อภิสิทธิ์ห่วงไฟใต้ลุกเพิ่มแนะประสานชาวบ้าน

อภิสิทธิ์ห่วงไฟใต้ลุกเพิ่มแนะประสานชาวบ้าน


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการฟ้าวันใหม่ช่อง Blue Sky Channel ถึงกรณีเหตุคนร้ายโจมตีชุดปฏิบัติการทหารพราน จ.ปัตตานีจนเกิดการปะทะกันเมื่อคืนวาน ว่า

น่าเป็นห่วง และรัฐบาลต้องเร่งหาแนวทางในการสร้างความชัดเจน เพราะหากไม่สามารถทำให้ประชาชนมีความมั่นใจในแนวทางของรัฐบาลได้ จะยิ่งทำให้เรื่องลุกลาม ตกเป็นเหยื่อของฝ่ายตรงกันข้าม ตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญ ที่พูดว่าจะใช้นิติวิทยาศาสตร์พิสูจน์นั้น มีความจำเป็นมาก ถ้าทำตรงนี้ได้สำเร็จจะเป็นผลดี เพราะมิเช่นนั้นแล้วก็จะกลายเป็นเหยื่อ เขาจะไปพูดว่ารัฐใช้ความรุนแรงกับคนของเขา
 


นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงความยากของการแก้ปัญหาความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้สมัยที่เป็นรัฐบาลว่า

เรื่องนี้เป็นปัญหาที่ฝังรากลึก ดังนั้นการที่จะแก้ไขปัญหาจึงต้องลงลึกถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความไว้เนื้อเชื่อใจ หากประชาชนในพื้นที่มีความหวาดระแวง เห็นว่าทางการของไทยทำไม่ถูกต้องก็จะไม่ให้ความร่วมมือ ซึ่งต้องถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลก ดังนั้นการจะสร้างความไว้วางใจว่าทุกอย่างทำมาอย่างถูกต้อง อยู่ในกรอบของกฎหมายจึงมีความสำคัญมาก
 

" ช่วงที่เรามีปัญหามาก ๆ คือมีช่วงหนึ่งที่ไม่ได้ทำอย่างนี้ อันนี้คือประเด็นสำคัญ ซึ่งจะต้องเอาเรื่องของการพัฒนา เรื่องความยุติธรรมเป็นตัวนำ ซึ่งถ้าทำตรงนี้ได้ก็จะเป็นผลดี ผมขอย้ำว่าความจริงแล้วเงินก็มีความจำเป็นในการแก้ปัญหา แต่ความสำคัญไม่ได้อยู่ที่ตัวเงินอย่างเดียว แต่อยู่ที่กระบวนการที่เราทำให้เขามีความรู้สึกว่าเขาได้เป็นเจ้าของในกระบวนการของการพัฒนา

เมื่อถามว่าที่ผ่านมาประสบความสำเร็จแค่ไหน ก็แน่นอนว่าปัญหายังไม่หมดไป แต่มีตัวบ่งชี้หลายตัวว่า เมื่อเราเอาเงินงบประมาณเข้าไปและเปิดโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการกำหนดอนาคตแล้ว ปรากฎว่าความยอมรับในเรื่องของอำนาจรัฐ ในเรื่องการให้ความร่วมมือ ความไว้เนื้อเชื่อใจพอไปสำรวจแล้วดีขึ้น"นายอภิสิทธิ์กล่าว



อภิสิทธิ์ห่วงไฟใต้ลุกเพิ่มแนะประสานชาวบ้าน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์