รุมค้านเก็บ 30บาท จุรินทร์กรีดถอยหลังเข้าคลอง

รุมค้านเก็บ 30บาท จุรินทร์กรีดถอยหลังเข้าคลอง


รุมค้านเก็บเงิน 30 บาท “แพทย์ชนบท”ขอบิณฑบาต ด้าน "จุรินทร์" ชี้ถอยหลังเข้าคลอง ย้อนยุค

ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย  วันนี้  (5 ก.พ.) มีการเสวนา “ทางแพร่งระบบประกันสุขภาพ ภายใต้รัฐบาลยิ่งลักษณ์” โดยนายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข ประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแหงชาติ (บอร์ด สปสช.)  กล่าวว่า  ที่หลายคนห่วงใยเรื่องการเก็บ 30 บาททั้งที่พัฒนามาไกลแล้ว เรื่องนี้มีข้อมูลอยู่แล้วว่าใครต้องจ่ายหรือไม่ต้องจ่าย สิ่งสำคัญคือเก็บ 30 บาทแล้วจะเอาไปทำอะไร เช่น ผู้ป่วยฉุกเฉิน ระบบส่งต่อ ที่หลายคนกังวลว่าตนจะถูกหลอกใช้จากบุคคลบางกลุ่มขอเรียนว่าไม่ใช่ ไม่ต้องห่วงเพราะท้ายที่สุดคนจะพิจารณาคือบอร์ด สปสช. 

อย่างไรก็ตามกรณีที่จะมีการประชุมแก้ไขมาตรา 41 ในวันจันทร์ที่ 6 ก.พ.นั้นอย่าไปคิดว่าการแก้ไขมาตรานี้จะจบในบอร์ด สปสช. เพราะเรื่องนี้ต้องเข้าสภาฯ เมื่อถึงตอนนั้นก็จะเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนเข้าไปเป็นกรรมาธิการด้วย

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฏ์ อดีต รมว.สาธารสุข กล่าวว่า การเก็บ 30 บาทเป็นการถอยหลังเข้าคลองหรือย้อนยุคไปสู่จุดที่ผ่านพ้นมาแล้ว เพราะปัจจุบันระบบได้พัฒนาไม่ต้องจ่าย และใช้บัตรประชาชนแทนบัตรทอง จึงไม่มีเหตุผลต้องย้อนกลับไปเก็บเงินอีก  ถ้าเก็บเงิน 30 บาทเฉพาะ รพ.สังกัดกระทรวงสาธารณสุข จะได้เงินเพิ่มขึ้น 1,000 กว่าล้านบาทเท่านั้น สิ่งที่ต้องเดินไปในอนาคตคือพัฒนาคุณภาพการรักษาและการให้บริการรวมถึงการเพิ่มสิทธิประโยชน์

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงกรณีที่คำถามว่าควรมีการยุบรวม 3 กองทุนระบบการรักษาพยาบาลหรือไม่ ว่า เรื่องนี้ต้องพิจารณาให้รอบคอบเพื่อประโยชน์ของประชาชนคนไทยจริงๆ เพราะฐานที่มาของกองทุนแต่ละระบบไม่เหมือนกัน ถ้าไม่ยุบรวม 3 กองทุนจะต้องกำหนดให้คนไทยมีระบบหลักประกันสุขภาพขั้นพื้นฐานในฐานะคนไทยที่ควรได้รับ ซึ่งรัฐบาลชุดที่แล้วได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาแล้วโดยต้องได้ข้อสรุปใน 3 ปี

ขณะที่ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า ขอบิณฑบาตผู้ที่จะมาเป็นบอร์ด สปสช. เพราะการเลือกกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่ผ่านมากลไกตรงนี้เริ่มบิดเบี้ยว มีกลุ่มวิชาชีพที่เคยต่อต้านระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเข้ามาดำรงตำแหน่ง ส่วนการเก็บ 30 บาท เพราะเกรงว่าจะมีคนมาใช้บริการมากถือว่าเป็นความคิดที่แคบ กีดกันคนจน เงินที่เก็บได้ไม่คุ้มเสีย ถ้าชาวบ้านไม่มีเงินจ่าย รพ.ก็ต้องไปทะเลาะกับประชาชน ดังนั้นจะขอบิณฑบาตรโดยจะทำหนังสือถึง รพ.ชุมชนทุกแห่งว่าอย่าไปเก็บเงินชาวบ้าน 

นายนิมิตร์ เทียนอุดม บอร์ด สปสช. กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลทุกชุดไม่ได้เข้ามาแทรกแซงบอร์ด สปสช.ทำให้ไม่มีปัญหา อยากให้นายวิทยาเลือกคบกับนักวิชาการกับหมอที่มีคุณธรรมเพราะถ้าเลือกคบกับกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิชุดนี้จะอยู่ทางแพร่งเดินไปสู่เหว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์