คตส.ฉับไว!ตั้งอนุไต่สวน 3 คณะเชือดคณะแม้ว

คตส.ฉับไว!ตั้งอนุไต่สวน 3 คณะเชือด"คณะแม้ว"วันนี้

ครอบครัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร


คตส.เตรียมตั้งอนุกรรมการไต่สวนคดีทุจริตซีทีเอ็กซ์-ท่อร้อยสายไฟ-ซื้อที่ดินรัชดาฯในวันนี้ ส่วนคดีโกงกล้ายางจะส่งหนังสือแจ้งไปยังกระทรวงเกษตรฯภายในสัปดาห์นี้เพื่อให้มาร้องทุกข์กล่าวโทษ "แม้ว"และพวกโดยเร็ว

วันนี้(17 ม.ค.) นายนาม ยิ้มแย้ม ประธานคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) กล่าวว่า

หลังจากที่เมื่อวานนี้กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษกรณีการจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก ของคุณหญิงพจมาน ชินวัตร และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)

ได้ยื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษผู้ถูกกล่าวหาคดีการทุจริต การจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด ซีทีเอ็กซ์ 9000 จำนวน 22 ราย และโครงการท่อร้อยสายไฟฟ้า สนามบินสุวรรภูมิ เป็นครั้งที่ 2

การร้องทุกข์ครั้งนี้ ถือว่าครบถ้วนสมบูรณ์ ดังนั้น ในวันนี้ คตส.จะลงนามแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนทั้ง 3 ชุด

ส่วนกรณีการจัดซื้อกล้ายาง 90 ล้านต้น

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร


ของกรมวิชาการเกษตรที่คณะอนุกรรมการของคตส.ตรวจสอบพบความผิดแล้วนั้น ประธานคตส.กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้ คตส. จะส่งหนังสืออย่างเป็นทางการไปถึงหน่วยงานรัฐที่เสียหาย คือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง ให้มาร้องทุกข์โดยเร็ว

ทั้งในคดีทุจริตซีทีเอ็กซ์นั้นได้มีการกล่าวโทษ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

รวมทั้งอดีตปลัดกระทรวงคมนาคม และผู้บริหารของทอท.หลายคน ส่วนคดีทุจริตกล้ายางพารานั้นได้มีการกล่าวโทษนักการเมือง ข้าราชการและบริษัทเอกชน รวมทั้งหมด 7 กลุ่ม

ไล่ไปตั้งแต่ พ.ต.ท.ทักษิณ และอดีตคณะรัฐมนตรี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกฯ นายเนวิน ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ รวมทั้งข้าราชการกระทรวงเกษตรฯ และบริษัทซีพีเมล็ดพันธุ์ อีกกราวรูด

หาก พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการชี้แจงข้อกล่าวหาต่อ คตส.แต่ คมช.ไม่ให้เข้าประเทศ

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร


ก่อนหน้านี้ นายอำนวย ธันธรา คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ระบุถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ

ซึ่งเป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดีต่างๆ ของ คตส.ว่า หาก พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการชี้แจงข้อกล่าวหาต่อ คตส.โดยตรง แต่หากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ไม่อนุญาตให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางกลับเข้าประเทศ

ทางคณะอนุกรรมการไต่สวนก็จำเป็นต้องขออนุมัติจากที่ประชุมใหญ่ คตส. เพื่อเดินทางไปรับฟังคำชี้แจงข้อกล่าวหาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในต่างประเทศ โดยไม่จำเป็นต้องปรึกษากับ คมช.

นอกจากนี้ นายอำนวย ยังกล่าวอีกว่า อนุกรรมการของ คตส. จะให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหาตามกฎหมาย ไม่ใช่ให้ความเป็นธรรมตามอภิสิทธิ์ อย่างไรก็ตาม

การชี้แจงข้อกล่าวหาของ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น ขึ้นอยู่กับความต้องการของ พ.ต.ท.ทักษิณ เอง ว่าจะเลือกใช้วิธีไหน


ขอขอบคุณ :

ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ
โดย ผู้จัดการออนไลน์
จากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์