เฉลิมเตรียมขอ ครม.ส่ง ตร.ประจำ 4 ประเทศ

เฉลิมเตรียมขอ ครม.ส่ง ตร.ประจำ 4 ประเทศ


ทูตพม่าพบเฉลิมวอนรบ.ไทยอย่าปล่อย จนท.รีดไถแรงงานพม่า เตรียมขอ ครม.ส่ง ตร.ประจำ 4 ปท.ใช้หาข่าวแก้ปัญหายาเสพติด

นายอู อ่อง เต็ง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในโอกาสที่กำลังพ้นจากตำแหน่งหน้าที่ ที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยร.ต.อ.เฉลิม เปิดเผยภายหลังการหารือ ว่า ได้หารือกันใน 2 ประเด็น คือ การอนุญาตให้เมียนมาร์ทำการพิสูจน์สัญชาติเพื่อออกหนังสือเดินทางประจำตัวให้กับแรงงานเมียนมาร์ในไทย โดยเอกอัครราชทูตเมียนมาร์ได้ขอให้ทางการไทยคิดค่าธรรมเนียมในอัตราถูก และขออย่าปล่อยให้เจ้าหน้าที่รีดไถแรงงานเมียนมาร์ ซึ่งส่วนตัวตนเชื่อว่าคงมีเจ้าหน้าที่ที่รีดไถบ้าง แต่ไม่มากนัก ทั้งนี้ ตนจะนำข้อเรียกร้องดังกล่าวของฝ่ายพม่าและเรื่องอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันที่ 13 ก.พ.นี้

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า นอกจากนี้ตนยังได้หารือถึงกับฝ่ายพม่าถึงการแก้ปัญหายาเสพติด ซึ่งตนขอให้เอกอัครราชทูตเมียนมาร์นำเรื่องนี้ไปหารือกับรัฐบาลเมียนมาร์ เพื่อขอให้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจไปเฝ้าระวังบริเวณชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เช่นเดียวกับที่ฝ่ายไทยทำอยู่ อีกทั้ง ตนจะนำเรื่องเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ในเร็วๆนี้ เพื่อขอให้อนุมัติสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจของไทยไปประจำการใน 4 ประเทศ คือ 1.มณฑลยูนนาน ของจีน 2.เมียนมาร์ 3.กัมพูชา 4.ลาว ซึ่งจะทำงานคล้ายกับทูตพาณิชย์หรือทูตทหารที่จะประจำการในต่างประเทศ โดยจะเสาะแสวงหาข่าวและคอยประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตไทยในประเทศเหล่านี้ แล้วรายงานความเคลื่อนไหวกลับมายังรัฐบาลไทย

เมื่อถามว่ามีการพูดคุยถึงกรณีที่มีแหล่งผลิตยาเสพติดในพม่าด้วยหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็มี แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้


เฉลิมเตรียมขอ ครม.ส่ง ตร.ประจำ 4 ประเทศ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์