“จตุพร–เหวง” จวกยับ “ชวน” ขวางเยียวยาเหยื่อสลายม็อบ

“จตุพร–เหวง” จวกยับ “ชวน” ขวางเยียวยาเหยื่อสลายม็อบ

วันที่ 8 ก.พ. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลเวิร์ลลาดพร้าว
 
นางธิดา โตจิราการ รักษาการประธานนปช. พร้อมแกนนำประกอบด้วย นายจตุพร พรหมพันธุ์, น.พ.เหวง โตจิราการ, นายยศวริส ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก, นางดารุณี กฤตบุญญาลัย และนายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ์ โฆษก นปช. ร่วมกันแถลงข่าวประจำสัปดาห์ 

 นายวรวุฒิ กล่าวว่า ขณะนี้มีการใส่ร้ายป้ายสีกันมาก

โดยเฉพาะการโยงประเด็นการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ของกลุ่มนิติราษฎร์กับนปช.ว่าเป็นพวกเดียวกัน ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน เพราะการเมืองนักวิชาการแต่ละกลุ่มมีความคิดเหมือนกันได้ แต่แนวทางการต่อสู้ของแต่ละกลุ่มก็แตกต่างกัน สำหรับนปช.จุดยืนชัดเจนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย ส่วนการที่พรรคประชาธิปัตย์ที่ออกมาต่อต้านการเยียวยาคนเสื้อแดงที่ได้รับบาดเจ็บล้มตาย และได้รับผลกระทบ ตนอยากถามว่างบประมาณในการไล่ล่าปราบปรามประชาชน 6,000 ล้านบาท เมื่อเทียบกับการเยียวยาแค่ 2,000 ล้าน เป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งของงบประมาณที่เอาไปยิงไปฆ่าปราบปรามประชาชน ตนมีแนวคิดแต่ยังไม่มีมติว่าอยากจะเชิญคนที่ได้รับบาดเจ็บจากการสลายการชุมนุม 2,000 กว่าคน มาให้พรรคประชาธิปัตย์ได้เห็นซึ่งคาดว่าอีกไม่นาน

 ด้านนายจตุพร กล่าวถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเห็นว่าให้
 
พ.ต.ท.ทักษิณจ่ายเงินเยียวยา 2,000 ล้านบาท ให้กับญาติวีรชน ทำให้นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดง แสดงทัศนะว่า นายชวน มีความคิดคับแคบ และจะวางบิล 6,000 ล้านในการฆ่าประชาชนไว้ที่ใคร ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ วิพากษ์วิจารณ์ต่อว่านายณัฐวุฒิ ข้ามศพคนเสื้อแดงมาเป็นรัฐมนตรี ซึ่งตนอยากบอกว่านายชวน ซึ่งมีฉายาว่าใบมีดโกนอาบน้ำผึ้ง แต่อาบน้ำผึ้งมากว่า 30 ปี แล้วบัดนี้มีแต่สนิม และเมื่อสองวันที่แล้วที่เคยเอามีดโกนสะบัดใส่คนอื่น เนื่องจากอายุมากแล้วหลงลืมว่าลำคอตัวเองเป็นลำคอผู้อื่นเชือดคอตัวเองตายเรียบร้อยแล้ว

 “ขอฝากไปยังนายชวน ว่ารัฐบาลของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เขาเยียวยาให้กับทุกสีเสื้อตั้งแต่ปี 2548 – 2553 เหมือนรัฐบาลของพ.ต.ท.ทักษิณ เยียวยาวีรชนพฤษภา 35 หลังจากผ่านเหตุการณ์ไปแล้ว 10 ปี ทั้งที่รัฐบาลของนายชวน เป็นรัฐบาลอันเป็นผลผลิตจากเหตุการณ์พฤษภาปี 35 แต่รัฐบาลของนายชวน ว่าไปแล้วข้ามศพวีรชน และไม่เคยใยดีศพของวีรชนในเหตุการณ์พฤษภา 35 มีกรณีเดียวคือกรณีฝรั่งนิวซีแลนด์ เพราะต้องแข่งขันชิงตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก” นายจตุพร กล่าว

 ส่วนกรณีนายชวน กล่าวว่า ประชาชนที่มาชุมนุมมาเพื่อพ.ต.ท.ทักษิณและพรรคเพื่อไทย
 
เพราะฉะนั้นความตายที่เกิดขึ้น พ.ต.ท.ทักษิณต้องเป็นผู้จ่ายเงินเยียวยา นายจตุพรกล่าวว่า ถ้าเป็นแบบนี้ เจ้าหน้าที่ที่มาฆ่าประชาชน เพื่อรักษาตำแหน่งให้นายอภิสิทธิ์  ดังนั้นนายอภิสิทธ์ นายชวน และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ก็ต้องลงขัน กันคนละ 2,000 ล้านบาท รวมเป็น 6,000 ล้านบาทเช่นเดียวกัน

