รสนา อัด รบ.ขึ้นราคาพลังงาน กระทบค่าครองชีพ ปชช.

รสนา อัด รบ.ขึ้นราคาพลังงาน กระทบค่าครองชีพ ปชช.


เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่รัฐสภา น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. กล่าวถึงกรณีการปรับขึ้นราคาพลังงาน ว่า

การปรับขึ้นราคาพลังงานส่งผลให้ค่าครองชีพมีการปรับตัวที่สูงขึ้น และส่งผลให้ราคาค่าโดยสารรถแท็กซี่ประกาศว่าจะเริ่มปรับราคาขึ้น โดยเริ่มต้นที่ 50 บาท รถประจำทางจะเพิ่มขึ้นอีก 2-3 บาท รวมทั้งค่าอาหารและเครื่องอุปโภคบริโภคก็จะทยอยปรับขึ้น ในขณะที่รายได้ของประชาชนระดับล่างยังไม่ได้เพิ่มขึ้น ซึ่งจะก่อให้เกิดความเดือดร้อนอย่างมาก

"ตนได้มีโอกาสเดินทางร่วมไปกับประธานวุฒิสภาไปยังประเทศพม่า พบว่าราคาน้ำมันดีเซลและเบนซินในประเทศพม่านั้นถูกกว่าประเทศไทย ทั้งที่ประเทศไทยกลั่นเองและล้นจนสามารถส่งออกไปขายยังต่างประเทศได้ แต่กลับมีราคาแพงกว่าพม่า ซึ่งพม่าได้นำเข้าน้ำมันจากประเทศมาเลเซีย โดยราคาน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลมีราคาถูกกว่า อาทิ ดีเซล 23 บาท เบนซิน 22 บาท หรือ 1.5 ยูโรเท่ากับ 60 บาท แต่ราคาอาหารจานเดียว 12-13 ยูโร ในขณะที่ประเทศไทยอาหารอยู่ที่จานละ 25-30 บาท แต่ราคาน้ำมันเบนซิน 91 วันนี้ (6 ก.พ.) 39.04 บาท ตนคิดว่าสิ่งเหล่านี้ราคาที่แพงมีต้นทุนเทียมอยู่เป็นจำนวนมาก" น.ส.รสนากล่าว

น.ส.รสนากล่าวอีกว่า รัฐบาลตอนหาเสียงประกาศจะกระชากค่าครองชีพลงมา ด้วยการลดราคาพลังงาน เช่น ยกเลิกกองทุนน้ำมันแต่ขณะนี้รัฐบาลกำลังทำสวนกับนโยบายที่เคยหาเสียงไว้ด้วยการขึ้นราคากระชากราคาพลังงานขึ้นทั้งระบบ โดยที่ไม่สมควร ขณะที่ราคาน้ำมันที่ประเทศไทยอิงราคาประเทศสิงคโปร์นั้นได้ขายในราคานำเข้าจากประเทศสิงคโปร์ โดยมีเงินอย่างน้อยลิตรละ 2 บาท ที่เป็นเงินอุดหนุนให้กับโรงกลั่นน้ำมัน

คิดว่าถ้ารัฐบาลมีการปรับราคาพลังงานไม่ให้มีต้นทุนเทียมเหล่านี้แฝงอยู่จะทำให้ราคาน้ำมันลดลงและช่วยลดค่าครองชีพของประชาชนด้วย



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์