อภิสิทธิ์เตือนรัฐบาลซักซ้อมให้เข้าใจก่อนออกนโยบายแก้ปัญหาใต้

อภิสิทธิ์เตือนรัฐบาลซักซ้อมให้เข้าใจก่อนออกนโยบายแก้ปัญหาใต้


 วันนี้(10 ก.พ.55) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการฟ้าวันใหม่ ทาง Blue Sky Channel ถึงเหตุระเบิดที่ จ.ปัตตานี ว่าเป็นความกังวลต่อเนื่องเกี่ยวกับสถานการณ์ภาคใต้

เพราะมีการใช้มาตรการตอบโต้กับหลายเรื่องที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่มีประชาชนเสียชีวิต และเรื่องนโยบายของรัฐที่ไม่มีความชัดเจน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงบุคลากรที่มีแนวคิดซึ่งอาจไม่สอดคล้องกับกฎหมาย

          
วันนี้รัฐบาลคงต้องมีการซักซ้อมเพื่อให้เกิดความเข้าใจว่าแนวนโยบายจะเป็นอย่างไร จากการประชุม สมช. ที่จะได้มีการจัดทำตัวนโยบาย แต่ประเด็นคือการซักซ้อมทำความเข้าใจ แล้วก็สิ่งที่เคยเตือนไว้ว่าอย่าไปตั้งปมปัญหาใหม่ขึ้นมา อย่างเช่น แม้กระทั่งเรื่องของการชดเชยเยียวยาที่ภาคใต้ ซึ่งมีสัญญาณที่สับสนมาโดยตลอดว่า จะมีการเยียวยา หรือไม่เยียวยา โดยไปเทียบเคียงกับเหตุการณ์การชุมนุมในช่วงปี 52 – 53 เรื่องของเสื้อแดง ตอนแรกเคยมาตอบในสภาว่าจะต้องใช้มาตรฐานเดียวกัน

แต่พอเอาเข้าจริงก็ปรากฎว่าไม่ได้เป็นมาตรฐานเดียวกัน มิหนำซ้ำตัวระเบียบที่ได้รับความเห็นชอบมาสุดท้ายก็ไม่ย้อนหลังกลับไปก่อนเดือนต.ค.ปีที่แล้วด้วย ทั้ง ๆ ที่ความจริงเป็นเหตุการณ์ที่ค้างคาใจ ถ้าใช้มาตรฐานการเยียวยาในลักษณะซึ่งตรงกับหลักสากลแล้ว ก็คงต้องมาทบทวนกันใหม่ เพราะฉะนั้นผมคิดว่าวันนี้รัฐบาลไม่ควรวางใจ จะต้องมีการซักซ้อมทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ในทุกแง่มุม ตั้งแต่การป้องกันเหตุไปจนถึงนโยบายและการปฏิบัติที่จะไม่นำมาสู่การย้อนกลับไปสู่วงจรความรุนแรงที่มันตอบโต้กัน” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

         
 นายอภิสิทธิ์กล่าวถึงโอกาสของการมียุทธศาสตร์เชิงรุกกับปัญหาภาคใต้ว่า การรุกที่ดีที่สุดคือการรุกโดยการพัฒนาเพื่อเอาชนะใจคนในพื้นที่ให้มากที่สุด ดังนั้นนโยบายที่เคยทำมาก่อนหน้านี้จะทำให้สามารถยกเลิกการใช้ พรก. ได้ในบางอำเภอ จนสามารถที่จะเข้าไปในพื้นที่สีแดงได้

          
“มาตรการหรือการทำงานในทุก ๆ เรื่องต้องมีความละเอียดอ่อนและมีความเข้าใจ เพราะหลายสิ่งหลายอย่างผูกโยงกัน และตกเป็นเหยื่อของฝ่ายตรงกันข้ามได้ง่าย เวลาเกิดเหตุความรุนแรงขึ้นอย่างที่เห็นก็มีการไปพูดกัน แล้วทางฝ่ายรัฐก็ต้องกลับมาตั้งรับอีกครั้งหนึ่ง ขณะเดียวกันประเด็นที่บางทีเราบอกว่าเกี่ยวข้องหรือไม่นั้น อย่างเช่นในเรื่องการเยียวยานั้นก็เป็นปัญหาทำให้เกิดความรู้สึกทุกฝ่าย

ความจริงการเยียวยาในกรณีของภาคใต้นั้น ผมก็ได้เน้นย้ำไปหลายครั้งว่าควรจะครอบคลุมทั้งหมดเพราะว่าแนวทางที่ออกมานั้น ก็ทำให้เกิดความรู้สึกกับคนอีกกลุ่มหนึ่งในภาคใต้ว่าเหตุใดจึงมุ่งเฉพาะกรณีที่บอกว่าเจ้าหน้าที่รัฐเป็นผู้ไปก่อความผิด
ซึ่งยังไม่ทราบจะพิสูจน์กันอย่างไร ทั้งที่จริงแล้วนั้น เหยื่อทั้งหมดก็เป็นเหยื่อจากปัญหาการต่อสู้ทางการเมืองมากกว่า”


อภิสิทธิ์เตือนรัฐบาลซักซ้อมให้เข้าใจก่อนออกนโยบายแก้ปัญหาใต้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์