 “การที่พรรคประชาธิปัตย์พูดในลักษณะบิดเบือน เหมือนกับฆ่าแล้วยังตามไปเหยียบหน้าศพผู้เสียชีวิต พรรคประชาธิปัตย์ต้องการส่งสัญญาณของความไม่ปรองดอง  เพราะพรรคประชาธิปัตย์รู้ว่าถ้าประเทศปรองดองเมื่อไหร่ พรรคประชาธิปัตย์จะเป็นพรรคฝ่ายค้านไปตลอดชาติ พวกผมไม่ว่าจะเป็นณัฐวุฒิหรือพวกเราทุกคน ไม่มีใครข้ามศพวีรชนเพื่อจะมาเป็นอะไร เรามีสิทธิ์ตายเท่ากับวีรชนทุกคน  เพราะฉะนั้นคนที่ฆ่าคนเพื่อรักษาตำแหน่งหน้าที่ รักษาตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นคนชั่วที่สุดในระบอบประชาธิปไตย การออกมาแสดงความคิดเห็นโดยไม่เคารพคนที่ตาย ไม่ทราบว่าอะไรดลใจให้นายชวนมาพูด แต่จะถือว่าเป็นการสั่งเสียก่อนตาย ว่าท้ายที่สุดจุดยืนของนายชวนเป็นเช่นนี้ ”นายจตุพรกล่าว

 ด้าน น.พ.เหวง กล่าวว่า นายชวน เป็นบุคคลสุดยอดของพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นปูชนียบุคคลของพรรคประชาธิปัตย์

การที่นายชวนออกมาพูดแบบนี้  จึงสามารถสรุปได้ว่าพรรคประชาธิปัตย์นอกจากเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่เพื่อนแล้ว พรรคประชาธิปัตย์ยังยังพูดจริงให้กลายเป็นเท็จและพูดเท็จให้กลายเป็นจริง นี่คือพันธุกรรมของพรรคประชาธิปัตย์ เราจึงต้องช่วยกันทำให้พรรคการเมืองพรรคนี้สูญพันธุ์ไปจากแผ่นดินไทยเสียที

 “ผมจะบอกให้พรรคประชาธิปัตย์และชวน หลีกภัย รู้ว่าวันใดที่ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง พ.ต.ท.ทักษิณจะกลับมาอย่างสง่างามที่สุด ผมไม่เชื่อว่าคนที่จบนิติศาสตร์อย่างนายชวนจะโง่เง่าเบาปัญญาขนาดนี้ ผมไม่เข้าใจว่าคนที่จบนิติศาสตร์ และได้เนติบัณฑิต และเป็นปูชนียบุคคลของพรรคประชาธิปัตย์จะโง่เง่าเต่าตุ่นไร้ปัญญาแบบนี้ เพราะหลักการนิติรัฐข้อหนึ่งมีอยู่ว่า เมื่อใดก็ตามที่รัฐยัดเยียดความตายให้ประชาชน รัฐต้องชดใช้ให้กับประชาชน อยากถามว่านายชวน หลีกภัย พวกคุณยัดเยียดความตายให้ประชาชนใช่หรือไม่  อยากให้นายชวนไปอ่านหนังสือเสนาธิปัตย์ฉบับปีที่ 65 เดือนธันวาคม ซึ่งเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบกเป็นผู้สั่งให้เขียน เขียนไว้ว่า วันที่ 12 พฤษภาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อนุมัติยุทธการปราบคนเสื้อแดง อยากถามว่านายอภิสิทธิ์จะว่าอย่างไร” น.พ.เหวง กล่าว

 น.พ.เหวง กล่าวต่อว่า ในปีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นรัฐบาล รัฐบาลได้ยัดเยียดความตายให้ประชาชนสองมือเปล่า กลางถนน 

ซึ่งเมื่อรัฐบาลยิ่งลักษณ์มาเป็นรัฐบาลและชดเชยให้ประชาชน อยากถามนายชวนว่าผิดอย่างไร ทั้งๆ ที่นายอภิสิทธ์ จะต้องทำหน้าที่นี้ แต่นายอภิสิทธิ์ไม่ได้ทำ แสดงว่าพวกคุณอำมหิต ใจดำอย่างมาก นอกจากคุณจะต้องเยียวยาแล้ว คุณจะต้องสืบสวนสอบสวนเอาฆาตกรมาลงโทษให้ได้ แล้วทำไมอภิสิทธิ์ถึงไม่สืบสวนสอบสวนนำฆาตกรมาลงโทษ  นี่เป็นภารกิจที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์จะต้องรีบดำเนินการนำฆาตกรที่สั่งฆ่าประชาชนในเหตุการณ์เดือนเมษายนและพฤษภาคม 2553 มาลงโทษให้ได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์