“หมอตุลย์” ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน สอบมติครม.เยียวยาเสื้อแดง

“หมอตุลย์” ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน สอบมติครม.เยียวยาเสื้อแดง

วานนี้ (24 ม.ค.) ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ผู้ประสานเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน

เดินทางมายื่นเรื่องร้องเรียนต่อนางผาณิต นิติทัณฑ์ประภาส ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน และนายศรีราชา เจริญพานิช ผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2555 เรื่องการอนุมัติเงินเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองในช่วงปี2548-2553 โดยนพ.ตุลย์ กล่าวว่า ตามที่ครม.ได้มีมิติให้ใช้งบประมาณกว่า 2,000 ล้านบาท เพื่อเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากากรชุมนุมทางการเมืองในช่วงดังกล่าวนั้น ผู้ที่เสียชีวิตจากการชุมนุมจะได้รับเงินไม่น้อยกว่า 7 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินภาษีอากรจากคนทั้งชาติ

ตนเห็นว่าการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในช่วงวันที่ 12 มี.ค.53 เป็นการชุมนุมที่ใช้อาวุธรุนแรง
 
ไม่ได้เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ แม้รัฐบาลจะประกาศพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อให้ยุติการชุมนุม แต่ผู้ชุมนุมก็ยังฝ่าฝืน อีกทั้งขณะนี้แกนนำนปช. รวมทั้งพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯก็ยังอยู่ในระหว่างการฟ้องร้องดำเนินคดีก่อการร้าย ดังนั้นการอนุมัติเงินเยียวยาโดยรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จึงเป็นการอนุมัติเงินเยียวยาเงินให้กับผู้ที่มาชุมนุมผิดกฎหมาย เพราะรัฐบาลหรือเจ้าหน้าที่ไม่ได้ละเมิดกลุ่มนปช. เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการสลายการชุมนุมที่เป็นไปตามหลักกฎหมายและหลักปฏิบัติสากล


นพ.ตุลย์ กล่าวต่อว่า การอนุมัติงบประมาณค่าใช้จ่ายของครม.จะต้องมีกฎหมายรองรับคือ พ.ร.บ.งบประมาณแผ่นดินที่ผ่านการเห็นชอบจากสภาฯ
 
และจำนวนเงินที่อนุมัติต้องเป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น พ.ร.บ.เงินเดือนข้าราชการ จึงเห็นว่ามติครม.ดังกล่าวที่อนุมัติให้จ่ายเงินค่าเยียวยากับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากากรชุมนุมทางการเมืองในช่วง 2548-2553 ไม่มีกฎหมายรองรับ จึงน่าจะเป็นการอนุมัติโดยไม่มีอำนาจและเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ทั้งนี้นอกเหนือจากผู้ที่มาร่วมชุมนุมกับกลุ่มนปช.จนเสียชีวิตในปี 2553 ก็ยังมีประชาชนจำนวนมากที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง อาทิ เหตุการณ์ 14 ตุลา เหตุการณ์ 6 ตุลา เหตุการณ์ความไม่สงบใน 4จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยอีก จำนวน 800 คนก็ไม่ได้รับเยียวยา ดังนั้นการอนุมัติเงินเยียวยาศพละ 7ล้านบาทจึงเป็นการเลือกปฏิบัติจ่ายเงินให้กับผู้ที่สนับสนุนรัฐบาล โดยอ้างว่ารัฐบาลก็จ่ายเงินเยียวยาให้กับกลุ่มอื่นร่วมด้วย ทางเครือข่ายฯจึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบการอนุมัติสั่งจ่ายเงินตามมติครม.ดังกล่าวถูกกฎหมายหรือไม่ หากมติครม.ดังกล่าวไม่ได้เป็นไปตามพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดินขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 245 ดำเนินการให้ศาลปกครองพิจารณาพิพากษาเพิกถอนมติครม.ดังกล่าว ”นพ.ตุลย์ กล่าว


ด้านนางผาณิต กล่าวว่า ทางผู้ตรวจการแผ่นดินยินที่จะรับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณา โดยยืนยันว่าจะดูแลเรื่องนี้ให้ดีที่สุด เนื่องจากเห็นว่ากรณีดังกล่าวมีบุคคลที่ไม่เห็นด้วยเป็นจำนวนมาก และมีหลายคนได้รับผลกระทบ ดังนั้นทางผู้ตรวจการแผ่นดินจะเร่งดำเนินการพิจารณาและตรวจสอบทันที
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์