อภิสิทธิ์ห่วงทัวร์นกขมิ่นรบ.เหลว

อภิสิทธิ์ห่วงทัวร์นกขมิ่นรบ.เหลว


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงแผนบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลที่ไม่มีชัดเจน ว่า

ภายในเดือนนี้รัฐบาลต้องมีความชัดเจนในเรื่องการจัดทำระบบข้อมูล แบบจำลองการพยากรณ์เรื่องน้ำให้แล้วเสร็จ และต้องเปิดเผยให้ประชาชนทราบ ทั้งนี้เมื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปตรวจพื้นที่ตามแนวลุ่มนำเจ้าพระยาในวันที่ 13 - 17 ก.พ.นี้ ก็ควรที่จะใช้โอกาสในการพบปะทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ ทั้งในเรื่องการกำหนดพื้นที่รับน้ำ ทางผ่านของน้ำ 

" นายกรัฐมนตรีต้องปรับรูปแบบการลงพื้นที่ใหม่ ไม่ใช่มุ่งแต่การสร้างภาพเพื่อประโยชน์ทางการเมือง เพราะหากลงพื้นที่แล้วให้คำมั่นสัญญา ในเรื่องโครงการอย่างเดียวจะไม่มีประโยชน์ในการแก้ปัญหา เพราะสถานการณ์ลุ่มน้ำเจ้าพระยานั้นประชาชนมีความวิตกกังวลมาก และต้องการเห็นแผนที่เป็นรูปธรรม ซึ่งผมย้ำมาตลอดว่าการบริหารจัดการน้ำไม่มีทางสำเร็จได้ ถ้าประชาชนในพื้นที่ไม่ทราบหรือไม่เข้าใจ ในที่สุดก็จะมีปัญหาเกิดความขัดแย้ง ประชาชนจะไม่ให้ความร่วมมือ รัฐบาลจึงต้องเร่งทำความเข้าใจเพราะเวลาก็เหลือไม่มากแล้ว นอกจากนี้ควรรับฟังความเห็นในพื้นที่ด้วย ว่ามีส่วนใดที่ยังไม่มีการขุดลอกคูคลอง เพื่อเร่งรัดอนุมีติโครงการ เพาะรัฐบาลก็มีเงินอยู่ในมือมาก" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ผู้นำฝ่ายค้านฯ ยังกล่าวถึงกรณีที่เริ่มมีภาคประชาชน เริ่มเคลื่อนไหวที่จะคัดค้านการบริหารจัดการลุ่มน้ำของรัฐบาลแล้ว เนื่องจากไม่มีการทำความเข้าใจในพื้นที่ล่วงหน้าว่า รัฐบาลต้องเร่งทำควมเข้าใจและตั้งหลักในเรื่องระบบการบริหารงานใหม่ เพราะคนไทยไม่ต้องการเห็นภาพซ้ำเหมือนปีที่แล้ว ที่การบริหารน้ำขึ้นอยู่กับมวลชน เกิดความขัดแย้ง รัฐบาลขาดความชัดเจน และประชาชนก็หวาดวิตกเพราะไม่รู้ว่าข้อมูลการบริหารน้ำของรัฐบาลเป็นอย่างไร

ซึ่งรัฐบาลต้องเรียนรู้ความผิดพลาดจากการที่ปล่อยให้การเมืองมาบริหารน้ำ ในช่วงปีที่แล้วจนเกิดความสูญเสียเกินความจำเป็น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยอีกในปีนี้ ทั้งนี้ทั้งหมดก็อยู่ที่แผนของรัฐบาลว่ามีความขัดเจนหรือไม่ และมีอะไรที่จะสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่ารัฐบาลจะเดินตามแผนนั้น ไม่ใช่จำนนต่อแรงกดดันในเรื่องของการเมือง ซึ่งตนคิดว่ารัฐบาลต้องมีความชัดเจนมากกว่าปัจจุบัน เพราะว่าเวลานี้รัฐบาลมักพูดถึงแต่เรื่องการทำโครงการนั้นโครงการนี้มากกว่า ซึ่งความเป็นจริงแม้จะมีโครงการแต่ถ้าการบริหารจัารไม่ดีก็ป้องกันไม่ได้

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี ยืนยันผ่านรายการ "นายกฯยิ่งลักษณ์ พบประชาชน" ว่า มีควมจำเป็นที่จะต้องออก พ.ร.ก. 4 ฉบับและกู้เงินเพื่อมาใช้ในการบริหารจัดการน้ำ ว่า ตนเคยบอกแล้วว่าถ้ารัฐบาลเอาแผนมาให้ฝ่ายค้านดูได้ว่ามีรายละเอียด ในการใช้จ่ายเงินอย่างไร และเงินอะไรที่ต้องใช้ทันที เพื่อให้ฝ่ายค้านเห็นว่าเงินที่มีอยู่ในมือเกือบสองแสนล้านบาทไม่เพียงพอ ตนยินดีถอนชื่อจากการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ถ้าเอามาให้เห็นได้

แต่ถ้ารัฐบาลไม่สามารถนำรายละเอียดมายืนยันได้ ก็จะกลายเป็นภาระของประชาชนที่ต้องแบกรับดอกเบี้ยเงินกู้ เพราะเป็นการนำเงินมากองไว้ เหมือนคนมีแผนจะทำอะไรสักอย่างในอีก 5 - 6 ปี แต่กลับกู้เงินมาเก็บไว้ที่บ้าน ซึ่งก็จะเป็นภาระดอกเบี้ยโดยไม่จำเป็น โดยในส่วนของรัฐบาลเองที่พูดว่าต้องกู้เร่งด่วนนั้นควมจริงจะมีการกู้เกิดขึ้นในช่วงปลายปีหน้าด้วยซ้ำ สะท้อนว่ารัฐบาลใช้เรื่องน้ำท่วมและความทุกข์ของประชาชนมาเป็นข้ออ้างในการกู้เงิน



อภิสิทธิ์ห่วงทัวร์นกขมิ่นรบ.เหลว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์