ความผิดสมบูรณ์จอย-เต้นเป็นรมต.

ความผิดสมบูรณ์หลัง'จอย-เต้น'เป็นรัฐมนตรี : ขยายปม โดยสมถวิล เทพสวัสดิ์

เวลาประมาณ17.30 น. วันที่ 23 มกราคมนี้ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" นายกรัฐมนตรี จะนำคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนเข้ารับหน้าที่ ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ ชั้น 14 โรงพยาบาลศิริราช

ถือว่า "คณะรัฐมนตรีชุดใหม่" จะมีความสมบูรณ์ทั้งอำนาจและหน้าที่ในความรับผิดชอบ
    
ก่อนจะนำคณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณตน จะเห็นว่าตลอดวันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม ที่ผ่านมา "นายกฯยิ่งลักษณ์" เก็บตัวอยู่ภายในบ้านพักซอยโยธินพัฒนา 3 โดยใช้โอกาสวันหยุดสุดสัปดาห์ประกอบกับเป็นเทศกาลตรุษจีนพักผ่อนอยู่กับครอบครัวภายในบ้านพัก
    
มีเพียงทีมรักษาความปลอดภัยและบรรดาสื่อมวลชนที่ปักหลักเพื่อติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวอยู่บริเวณโดยรอบบ้านพักเท่านั้น
    
นับตั้งแต่มีการปรับ"คณะรัฐมนตรีชุดใหม่" สถานการณ์ของรัฐบาล โดยเฉพาะ "นายกฯ ปู" มีแต่เรื่องพาให้ร้อนใจ

ความผิดสมบูรณ์จอย-เต้นเป็นรมต.

แม้ว่า "นายกฯ ยิ่งลักษณ์" จะยืนยันว่าครม.ชุดนี้เป็นคนปรับกับมือ แต่สังคมส่วนใหญ่ไม่เชื่อ
    
นั่นเป็นเพราะเส้นทางการเมืองของ"ยิ่งลักษณ์" กว่าจะเดินทางมาสูงสุดในทางการเมืองได้ขนาดนี้ ไม่ใช่ฝีมือตัวเอง 100%
    
แต่มีพี่ชายที่ชื่อ"ทักษิณ ชินวัตร" และกลุ่มคนเสื้อแดงให้การสนับสนุน จึงทำให้ "ยิ่งลักษณ์" ได้นั่งเก้าอี้ "นายกรัฐมนตรี" ของประเทศไทย
    
ดังนั้นทุกเรื่องที่"นายกฯ ยิ่งลักษณ์" ประกาศว่ามาจากฝีมือตัวเองล้วนๆ จึงทำให้สังคมค่อนข้างเชื่อลำบาก
    
แต่สิ่งหนึ่งที่น่าจะมาจากพื้นฐานส่วนตัวโดยแท้จริงคือ "คำพูดและรอยยิ้มพิมพ์ใจ" ที่ทำให้คนไทยหลายคนได้รู้จัก "นายกฯ ยิ่งลักษณ์" มากกว่าสาวมาดมั่นที่มีภาพของ "นักธุรกิจหญิง" ในอดีต
    
ขณะที่สื่อทำเนียบรัฐบาลนับวันจะได้ยินเสียง"นายกฯ ยิ่งลักษณ์" พูดนับคำได้ มีแต่เพียงรอยยิ้มส่งให้ก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี
    
นั่นเพราะนับตั้งแต่เข้ามาบริหารบ้านเมือง"นายกฯ ยิ่งลักษณ์" มีแต่ปัญหาให้ต้องขบคิดและต้องเผชิญกับเรื่องเฉพาะหน้าในบางครั้งที่ทีมงานไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงทีเป็นสาเหตุของการให้สัมภาษณ์บางครั้ง "หลุด" ระยะหลังสื่อทำเนียบรัฐบาลจึงไม่ค่อยได้ยินเสียง "นายกฯ ยิ่งลักษณ์" ให้สัมภาษณ์เรื่องสดๆ ร้อนๆ ในทันทีทันใด
    
นั่นเพราะข้อมูลข่าวสารสมัยนี้รวดเร็วฉบับไวบางครั้งทีมงานของนายกฯ เองอาจจะยังไม่ได้รับรู้ข้อมูลก็เป็นได้
    
เงียบ! งดให้สัมภาษณ์สื่อ จึงเป็นทางออกที่ดูดี และถูกวิพากษ์วิจารณ์น้อยที่สุด
    
โดยเฉพาะประเด็นรัฐมนตรีใหม่2 คน คือ "เต้น" ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ "จอย" นลินี ทวีสิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ดูแล้วน่าจะเป็น "สายล่อฟ้า" ทั้งคู่
    
