ปชป.ยื่นป.ป.ช.ฟัน”ปู-ปึ้ง”ออกพาสปอร์ตให้”แม้ว”.

ปชป.ยื่นป.ป.ช.ฟัน”ปู-ปึ้ง”ออกพาสปอร์ตให้”แม้ว”.

วันนี้ ( 25 ม.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าคณะทำงานด้านกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ 

เดินทางไปยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เพื่อขอให้ดำเนินคดีอาญากับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 จากการออกหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) ให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ถูกศาลพิพากษาให้จำคุกในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินรัชดา 2 ปี เข้าข่ายขัดระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ.2548 (2) (3) (4)

โดยนายวิรัตน์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ป.ป.ช.ที่มารับหนังสือยืนยันว่าจะส่งเข้าที่ประชุมป.ป.ช.ชุดใหญ่ ในวันที่ 26 ม.ค.ส่วนตัวมั่นใจว่าจะมีการตั้งอนุกรรมการไต่สวนน.ส.ยิ่งลักษณ์และนายสุรพงษ์ เพราะสิ่งที่นายสุรพงษ์ทำไม่ใช่การใช้ดุลยพินิจโดยสุจริต แต่เป็นการทำผิดกฎหมาย             
  

นายวิรัตน์ ยังกล่าวถึงการยื่นพ.ร.ก.โอนหนี้กองทุนฟื้นฟูให้ธปท.และพ.ร.ก.กู้เงิน 3.5 แสนล้านบาท

ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่ากระบวนการออกไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขณะนี้ยังรอให้พ.ร.ก.ดังกล่าวประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อนำเนื้อหาพ.ร.ก.ไปประกอบสำนวนร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งหลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา ตามกฎหมายจะต้องนำกลับมารายงานต่อสภา ภายใน 3 วัน ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ตั้งเป้าไว้ว่าจะใช้เวลายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายใน 3 วัน นับแต่กลับมารายงานต่อสภา และทันทีที่มีการยื่นตีความ รัฐบาลจะไม่สามารถนำพ.ร.ก.ดังกล่าวไปทำอะไรได้ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะยกคำร้องหรือวินิจฉัย.
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์