‘โรเบิร์ต’พบ‘เหลิม’จี้ติดคดี16ศพ อ้อนขอออกจากบัญชีดำ

‘โรเบิร์ต’พบ‘เหลิม’จี้ติดคดี16ศพ อ้อนขอออกจากบัญชีดำ

ที่รัฐสภา นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)

พร้อมด้วยนายคารม พลพรกลาง ทนายความนปช. และทีมกฎหมายของนปช.เข้าพบ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เพื่อสอบถามความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินคดีกับผู้สั่งการสลายการชุมนุม 16 ศพ รวมถึงกล่าวชื่นชมรัฐบาลที่ได้ย้ายผู้ต้องหาคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมไปอยู่ที่สถานกักขังชั่วคราวหลักสี่ โดยร.ต.อ.เฉลิม ได้อธิบายขั้นตอนของคดี 16 ศพว่า ขณะนี้ ตนในฐานะประธานคดีพิเศษจะสั่งการให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) คืนสำนวนการเสียชีวิตของทั้ง 16 ศพ ไปให้พนักงานสอบสวนตำรวจนครบาลซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่สอบสวนใหม่ ข้อยุติฟังได้ว่าเป็นการเสียชีวิตจากเจ้าพนักงาน จึงจะต้องชันสูตรพลิกศพตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ม.150 วรรคสาม โดยขณะนี้ทางอัยการได้ลงมาสอบสวนด้วย และเมื่อพนักงานสอบสวนทำงานเสร็จจะส่งเรื่องไปยังพนักงานอัยการ เมื่อถึงอัยการก็จะใช้เวลาตรวจสอบสักระยะหนึ่ง ก็จะส่งสำนวนทั้งหมดไปยังศาล โดยจะมีทนายความ และญาติของผู้เสียชีวิตร่วมไต่สวนด้วย เมื่อถึงขั้นดังกล่าว ข้อเท็จจริงจะปรากฏขึ้นว่า ใครเสียชีวิต ใครทำให้เสียชีวิต ใครสั่ง ความจริงทุกอย่างจะปรากฏชัด ตามสำนวนชันสูตรพลิกศพ

 ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า เรื่องของผังล้มเจ้า ตนก็ได้สั่งนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอให้ทำอย่างตรงไปตรงมา ต้องให้รู้ว่าใครจะล้ม แล้วหลักฐานมีก็จับเลย จะเป็นคนฝ่ายไหนก็จับเลย แต่ถ้าไม่จริงต้องจับคนสร้างเรื่องที่สร้างความปั่นป่วนในบ้านเมือง บอกแล้วว่าแม้คนในรัฐบาลเองถ้าไปปรากฏในผังดังกล่าวก็ต้องดำเนินคดี ส่วนตัวไม่เคยเชื่อผังนี้มาก่อน เพราะหลักการต้องสอบจากเบื้องต้น แต่ผังนี้อยู่ดีๆก็มาเป็นผังเลย สมบูรณ์ทันที


ด้านนายโรเบิร์ต กล่าวขอบคุณรัฐบาลชุดนี้ที่เร่งทำคดีการสลายการชุมนุมอีกครั้ง หลังจากถูกรัฐบาลชุดที่ผ่านมาดองเรื่องเอาไว้

และก็ขอขอบคุณรัฐบาลที่ได้อนุมัติให้ย้ายผู้ต้องหาในคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมือง เป็นการแยกนักโทษทางการเมืองอออกจากนักโทษคดีอาญา ถือว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดี เป็นเชิงบวกที่รัฐบาลทำแบบนี้ แต่อย่างไรก็ตามการดำเนินการของศาลในกฎหมายต่างประเทศ หรือกฎหมายระหว่างประเทศกำหนดว่าผู้ที่ทำผิดจะต้องได้รับโทษ

 ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ส่วนที่มีผู้มาวิพากษ์วิจารณ์การย้ายนักโทษการชุมนุมนั้น
 
เนื่องจากคนเหล่านี้ไม่เข้าใจประวัติศาสตร์ ในอดีตประเทศไทยก็เคยมีคุกลักษณะนี้ ตนหรือ 4 อดีตรัฐมนตรีอีสานก็เคยติดคุกนี้มาแล้ว รัฐบาลทำเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ ในอดีตมีการแยกนักโทษทางการเมือง กับนักโทษคดีอาญาออกจากกัน ในส่วนการนำคนผิดมาลงโทษนั้น กฎหมายไทย ป.อาญาฯ ม.62 ม.70 ถ้าเจ้าพนักงานที่กระทำเชื่อโดยสุจริตว่าเป็นคำสั่งของผู้บังคับบัญชาเป็นคำสั่งโดยชอบด้วยกฎหมาย เจ้าพนักงานผู้นั้นก็จะได้รับความคุ้มครองไมต้องรับผิด แต่คนสั่งต้องรับผิดชอบ แต่สุดท้ายใครผิดก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม เพราะคดีนี้สู้กัน 3 ศาล และศาลไทยได้มาตรฐาน ในอดีตอาจจะเสียสภาพสิทธินอกอาณาเขตเพราะความไม่น่าเชื่อถือ คนต่างชาติมาทำความผิดในประเทศไทยไม่ต้องขึ้นศาลไทย แต่ปัจจุบันมาตรฐานศาลไทยเป็นที่เชื่อถือ 

 ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในการพูดคุยกัน นายโรเบิร์ตได้ยื่นหนังสือร้องขอกับร.ต.อ.เฉลิม เรื่องการเดินทางเข้าประเทศไทยไม่สะดวก เนื่องจากอยู่ในบัญชีดำของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง โดยร.ต.อ.เฉลิมชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวตนตรวจสอบแล้วไม่ได้อยู่ในบัญชีดำ เพียงแต่อยู่ในบัญชีเฝ้าระวังเท่านั้น และเรื่องนี้ตนจะดูแลให้ไม่มีปัญหา


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์