เพราะ"เต้น" ณัฐวุฒิ  ถือเป็นรัฐมนตรีที่มีคดีอาญา โดยเฉพาะข้อหายุยงก่อความวุ่นวาย, ก่อการร้าย แม้จะเป็นคดีที่ศาลยังไม่พิพากษา แต่คนไทยได้เห็นพฤติกรรมของ "ณัฐวุฒิ" มาโดยตลอดตั้งแต่ช่วงก่อนเริ่มการชุมนุม
    
รวมทั้งได้ตัดสินแล้วว่าพฤติกรรมของ "ณัฐวุฒิ" ที่แสดงออกมานั้นเป็นพฤติกรรมที่ไม่สมควรกระทำต่อประเทศไทยโดยเฉพาะประเด็นการยุให้มีการเผาบ้านเมือง แม้จะประกาศว่า "ผมรับผิดชอบเอง" แต่ภาพสุดท้ายในวันนี้คนที่รับผิดชอบ 7.75 ล้าน กลับเป็นประชาชนที่เสียภาษี
    
ถ้า"ณัฐวุฒิ" จะไม่มีคดีอาญาที่โทษหนักหนาขนาดนี้ติดตัว การเข้ามารับตำแหน่ง "รมช.เกษตรและสหกรณ์" ของ "ณัฐวุฒิ" ก็คงไม่น่าจะมีคำถามเกิดขึ้น
    
ขณะที่"จอย" นลินี ทวีสิน ได้ออกมาแถลงยืนยันไม่เคยทำธุรกิจกับ "นายโรเบิร์ต มูกาเบ" ประธานาธิบดีซิมบับเวในขณะนั้น และ "ภรรยา" แต่เป็นการรู้จักกันทางสังคมเท่านั้น พร้อมประกาศไม่ลาออกจากตำแหน่ง "รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี"
    
พร้อมขอโอกาสทำงานเพื่อพิสูจน์ตัว และปฏิเสธถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำห้ามเข้าประเทศ เพียงแค่ถูกห้ามทำธุรกรรมการเงินเท่านั้น โดยเห็นว่าทุกสิ่งที่เกิดขึ้นเพราะตัวเองเป็นเหยื่อการเมือง
    
ไม่มีใครรู้ว่าทำไม "นลินี" ถึงถูกสหรัฐสั่งห้ามทำธุรกรรมการเงิน!
    
การเปิดบริษัทของ"นลินี" มีมากมายกว่า 20 บริษัท มีการลงทุนหลายล้าน "เงิน" มาจากไหนและสุดท้ายไปอยู่ที่ไหนไม่มีใครพูดถึง เป็นเรื่องที่น่าติดตาม
    
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ"นลินี" เป็นข่าวใหญ่ขณะที่ "นายกฯ ยิ่งลักษณ์" ได้ตัดสินใจเลือก "นลินี" มาเป็นหนึ่งในรัฐมนตรี "ครม.ปู 2" โดยไม่แคร์ความรู้สึกและความสงสัยของสังคม
    
ในสัปดาห์นี้"ผาณิต นิติทัณฑ์ประภาศ" ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน จะประชุมร่วมกับผู้ตรวจการแผ่นดินอีก 2 คน หลังรับหนังสือร้องเรียน เพื่อแจ้งไปยังนายกรัฐมนตรีให้มาชี้แจง ในฐานะผู้แต่งตั้ง "นลินี" ภายใน30 วัน
    
เนื่องจากประมวลจริยธรรมตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 279 ระบุไว้ชัดเจนว่า "การแต่งตั้งบุคคลเข้ามาใช้หน้าที่อำนาจของรัฐ ต้องคำถึงจริยธรรม พฤติกรรมและความเหมาะสม ดังนั้นการตรวจสอบตามจริยธรรม เกี่ยวเนื่องจากประมวลจริยธรรม ข้อ 27 ระบุไว้ว่า ผู้ที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะต้องไม่มีพฤติกรรมที่เสื่อมเสียต่อเกียรติภูมิของชาติ" 
    
ดังนั้นการแต่งตั้งทั้ง "ณัฐวุฒิ และนลินี" ของ "นายกฯ ยิ่งลักษณ์" จึงต้องตามคำถามเรื่องนี้
    
และที่สำคัญวันที่ 23 มกราคมนี้ "นายกฯ ยิ่งลักษณ์" จะนำคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนเข้ารับหน้าที่
    
ต้องถือว่าตั้งแต่วันที่ 24 มกราคมเป็นต้นไป ความผิดตามประมวลจริยธรรมตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 279 ถือว่ามีความสมบูรณ์แล้ว 100%!
    
    ..........
    
    
    (หมายเหตุ : ความผิดสมบูรณ์หลัง"จอย-เต้น"เป็นรัฐมนตรี ขยายปม โดยสมถวิล เทพสวัสดิ์)

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์