ปรองดองส่อแตกบิ๊กบังเอียง

ปรองดองส่อแตกบิ๊กบังเอียง

 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร

กล่าวภายหลังประชุมกรรมาธิการฯ ที่มี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคมาตุภูมิ เป็นประธานว่า การทำงานของ กรรมาธิการฯ เป็นการทำงานที่รับลูกกับทางรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

         
"หากการทำงานของกรรมาธิการปรองดอง เป็นเช่นนี้ ความขัดแย้งก็ไม่จบ เพราะรัฐบาลไม่ได้รับฟังแนวทาง เพื่อสร้างความปรองดองของกรรมาธิการฯ เลย ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ต่อไป ผมอาจจะไม่เข้าร่วมประชุมอีก เพราะไม่มีประโยชน์"

         
นายนิพิฎฐ์ กล่าวว่า สำหรับประเด็นการออกกฎหมายนิรโทษกรรม เขาไม่เห็นด้วย ที่จะให้ออกมาบังคับใช้ตอนนี้
 
เพราะการสืบสวนหาข้อเท็จจริงยังไม่แล้วเสร็จ อีกทั้งยังไม่ชี้ชัดว่า ใครผิดหรือถูก และมองว่า ควรรอผลตรวจสอบของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบ และค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(คอป.) ก่อน

         
นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า หากออกกฎหมายเพื่อนิรโทษกรรม ก่อนที่ได้ข้อสรุป เท่ากับเป็นการฆ่าตัดตอนกระบวนการยุติธรรมของไทย ซึ่งเขาเป็นห่วงว่า หากรัฐบาลเดินหน้าออก พรบ.ปรองดอง อาจเพิ่มอุณหภูมิทางการเมืองให้ร้อนขึ้น และนำไปสู่การปลุกระดม ชุมนุมประท้วงได้อีก

         
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมกมธ.ปรองดอง ดังกล่าวนั้น มีกรรมาธิการฯ ซีกพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความไม่พอใจ

การทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ของ พล.อ.สนธิ ที่ไม่เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็น จนมีบางคนวอล์คเอาท์ออกจากที่ประชุม อาทิ นายเจะอามิง โต๊ะตาหยง ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานกมธ.ปรองดอง ที่ได้ยกมือขอหารือหลายครั้ง แต่พล.อ.สนธิ ไม่เปิดโอกาส แต่กลับเรียกให้กรรมาธิการซีกพรรคเพื่อไทย มีโอกาสพูดมากกว่า

         
ทั้งนี้ ประเด็นดังกล่าว กรรมาธิการฯซีกพรรคประชาธิปัตย์ จะนำเรื่องเข้าหารือในที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อขอความเห็น หากมีการถอนตัว จากการเป็นกรรมาธิการปรองดอง

         
ด้านนายเจะอามิง กล่าวยอมรับภายหลังว่า เขาน้อยใจที่ พล.อ.สนธิ ไม่สนใจการแสดงความเห็นของพรรคฝ่ายค้าน ทั้งที่นั่งร่วมประชุมอยู่ด้วย โดยเฉพาะประเด็นสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ ที่ล่าสุดชุดปฏิบัติการทหารพราน 4302 ยิงปะทะผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายจนเป็นเหตุให้มีประชาชนผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต 4 คน 

         
"ในฐานะที่ผมเป็น ส.ส.ในพื้นที่และลงพื้นที่ดังกล่าวนั้น ขอเรียกร้องให้รัฐบาล เร่งประสานและทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่โดยด่วน รวมไปถึงการเร่งสืบสวนหาผู้ทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย"
นายเจะอามิง กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์