เพื่อไทยเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ถกวิปรัฐบาล 6 ก.พ.นี้

เพื่อไทยเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ถกวิปรัฐบาล 6 ก.พ.นี้


"เพื่อไทย" เดินหน้าแก้ไขรธน. เตรียมถกวิปรัฐบาล 6 ก.พ.นี้ เพื่อหาข้อสรุปนำเข้าที่ประชุมพรรค เร่งให้ทันสมัยประชุมสภาฯนี้

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ ( 5 ก.พ.)  ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงความพร้อมของพรรคเพื่อไทยในการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้ทางฝ่ายกฎหมายและสมาชิกพรรคเพื่อไทยได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมยื่นรายละเอียดให้กับที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ในวันที่ 6 ก.พ.นี้ โดยได้พิจารณาร่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 ที่จะต้องมีการแก้มาตรา 291ก่อน เพื่อให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ดำเนินการยกร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งได้กำหนดให้มีส.ส.ร.จังหวัดละ 1คน เนื่องจากส.ส.ร ต่างจาก ส.ส. เกิดจากการเลือกตั้งและเป็นตัวแทนดูแลทุกข์สุขของประชาชนในพื้นที่ แต่การเลือกตั้งส.ส.ร.นั้นไม่เกี่ยวกับจำนวนประชาชน โดยให้ถือเขตภูมิศาสตร์เป็นหลัก

นอกจากนี้ ยังมีส.ส.ร.ที่มีความชำนาญการมาจากภาคส่วนต่างๆในแต่ละสาขา จำนวน 22 คน ที่จะเสนอให้ที่ประชุมวิปรัฐบาลได้พิจารณา ซึ่งเชื่อว่าหลังจากนั้นจะได้ข้อสรุปและนำเข้าที่ประชุมพรรคในวันที่ 7 ก.พ.นี้ ซึ่งคาดว่าจะยื่นต่อสภาฯภายในสัปดาห์นี้ เพื่อให้การดำเนินการทันสมัยการประชุมสภาฯ
 

“พรรคเพื่อไทยเคยหาเสียงไว้อย่างไรก็จะทำตามนโยบายที่ได้หาเสียงไว้กับประชาชน และยึดสัญญาประชาคมที่ดำเนินการไว้ทุกนโยบาย ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็เป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทย ไม่ได้ดำเนินการในลักษณะเหมือนเป็นอีแอบ เพราะเราดำเนินการอย่างโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้” โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าว
 

ด้าน ร.ท.หญิง สุนิสา เลิศภควัต รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประเด็นการร่างรัฐธรรมนูญ พรรคเพื่อไทยมีจุดยืนขณะนี้จะมีการยื่นร่างแก้ไขมาตรา 291 โดยทางพรรคเพื่อไทยสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านทางส.ส.ร. ไม่ว่าตัวเลขจำนวนส.ส.ร.จะออกมาในสูตรใดก็ตาม  พรรคเพื่อไทยยื่นยันว่าส.ส.ร.ต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชน

อย่างไรก็ตามในเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญนั้นไม่ได้มีการตั้งธงไว้ล่วงหน้า เพราะหลังจากที่ได้ส.ส.ร.แล้วก็จะให้ประชาชนสามารถเสนอประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ จึงต้องให้ประชาชนเป็นผู้ร่างและมีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางของประเทศ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์