ไม่ปลื้มไอเดีย เฉลิม สร้างคุกแยกนักโทษ

ไม่ปลื้มไอเดีย เฉลิม สร้างคุกแยกนักโทษ

วานนี้( 22 ม.ค.)  พล.ต.อ.ประชา  พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี

ให้แนวคิดสร้างเรือนจำพิเศษควบคุมผู้ต้องขังคดียาเสพติดเพื่อตัดวงจรค้ายาเสพติดจากเรือนจำว่า  ยังไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องแนวคิดสร้างเรือนจำเฉพาะแยกขังผู้ต้องขังคดียาเสพติด  พร้อมแนะให้สอบถามรายละเอียดจากร.ต.อ.เฉลิม เพราะปกติแล้วกรมราชทัณฑ์ก็จะแยกการคุมขังผู้ต้องขังคดียาเสพติดออกจากผู้ต้องขังคดีทั่วไปอยู่แล้ว  โดยเฉพาะผู้ต้องขังคดียาเสพติดรายสำคัญจะถูกแยกตัวคุมขังในเรือนจำความมั่นคงสูงซึ่งมีระบบการรักษาความปลอดภัยขั้นสูง เช่น การติดตั้งเครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์ เพื่อป้องกันปัญหาการขยายเครือข่าวของจากทั้งในและนอกเรือนจำ


ด้านนายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์  รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า  กระทรวงยุติธรรมเคยเสนอของบประมาณก่อสร้างเรือนจำซุปเปอร์แม็กซ์

เช่นเดียวกับต่างประเทศ เพื่อไว้ควบคุมผู้ต้องขังกลุ่มฮาร์ดคอร์ ซึ่งเรือนจำวุปเปอร์แมซ์จะมีอุปกรณ์ทันสมัยสำหรับป้องกันการสื่อสารหรือติดต่อสัมพันธ์กันระหว่างผู้คุมกับผู้ต้องขัง  โดยเรือนจำดังกล่าวจะมีทั้งห้องขังเดี่ยวและห้องขังย่อยใช้คุมขังนักโทษห้องละไม่เกิน 10 คน  พร้อมย้ำว่าสิ่งสำคัญในการดูแลผู้ต้องขังกลุ่มนี้คือตัดการสื่อสารระหว่างผู้คุมกับผู้ต้องขังให้มากที่สุด  เพราะจุดเด่นของผู้ต้องขังคดียาเสพติดคือเป็นผู้มีฐานะทางการเงินดี  สามารถให้ผลตอบแทนล่อใจได้ 

อย่างไรก็ตาม  โครงการดังกล่าวไม่ได้รับการอนุมัติงบประมาณ  ทำให้กรมราชทัณฑ์ต้องปรับปรุงพื้นที่ในเรือนจำกลางเขาบิน จ.นครราชสีมา
ให้เป็นแดนความมั่นคงสูงด้วยการติดตั้งเครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์  แต่ก็ยังมีจุดอ่อนเรื่องประสิทธิภาพการใช้งาน เช่นบางจุดที่เป็นจุดอับ หรือบางครั้งผู้ต้องขังก็ใช้วิธีนำน้ำมาหยอดหรือทำลายเครื่อง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์