจุรินทร์ กล่าวว่า ที่ประชุมได้ตั้งข้อสังเกตถึงการเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปเป็นวันที่ 25 มี.ค.ว่า มีความไม่ปกติ และไม่ช่วยแก้ปัญหาได้ เพราะต้นตอของปัญหาอยู่ที่ตัวนายกรัฐมนตรี และระบบทักษิณ และไม่ช่วยแก้ปัญหาการเลือกตั้งที่ไม่สุจริตได้ เพราะมีกระบวนการเลือกตั้งที่สกปรก และดูเหมือนจะยิ่งเลอะเทอะไปใหญ่ เพราะมีข้อมูลทยอยเข้ามาเป็นลำดับถึงขั้นมีคนของรัฐบาลเข้าไปยุ่งเกี่ยวบริหารจัดการเอง

จำเป็นแค่ไหนที่จะต้องเลื่อนออกไป ซึ่งเรามองว่าเจตนาอาจจะนำไปสู่ขบวนการโคตรของโคตรโกง คือ เพื่อช่วยผู้สมัครบางคนให้ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองครบ 90 วันจนสามารถลงเลือกตั้งได้หรือไม่ เราเห็นความปรารถนาดีของทุกฝ่ายที่ช่วยกันหาทางออก และพร้อมจะให้ความร่วมมือเสมอ เช่น ส่งตัวแทนไปร่วมหารือกับองค์กรพีเน็ต อย่างไรก็ตาม หากต้นตอของปัญหายังไม่ได้แก้ไขผมมองว่าแม้จะเลือกตั้งไปแล้วปัญหาต่างๆ ก็ยังไม่จบ และยิ่งจะมีมากขึ้น โดยเฉพาะหากได้ไม่ครบ 500 คนไม่สามารถจะเปิดสภาได้ เพราะเคยมีคำวินิจฉัยแล้วว่าส.ว.ไม่ครบ 200 คน เปิดประชุมไม่ได้

ด้าน นายสมศักดิ์ กล่าวถึงท่าทีของ 3 พรรคร่วม ว่า แต่ละพรรคได้กำหนดการปราศรัยชี้แจงในแต่ละพื้นที่แล้ว ส่วนจะมาปราศรัยร่วมกันต้องดูเวลาที่เหมาะสม แต่อาจจะไม่ใช่รูปแบบการปราศรัยอย่างเดียว โดยกำลังอยู่ระหว่างหารูปแบบใหม่ที่สามารถสื่อให้ประชาชนทุกคนได้รับรู้ได้ง่าย ซึ่งทุกอย่างต้องรอดูเหตุการณ์เฉพาะหน้า

ธงการเคลื่อนไหวของฝ่ายค้านไม่ได้มุ่งเป้าให้นายกฯเว้นวรรคการเมือง หรือลาออก แต่ต้องการจะคลี่คลายปัญหาปฏิรูปการเมืองที่จะทำให้การเมืองการปกครองมีระบบธรรมาภิบาลที่ดีในเรื่องการตรวจสอบถ่วงดุล ส่วนกรณีปัญหาตัวนายกฯนั้นฝ่ายการเมืองไม่สามารถเข้าไปก้าวล่วงได้ เพราะจะกลายเป็นการไปขับไล่เพื่อแสวงหาอำนาจแทน ต้องปล่อยให้เป็นอำนาจของประชาชนที่จะต่อสู้ภายใต้กติกา นายสมศักดิ์ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์