“มาร์ค”เปรยเป็นห่วงน้ำท่วมกรุงเก่า-อยุธยาซ้ำอีก

“มาร์ค”เปรยเป็นห่วงน้ำท่วมกรุงเก่า-อยุธยาซ้ำอีก

วันนี้ (8 ก.พ.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงน้ำท่วมที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ว่า

จะต้องไปตรวจสอบดูว่าเหตุการณ์นี้เกิดจากการบริหารจัดการหรือไม่ เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นก็น่าเป็นห่วงมาก รัฐบาลจะต้องมีระบบการบริหารจัดการที่ชัดเจนกว่านี้ เพื่อจะบอกว่าเส้นทางน้ำมาอย่างไร ใครจะได้รับผลกระทบจะได้มีการเตรียมการทำความเข้าใจ เพื่อช่วยเหลือเยียวยาได้ แต่ขณะนี้เรายังมองไม่เห็นความเปลี่ยนแปลง ทำไมรัฐบาลไม่ดำเนินการในเรื่องข้อมูล การสื่อสาร ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย ไม่ต้องใช้เงินมาก หรือแทบไม่ต้องใช้เงินเลย ส่วนที่ประชุม ครม. มีมติตั้งองค์กรจัดการเรื่องน้ำนั้น ตนมีข้อสังเกตคือ  1. ในเชิงเชิงโครงสร้างทางกฎหมายจริง ๆ ก็ยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร เพราะเป็นเพียงระเบียบสำนักนายกฯ และยังไม่มีความแตกต่างในเรื่อง Single command authority และมีความแตกต่างกับ ศปภ. อย่างไร 2. ขณะนี้มีกรรมการหลายชุด และไม่มีการยุบชุดไหน เพื่อให้เกิดความคล่องตัว และเป็นเอกภาพ

“แม้จะมีการเลี้ยงฉลองความสำเร็จกันวันศุกร์ก็จริง แต่คนส่วนใหญ่ไม่ได้มองว่า ศปภ. ประสบความสำเร็จ อีกทั้งยังมีการตั้งคณะกรรมการเยอะมาก และไม่มีการยุบเพื่อให้เกิดความคล่องตัว ความเป็นเอกภาพ คณะกรรมการชุดใหม่นี้ยังมีคณะกรรมการอีกชุดเป็นที่ปรึกษา แล้วก็ที่บอกว่านายกฯ เหมือนกับมานั่งหัวโต๊ะนั้น ในระเบียบก็มีอนุกรรมการอีกชุด เพื่อจะเอาสิ่งต่าง ๆ ลงไปปฏิบัติแล้วให้รองนายกฯ เป็นประธาน เพราะฉะนั้นดูแล้วไม่ได้ทำให้มีความกระชับขึ้นในเชิงการบริหารจัดการ และโครงสร้างอำนาจ” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงการเตรียมการลงพื้นที่ระหว่าง 13 – 17 ก.พ. เพื่อตรวจเส้นทางน้ำของนายกรัฐมนตรีว่า

อยากจะดูว่าทัวร์นี้จะสามารถที่จะไปหาคำตอบในเรื่องการเตรียมการรับมือเรื่องน้ำท่วมร่วมกับพื้นที่ได้จริงหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาเรายังไม่เคยไปพบประชาชนในพื้นที่เขาบอกว่าได้มีการมาปรึกษาหารือ มีการระดมความคิดเห็นขอข้อมูลทำแผนแล้ว ถ้าส่วนกลางบอกว่ามี ก็แปลว่าคิดเอง แล้วก็วันนี้ก็รู้สึกว่านายกฯ ก็ยังยืนยันจุดเดิมว่า ยังไม่ถึงเวลา หรือยังไม่สามารถที่จะทำเรื่องของการบอกประชาชนว่าฟลัดเวย์จะอยู่ตรงไหนอย่างไร คือถ้าไม่ทำตอนนี้แล้วจะไปทำตอนน้ำมานั้น คงจะไม่ได้ คือการกำหนดพื้นที่รับน้ำนองนั้นไม่ได้หมายความว่าไปห้ามประชาชนไม่ให้ใช้พื้นที่นั้น ซึ่งธรรมชาติก็ต้องไปเลือกเอาพื้นที่ที่เป็นที่ลุ่ม และกำหนดกติกาว่าจะมีการชดเชยให้. 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์