กกต. เลื่อนประชุมพรรคการเมือง แจงเหตุการณ์ยังไม่นิ่ง

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)


ฝ่ายกิจการพรรคการเมือง กล่าววันนี้ (17 ม.ค.) ว่า ถึงสาเหตุที่ต้องเลื่อนนัดหารือกับตัวแทนพรรคการเมืองทั้ง 44 พรรค ที่ได้มายื่นขอให้มีการพิจารณายกเลิกประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.)ฉบับที่ 15 และ 27 เกี่ยวกับการห้ามชุมนุมดำเนินกิจกรรมทางการเมืองออกไปอย่างไม่มีกำหนดนั้น

เป็นเพราะหลังจากที่ตนได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุม กกต. รวมทั้งขอรับฟังความคิดเห็นจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ทาง คมช.ได้แจ้งกลับมาว่า ไม่ขัดข้อง แต่อยากให้ กกต.พิจารณาขอให้พรรคการเมืองปฏิบัติตามประกาศ คปค.ฉบับที่ 15 อย่างเคร่งครัด

ประกอบกับที่ประชุม กกต.เห็นว่า สถานการณ์การเมืองขณะนี้ยังไม่นิ่ง มีเหตุการณ์วางระเบิดเกิดขึ้นและอยากรอดูสถานการณ์ก่อน จึงเห็นว่าน่าที่จะชะลอการเชิญตัวแทนพรรคการเมืองมาประชุมออกไประยะหนึ่งและยังไม่มีการกำหนดว่าประชุมเมื่อใด

กกต. ฝ่ายกิจการพรรคการเมือง กล่าวต่อว่า


ต้องเชิญประชุมตัวแทนพรรคการเมืองแน่นอน เพราะ กกต.อยากหารือเรื่องของเงินกองทุนสนับสนุนพรรคการเมืองที่ขณะนี้ได้รับการจัดสรรในปีงบประมาณ 2550 เพียง 500 ล้านบาท และไม่สามารถแปรญัตติเพิ่มได้ การใช้จ่ายจึงต้องประหยัด อาจต้องมาพิจารณาหลักเกณฑ์การจัดสรรใหม่ให้เหมาะสม

การที่เราชะลอไม่ได้เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในต่างประเทศ

เพราะเรื่องของ พ.ต.ท. ทักษิณเป็นแค่เรื่องของคนคนเดียวที่ คมช.ไม่จำเป็นต้องไปกลัว แต่เนื่องจากเป็นห่วงสถานการณ์ที่ไม่ปกติที่เกิดขึ้นใน กทม.ช่วงปีใหม่ จึงขอชะลอออกไปก่อน

นางสดศรี กล่าวด้วยว่า


หากมีการเชิญพรรคการเมืองมาประชุมก็จะได้ขอความคิดเห็นเกี่ยวกับการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่และจะทำความเข้าใจกับพรรคการเมืองไม่อยากให้พรรคการเมืองไปสร้างกระแสว่าต้องเอาประเด็นนั้นประเด็นนี้หรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้การยกร่างรัฐธรรมนูญเป็นไปอย่างราบรื่น





ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์