คอป.ยันไม่ได้เป็นผู้เสนอตัวเลขเยียวยาเสื้อแดง

ภาพประกอบจาก อินเทอร์เน็ทภาพประกอบจาก อินเทอร์เน็ท


เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ

และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โดยมีนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ เป็นประธานการประชุม ได้เชิญนายสมชาย หอมลออ คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) เข้าชี้แจงถึงหลักเกณฑ์การชดเชยเยียวยาผู้เกี่ยวข้องที่ได้รับผลกระทบและความเสียหายอันเกิดจากความขัดแย้งทางการเมือง โดยนายสมชาย แสวงการ กล่าวว่า จากกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติจ่ายเงินเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงตั้งแต่ช่วงก่อนเกิดรัฐประหาร 19 ก.ย.2549 เป็นต้นมานั้น
 
จะนำไปสู่ความไม่ไว้วางใจ เพราะแทนที่จะเป็นการเยียวยา อาจจะกลายเป็นปัญหาให้เกิดขึ้นได้ ในเรื่องของความเป็นธรรมในการจ่ายเงินชดเชย รวมไปถึงการให้เงินเยียวยาดังกล่าวจะเป็นการยั่วยุหรือเพิ่มแรงจูงใจให้เกิดการประทำผิด เนื่องจากตัวเลขของการให้การเยียวยาชดเชยนั้นอยู่ในอัตราที่สูงพอสมควร นายสมชาย หอมลออ ชี้แจงว่า เรื่องตัวเลขจำนวนเงินในการเยียวยาดังกล่าวนั้นไม่เกี่ยวข้องกับทาง คอป. ซึ่งทางคณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.) เป็นผู้กำหนด แต่ถือได้ว่าเป็นตัวเลขที่สูงมาก
 
โดยเฉพาะตัวเลขของการชดเชย เยียวยาด้านความสูญเสียทางจิตใจ หากรัฐบาลดำเนินการไม่รอบคอบ จะเป็นผลเสียต่อการปรองดองมากกว่า ส่วนเงินชดเชย เยียวยาดังกล่าวจะกลายเป็นบรรทัดฐานอื่นๆ ต่อไปในสังคมหรือไม่นั้น ตนเห็นว่าอาจจะใช้เป็นบรรทัดฐานในกรณีอื่นๆ ได้ แต่ตัวเลขในการเยียวยาต้องมีความเหมาะสม และสมควรในกรณีนั้นๆ ด้วย

"ขณะนี้ทาง คอป.กำลังดำเนินการศึกษาตรวจสอบค้นหาความจริงและทำการวิจัย เพื่อทำเป็นรายงานเสนอแนะไปยังทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต และขอยืนยันว่าการชดเชย เยียวยาในเชิงตัวเงินโดยลำพัง ไม่ใช่มาตรการป้องกันความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นได้" นายสมชายกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์