เฉลิม ลั่นปีนี้ได้เห็น พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ เผยเขียนไว้แล้ว 6 มาตรา

เฉลิม ลั่นปีนี้ได้เห็น พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ เผยเขียนไว้แล้ว 6 มาตรา

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าประชุม ครม.

กรณีที่มีแนวคิดจะเดินหน้าร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติให้เกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ว่า ไม่ได้ซุ่ม แต่เอาจริง คิดไว้นานและเปิดเผยมาตั้งนานแล้ว โดยทุกภาคส่วนต้องได้รับ เพราะเป็นร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ โดยไม่ใช่กฎหมายนิรโทษกรรม บ้านเมืองทะเลาะกันแบบนี้ มันไปไหนไม่ได้


เมื่อถามว่า ขั้นตอนไปถึงไหนและจะเสนอเมื่อใด รวมทั้งจะเสนอในนามของฝ่ายใด รองนายกฯกล่าวว่า
 
ตนเขียนไว้เสร็จแล้ว 6 มาตราแบบไม่ให้ใครรู้ เรียบร้อยหมดแล้ว ไม่ต้องให้กฤษฎีกาดู เพราะระดับตนเขียนเองไม่ผิด ทั้งนี้ จะเสนอร่าง พ.ร.บ.นี้ต่อรัฐสภาในนามพรรคเพื่อไทยและต้องสอบถามประชาชนก่อน ย้ำว่าทุกภาคส่วนที่ได้รับผลจากการปฏิวัติจะได้รับผลเท่าเทียมกัน โดยขอเริ่มเดินสายในภาคอีสานและภาคอื่นทั้งหมด เพราะวิธีหาเสียงนั้นต้องไปในพื้นที่ที่ได้แน่ก่อน ส่วนพื้นที่ที่ยังไม่แน่นอนนั้น มันเปลืองน้ำมันรถ ตอนนี้มั่นใจ 50 เปอร์เซ็นต์ ว่าประชาชนสนับสนุน โดยตนไปมาแล้วหลายจังหวัดแล้วและขอเรียนกับทุกคนว่าจะปล่อยบ้านเมืองไปอย่างนี้ไม่ได้ คณะกรรมการปรองดองชาติ คอป. คอ.นธ.มานั่งประชุมกันเสร็จก็จบ มันต้องออกเป็น พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ ไม่ใช่การนิรโทษกรรม


เมื่อถามว่า กระแสต่อต้านเรื่องนี้ยังมีเยอะ รองนายกฯกล่าวว่า มันต้องใช้เสียงส่วนใหญ่ ใครจะต่อต้านก็ต่อต้านไป การกระทำอะไรในระบอบประชาธิปไตยหากไม่มีการต่อต้านมันไม่ใช่ประชาธิปไตยแต่เป็นเผด็จการ ย้ำว่าไม่นำไปสู่ความรุนแรง ทุกฝ่ายได้หมด จะทะเลาะกันทำไม


"น่าจะชัดเจนและเสนอได้ในปีนี้ แต่ไม่บอกว่ากลางปีหรือปลายปี ย้ำว่าตนไม่ปกปิด เปิดเผย เพราะเขียนไว้เสร็จแล้ว ตนจะแถลงข่าวและแจกกราฟอธิบายแถลงทุกมาตรา แล้วจะทะเลาะกันทำไม" รองนายกฯกล่าว


เมื่อถามว่า หลักการสาระสำคัญใน พ.ร.บ.นี้คืออะไร รองนายกฯกล่าวว่า ยังบอกไม่ได้ เอาไว้ก่อน แต่ทุกอย่างกลับไปตั้งหลักวันที่ 19 กันยายน 2549 และทุกภาคส่วนได้หมด


เมื่อถามว่า ผลของดำเนินการแบบนี้ คนไทยบางคนที่หนีไปต่างประเทศจะกลับมาได้หรือไม่ รองนายกฯกล่าวว่า ทุกคน แต่ตนไม่บอกว่าใครอยู่ในประเทศหรือต่างประเทศ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์