ผบ.ทบ.จี้นิติราษฎร์หยุดแก้ม.112-ปชป.แนะรบ.ชัดตั้งสสร.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก


ผู้บัญชาการทหารบก แนะ นิติราษฎร์ ยุติการเคลื่อนไหวแก้ ม.112 พร้อมย้อนถาม หากมีคนด่าทอผู้ปกครอง
 
จะรับได้หรือไม่ ด้าน'อภิสิทธิ์' เผย แนะรัฐบาลชัดเจนตั้ง สสร. ไม่เอื้อประโยชน์ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี คณะนิติราษฎร์ยังมีความเคลื่อนไหวตามมาตรา 112 ว่า ขอให้ยุติการเคลื่อนไหวได้แล้ว ซึ่งส่วนตัวไม่เข้าใจว่า จะทำไปเพื่ออะไร เนื่องจากหากมีการละเมิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ก็ย่อมมีการดำเนินคดี เป็นเรื่องปกติ ไม่สามารถละเว้นได้ ซึ่งขั้นตอนก็ทำตามกระบวนกฎหมายทุกประการ ขณะที่ขออย่าดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ ลงมาอยู่ท่ามกลางความขัดแย้ง เนื่องจากสถาบันอยู่เหนือความขัดแย้ง และไม่ใช่ผู้ที่จะมาเอาผิดใคร หากผู้กระทำผิด พระองค์ท่านยังทรงพระราชทานอภัยโทษให้ แต่อย่าอ้างว่า ไม่รู้กฎหมายหรือไม่ได้เจตนา แล้วใช้ช่องกฎหมายมาละเมิด

พร้อมกันนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ถามกลับไปยังกลุ่มนักวิชาการ คณะนิติราษฎร์ว่า หากมีผู้มาละเมิดด่าทอผู้ปกครอง ญาติ หรือพ่อ-แม่ ของท่าน จะรับได้หรือไม่ ทั้งนี้ หากมีการละเมิดกฎหมายเรื่องการหมิ่นประมาทผู้อื่นได้ สังคมไทยคงอยู่ไม่ได้อย่างแน่นอนในฐานะคนไทย จึงไม่อยากเห็นบ้านเมืองเสียหายไปกว่านี้ จึงขอให้ยุติการเคลื่อนไหวดังกล่าวได้แล้ว และหยุดนำทหารเข้าไปเกี่ยวข้องในทุกเรื่องด้วย

อภิสิทธิ์แนะรบ.อย่าแก้รธน.เอื้อทักษิณจี้ชัดตั้งสสร.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวก่อนลงพื้นที่ จ.สตูล กรณีที่รัฐบาลและพรรคเพื่อไทย เร่งผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นวาระดังกล่าว แต่การยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องเป็นไปตามกฎหมายและต้องกำหนดขอบเขต รวมถึงรูปแบบในการจัดตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. ให้ชัดเจน ทั้งนี้ รัฐบาลควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง โดยการไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน และไม่เอื้อประโยชน์ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมถึงต้องมีการประเมินปัญหาทางสังคม ก่อนที่จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย

นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ ยังได้กล่าวถึง เอแบคโพล ออกมาเปิดเผย ผลสำรวจทางความคิดว่า ความสุขของคนไทยลดลง จากกรณีการเสนอให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า อยากให้นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และใช้ความเป็นผู้หญิง สร้างความปรองดองกับทุกฝ่าย เพื่อลดความขัดแย้ง

ปธ.วิปรัฐ ย้ำ 9 ก.พ. ยื่นร่างแก้ไข รธน. ได้

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ย้ำกับ ไอ.เอ็น.เอ็น.ในรายการเปิดข่าวเด่นเจาะประเด็นดัง FM 102.75 MHz ว่า วันพฤหัสบดี ที่ 9 กุมภาพันธ์ นี้ คาดว่า จะยื่นรายชื่อ ส.ส. เพื่อขอแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อสภาได้ โดยหลังจากการประชุมวิปรัฐบาลวันนี้ จะให้แต่ละพรรค ไปรวมชื่อ ส.ส. ที่จะร่วมเข้าชื่อ และในวันพุธ ที่ 8 ก.พ. นี้ ที่จะมีการประชุมวิปรัฐบาล ซึ่งจะมีความชัดเจน เรื่องรายชื่อของส.ส. จากพรรคร่วมแต่ละพรรค


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์