ยิ่งลักษณ์โผล่ชี้แจงวุฒิสภา ยันใช้งบโปร่งใส-มีประสิทธิภาพ

ยิ่งลักษณ์โผล่ชี้แจงวุฒิสภา ยันใช้งบโปร่งใส-มีประสิทธิภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานการพิจารณาเรื่องด่วน ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2555 ว่า

ส.ว.ส่วนใหญ่สลับกันอภิปรายตั้งข้อสังเกตเรื่องการกู้เงินที่อาจกระทบเพดานหนี้สาธารณะรวมทั้งเสนอให้ทบทวนโครงการประชานิยมที่ใช้งบประมาณจำนวนมากในภาวะที่รัฐบาลจำเป็นต้องใช้งบเพื่อฟื้นฟูและป้องกันอุทกภัย โดย น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี กล่าวว่า เรื่องการโอนหนี้ ขอฝากถึงรัฐบาลว่าอย่าได้เล่นแร่แปรธาตุตกแต่งบัญชีว่าตัวเองไม่มีหนี้หรือมีเงินเยอะ ส่วนการกู้เงินโดยอ้างเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหลังประสบอุทกภัย การกู้เงินจำนวนมากต้องนำมาบริหารประเทศ ไม่ใช่สนองนโยบายหาเสียงที่เป็นประชานิยม นโยบายหาเสียงที่ต้องทำให้ได้แต่ผลกรรมตกกับประชาชนทั้งประเทศ

กระทั่งเวลา 13.50 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯเดินทางมายังรัฐสภาเพื่อเข้าร่วมประชุมวุฒิสภา

โดยนายนิคม ไวรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานที่ประชุมตัดบทให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้กล่าวชี้แจงที่ประชุมทันที โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวชี้แจงสั้นๆ เพียง 3 นาที ว่า ต้องกราบเรียนในข้อกังวลของ ส.ว. ที่บอกว่าตนไม่ได้ให้ความสำคัญกับสภาอันทรงเกียรตินี้ ยืนยันว่าตนให้ความสำคัญ แต่เห็นว่าเป็นงานของวุฒิสภา ซึ่งรัฐบาลได้มอบให้เจ้าหน้าที่ติดตามทุกข้อห่วงใยเพื่อนำไปปรับปรุงในเรื่องงบประมาณ แม้ตนจะไม่ได้มาแต่แรก แต่ติดตามฟังอยู่ ตนเสร็จภารกิจเวลา 10.45 น.จริง แต่กว่าจะขึ้นเครื่องบินจาก จ.ลพบุรีกลับมาและในเวลา 12.00 น. มีภารกิจนัดกับปลัดกระทรวงทุกกระทรวง หลังจากนี้ก็มีภารกิจอีก

"ทั้งนี้ การทำงบประมาณครั้งนี้ต่างจากการทำงบในปีที่ผ่านมา เพราะเราเจอมหาอุทกภัย โดยรัฐบาลได้จัดสรรงบแต่ละกระทรวงลดลงร้อยละ 10 เพื่อนำไปเยียวยา ส่วนความกังวลต่างๆ ดิฉันรับฟังและรับทราบ ยืนยันจะใช้งบอย่างมีประสิทธิภาพ โดยแบ่ง 2 ส่วน คือ 1.เร่งใช้เพื่อฟื้นฟู และ 2.เร่งใช้เพื่อป้องกันภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้น ในการใช้งบ ดิฉันจะเฝ้าระวัง ที่สำคัญคือ จะใช้งบอย่างมีประสิทธิภาพและโปร่งใส ขอขอบคุณวุฒิสภาที่ให้ความเห็นและจะน้อมรับไปประกอบการพิจารณา" น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว

จากนั้นนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา กล่าวขอบคุณก่อนระบุ ถ้ามีโอกาสขอให้นายกฯเข้าประชุมวุฒิสภาบ่อยๆ

และภารกิจที่นายกฯเดินทางไปในช่วงเช้า ต่อไปต้องตำหนิทีมออร์แกไนเซอร์ของนายกฯ เพราะภารกิจดังกล่าวไม่สำคัญเท่าการพิจารณางบ ที่จริงมอบ รมว.กลาโหมไปแทนก็ได้ ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ตอบชี้แจงสั้นๆ ว่า จริงๆ ตนมองว่า กมธ.ก็ทำหน้าที่นี้ดีอยู่แล้ว รัฐบาลมองว่าส่วนนี้เป็นบทบาท กมธ. แต่เราได้มอบหมายผู้รับผิดชอบทั้ง รมช.คลังมาแล้วและติดตามตลอด และที่ตนไปภารกิจ เพราะมองว่าเราทำงานคนละส่วนกัน แต่ยืนยันตนให้เกียรติสภาตลอดเวลา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์